Cảnh tượng khác lạ trên đường phố Cuba

Sau hơn 1 năm Cuba nới lỏng chính sách nhập khẩu ô tô nước ngoài, nhiều chiếc xe sang trọng mới toanh mang thương hiệu Mỹ, Trung Quốc đã lăn bánh trên đường phố giữa những ô tô đời cổ từ thế kỷ trước.

Làn gió mới

Những chiếc Mercedes mới toanh, Tesla chạy điện hiện đại và nhiều ô tô phiên bản cao cấp đến từ vô số các thương hiệu đã bắt đầu xuất hiện ở thủ đô Havana của Cuba, một đô thị gắn liền với hình ảnh những chiếc sedan cổ điển từ những năm 1950 chạy trên đường phố.

Ô tô mới đến từ các thương hiệu nước ngoài xuất hiện ngày càng nhiều ở Cuba, bên cạnh những chiếc xe "đồ cổ" từ những năm 1950. (Ảnh: AFP)

Ô tô mới đến từ các thương hiệu nước ngoài xuất hiện ngày càng nhiều ở Cuba, bên cạnh những chiếc xe "đồ cổ" từ những năm 1950. (Ảnh: AFP)

"Cuba cần các loại phương tiện mới để đạt được các mục tiêu về môi trường. Phải hành động ngay từ bây giờ", ông Julio Alvarez, 56 tuổi, chủ một công ty vận tải du lịch, chia sẻ và cho biết ông mới mua một ô tô SUV hiệu Dongfeng (Trung Quốc).

Chiếc xe mới của ông Alvarez có màu đen bóng loáng, nằm giữa đội xe gồm 15 chiếc Chevrolet cũ với nhiều màu sắc rực rỡ sản xuất từ thế kỷ XX.

Ngoài doanh nghiệp của ông Alvarez, một nhóm các chủ doanh nghiệp Cuba cũng quan tâm đến các mẫu xe điện và xe hybrid cao cấp như Tesla.

Không chỉ có những chiếc ô tô thương hiệu nước ngoài, đường phố ở thủ đô Havana đã có thay đổi lớn với sự xuất hiện của ngày càng nhiều xe đạp, xe máy điện chạy trên đường.

Những phương tiện này không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại bức thiết của người dân mà còn giải quyết phần nào bài toán thiếu hụt nhiên liệu, là lựa chọn di chuyển nhanh chóng, tiết kiệm.

Nới lỏng chính sách

Đó là kết quả sau hơn 1 năm Cuba nới lỏng các chính sách liên quan đến vấn đề nhập khẩu ô tô nước ngoài, vốn trước đây bị áp thuế hải quan và thuế xa xỉ phẩm ở mức rất cao khiến rất ít người dân và doanh nghiệp trong nước sở hữu ô tô nhập khẩu.

Một chiếc Toyota chạy qua một ô tô cổ điển ở thủ đô Havana. (Ảnh: AFP)

Một chiếc Toyota chạy qua một ô tô cổ điển ở thủ đô Havana. (Ảnh: AFP)

Lệnh cấm vận của Mỹ vẫn gây ra rào cản lớn, kìm hãm sự du nhập của các thương hiệu ô tô nước ngoài vào Cuba.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), mới đây Bộ trưởng Giao thông Vận tải Cuba Eduardo Rodriguez cho biết một số loại ô tô trị giá 10.000 USD (gần 250 triệu đồng) hiện phải trả khoảng 50.000 USD tiền thuế phí.

Tuy nhiên thực tế chỉ trong 18 tháng qua, đã có sự gia tăng đột biến của các loại xe SUV, xe hai cầu và xe bán tải đến từ các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ, bất chấp tình hình kinh tế khó khăn và thiếu hụt nhiên liệu trên quốc đảo Caribean này.

Số liệu từ Hội đồng Thương mại và Kinh tế Mỹ-Cuba có trụ sở tại New York (Mỹ) cho thấy giá trị nhập khẩu ô tô từ Mỹ sang Cuba đạt mức 35 triệu USD trong nửa đầu 2024, gấp 3 lần so với giá trị nhập khẩu của cả năm 2023.

Dự kiến nhập khẩu ô tô nước ngoài vào Cuba sẽ còn tiếp tục gia tăng kể từ tháng 10/2024, thời điểm Cuba tiếp tục thông qua đạo luật mới nhằm giảm các khoản thuế phí nhập khẩu xuống còn 15.900 USD, tạo điều kiện cho các cá nhân nhập khẩu xe nước ngoài.

Đạo luật này cũng sẽ quy định chủng loại và số lượng ô tô các cá nhân được phép nhập khẩu.

Trong nửa đầu thế kỷ XX, Cuba nhập khẩu hàng chục nghìn ô tô từ Mỹ, tuy nhiên các lệnh cấm vận của Mỹ đã khiến nhập khẩu ô tô vào Cuba khó khăn hơn bao giờ hết.

Cũng vì vậy, hàng trăm nghìn chiếc xe cổ điển vẫn lưu thông ở Cuba, chủ yếu là ô tô thương hiệu Lada, Moskvitch thời Liên Xô và xe sedan Mỹ. Các phương tiện này chủ yếu sử dụng làm taxi, phục vụ khách du lịch.

Những chiếc ô tô cổ sặc sỡ sắc màu cũng trở thành nét đặc trưng hấp dẫn du khách đến với Cuba. Hiện, Cuba đang có khoảng 600.000 ô tô.

Lưu Gia Huy

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/canh-tuong-khac-la-tren-duong-pho-cuba-192240915093658697.htm