Cảnh sát giao thông Thủ đô tăng cường xử lý xe chở quá tải, lén lút hoạt động trong nội thành
Sau 3 tháng triển khai cao điểm (từ 20-6 đến 20-9-2022), tình trạng phương tiện vi phạm chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng tại nội thành Hà Nội đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp cố tình lén lút hoạt động.
Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Ban Giám đốc CATP Hà Nội, lực lượng CSGT Thủ đô đã tăng cường các biện pháp, giải pháp kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến các phương tiện chở quá khổ quá tải, cơi nới thành, thùng trên địa bàn thành phố, nhằm hạn chế tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng do các phương tiện trên gây ra.
Cho đến thời điểm hiện tại, ghi nhận trong khu vực nội thành Hà Nội, tình trạng vi phạm đã giảm rõ rệt. Song, theo đánh giá của Đội CSGT số 6 - một trong những đơn vị có kết quả xử lý cao trong cao điểm vừa qua, vi phạm giảm, nhưng vẫn còn nhiều trường hợp cố tình lén lún hoạt động, chủ yếu là vào ban đêm hoặc giữa trưa, thời điểm lực lượng giao ca.
Thiếu tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6, thông tin: “Chúng tôi nhận thức rất rõ về việc phải tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến phương tiện chở quá khổ, quá tải, cơi nơi thành, thùng. Do vậy, sau khi kết thúc cao điểm, chúng tôi vẫn tiếp tục bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý các vi phạm”.
Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, các lái xe thường điều khiển phương tiện di chuyển vào các tuyến đường nhỏ. Không chỉ thế, những phương tiện này không chất hàng thành ngọn như trước, mà giảm bớt và sử dụng bạt che.
“Nếu như trước đây, phương tiện chở quá tải từ 30-50% thì nay, do sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, thường các vi phạm ở mức chở vượt quá 10-30%. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kiên quyết xử lý, không để những vi phạm này kéo dài để đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông” - Thiếu tá Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT trao đổi thêm.
Ghi nhận thực tế của phóng viên An ninh Thủ đô dọc tuyến Phạm Văn Đồng, các phương tiện xe tải đa phần đều chấp hành, còn số ít vi phạm đã bị cán bộ chiến sĩ Đội CSGT số 6 xử lý, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, giải thích với các lái xe.
Anh Nguyễn Văn Hòa, SN 1973, trú tại tỉnh Thanh Hóa - lái xe chở cát vi phạm chở quá tải trọng 27% trần tình: “Do chỉ có một chuyến hàng nên dù biết là cũng quá tải trọng cho phép nhưng tôi cũng cố, chẳng nhẽ chia ra làm hai chuyến thì không bõ”. Nghe thì có vẻ dễ dàng cảm thông, nhưng nếu không may xảy ra va chạm thì hậu quả ai chịu trách nhiệm? Câu hỏi này, tất nhiên lái xe trên im lặng trả lời.
Và nếu tất cả lái xe đều có suy nghĩ như anh Nguyễn Văn Hòa, thì đến bao giờ mới hết tình trạng vi phạm? Chỉ huy Đội CSGT số 6 cho biết, rất nhiều lý do được viện dẫn cho việc vi phạm, nhưng lực lượng làm nhiệm vụ kiên quyết xử lý và yêu cầu cam kết không tái phạm.
Tính từ 20-9-2022 đến nay, Đội CSGT số 6 đã xử lý 110 trường hợp, phạt số tiền gần 160 triệu đồng. Đây là con số thể hiện tính quyết liệt trong công tác xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng của đơn vị. Để có được kết quả này, cán bộ chiến sĩ đã rất cất vả.
“Chúng tôi bố trí cán bộ chiến sĩ dọc các tuyến đã điều tra cơ bản, nắm tình hình trước đó. Đặc biệt, vào các khung giờ thường xảy ra vi phạm, lực lượng được tăng cường đông hơn, “rải” dọc các tuyến, tránh bỏ sót, bỏ lọt bất cứ phương tiện vi phạm nào”.
Còn theo Chỉ huy Phòng CSGT – CATP Hà Nội, kết quả cao điểm chưa thể đánh giá được hết tình hình, cũng không vì thế mà chủ quan vì các vi phạm này có thể chỉ được “ém” lại, chờ cơ hội hoạt động.
Do vậy, việc triển khai kiểm tra, xử lý sẽ được Phòng CSGT thực hiện thường xuyên, liên tục, coi đây là nhiệm vụ hàng ngày. Đối với địa bàn các huyện ngoại thành, nhất là một số huyện trọng điểm, Phòng CSGT sẽ đôn đốc, giám sát với mục tiêu không để vi phạm tái diễn phức tạp. Song, phải nhìn nhận rõ, chính các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe phải có ý thức, trách nhiệm. Trong thời gian tới, Công an Hà Nội sẽ quyết liệt xử lý các vi phạm, giữ vững kết quả không để xảy ra tai nạn do phương tiện chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng gây ra.