Cạnh tranh với Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tập trung vào chất lượng sản xuất
Doanh nhân Vũ Thị Hoài Sơn, từ một nhà phân phối tới mở nhà máy sản xuất và trở thành doanh nghiệp công dân ASEAN đầu tiên sản xuất được kem làm bánh - một trong những nguyên liệu khó nhất trong ngành thực phẩm.
Nhất Hương - một doanh nghiệp phá vỡ thế độc quyền của doanh nghiệp nước ngoài gần trăm năm tuổi, tạo ra sân chơi cạnh tranh lành mạnh và là một phần động lực giúp ngành bánh của Việt Nam ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, Nhất Hương còn xây dựng hệ sinh thái làm bánh - pha chế đã rất quen thuộc với rất nhiều chủ tiệm bánh, cà phê, trà sữa cùng các bà nội trợ với kiềng 3 chân: sản xuất kem và nguyên phụ liệu - Mở trung tâm đào tạo nghề - Và cung cấp dụng cụ, nguyên liệu.
Sự nỗ lực không ngừng ghỉ
Năm 1998, Công ty Nhất Hương ra đời, chuyên nhập khẩu, phân phối nguyên liệu cho ngành bánh tươi, đặc biệt là kem làm bánh nhập từ Mỹ của hãng Rich’s. Trong quá trình từ đó đến năm 2007, Nhất Hương là nhà phân phối độc quyền sản phẩm kem làm bánh của Rich’s tại Việt Nam. Chừng đó thời gian doanh nghiệp đã nhận thấy tiềm năng lớn của ngành này, với khát khao có được các loại kem làm bánh thuận tiện cho người Việt, mong muốn khẳng định tài năng của người Việt trong ngành. Chị Hoài Sơn đã đi đến quyết định thành lập nhà máy sản xuất vào năm 2007. Chị Hoài Sơn cùng cộng sự mạnh dạn đầu tư máy móc nhà xưởng, công nghệ để tự sản xuất kem làm bánh.
Phải mất gần 2 năm sau khi thành lập nhà máy, với rất nhiều khó khăn, mồ hôi và cả nước mắt, cuối cùng Nhất Hương cũng sản xuất ra được loại kem làm bánh đủ chất lượng cạnh tranh với ông lớn trong ngành này trên thế giới, được nhiều đối tác, cơ sở làm bánh yêu thích.
Với chiến lược đầu tư tập trung vào chất lượng và mở rộng ra mắt nhiều sản phẩm mới, tăng thêm hệ sinh thái cho cộng đồng làm bánh. Nhận thấy ngành bánh cần phát triển hơn, doanh nghiệp này tiếp tục ra mắt Trung tâm Dạy nghề bánh Nhất Hương, liên tục mở các lớp dạy nghề bởi các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước. Tới nay, trung tâm đã đào tạo ra hàng nghìn thợ bánh lành nghề, rất nhiều người đã mở cửa hàng và thành công.
Luôn tuân thủ nguyên tắc đầu tư chất lượng để có được vị thế trên thị trường quốc tế
Suốt thời gian qua Nhất Hương luôn miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, tập trung tối đa nguồn lực để tìm ra được công thức sản xuất kem làm bánh đạt chất lượng ngang ngửa, thậm chí tốt hơn đối thủ.
Đó là thành quả của hàng trăm ngày ở lại nhà máy đến đêm để làm thử nghiệm, sai rồi sửa; là rất nhiều lần nghiên cứu sách báo, đi học từ các khóa học; là mời rất nhiều chuyên gia từ Việt Nam tới Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Hà Lan về để cố vấn, hỗ trợ. Sau gần 2 năm, đổ biết bao tiền của, công sức, mồ hôi và nước mắt thì Nhất Hương cũng thành công.
Nhưng sản xuất ra được kem chất lượng cao rồi cũng chưa hết khó khăn, khi Nhất Hương cần tiếp thị để thuyết phục những khách hàng - là các xưởng bánh, chấp nhận sử dụng sản phẩm của mình. Tự tin vào chất lượng sản phẩm, Nhất Hương tiếp cận khách hàng và thuyết phục họ “thử mù” kem của mình với các đối thủ và dần dần chiếm được lòng tin của rất nhiều bếp bánh. Và gần đây, vẫn với cách làm ấy, thương hiệu này đã chinh phục được nhiều chuỗi lớn, cửa hàng quán cà phê, trà sữa với sản phẩm kem pha chế chất lượng cao.
Doanh nghiệp cũng tích cực mang kem làm bánh và các sản phẩm của Nhất Hương đi xa hơn, tới chào hàng tại các hội chợ quốc tế và những đối tác nước ngoài. Nhờ chất lượng được đánh giá cao, Nhất Hương đã cung cấp sản phẩm tới hơn 17 quốc gia, trong đó có các thị trường ngành bánh phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc),...
Nhất Hương có thể tự hào khi họ đã tạo ra sân chơi bình đẳng giữa nhà sản xuất nội địa với một ông lớn giàu kinh nghiệm của nước ngoài, từ đó giúp ngành bánh và pha chế có thêm điều kiện phát triển. Đặc biệt hơn, sự cạnh tranh ấy đến từ chất lượng sản phẩm do người Việt làm ra, trong một ngành kỹ thuật có độ khó rất cao.
Ngoài việc tập trung vào chất lượng sản phẩm, thì có lẽ bí quyết của Nhất Hương là tập trung vào học tập, sáng tạo và không ngừng cập nhật xu hướng mới, cải tiến sản phẩm, cố gắng mời những chuyên gia hàng đầu trên khắp thế giới, đặc biệt là từ Hà Lan - cường quốc số 1 về chế phẩm sữa, tới Việt Nam để cố vấn, hỗ trợ và đào tạo nhân sự nâng cao kiến thức, kỹ năng.
Tiếp theo, Nhất Hương có nhiều hoạt động phát triển và chăm sóc cộng đồng khách hàng với nhiều giá trị cho họ như mở trung tâm đào tạo nghề; tổ chức nhiều hội thảo, workshop hướng dẫn làm bánh, pha chế hàng tháng cho hàng nghìn người; cung cấp nhiều kiến thức và xu hướng mới của ngành,… Từ đó, ngày càng nhiều bà nội trợ yêu thích làm bánh, ngành bánh và pha chế phát triển hơn, Nhất Hương cũng được thêm nhiều tình thương yêu và ủng hộ.
Nhất Hương cũng có sự quyết tâm và sự kiên nhẫn để tập trung vào cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, mở rộng cộng đồng làm bánh và pha chế, chứ không lan man, đi lạc sang các lĩnh vực khác mình không có kiến thức và thế mạnh. Đó có lẽ là bài học nằm lòng dành cho rất nhiều công ty vừa và nhỏ tại Việt Nam.