Cao Bằng: Đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông
Ngày 2/7, Đoàn Giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2015 - 2020.
Tham gia buổi làm việc có: Đồng chí Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng làm Trưởng đoàn, Nông Thanh Tùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng; Lê Hải Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, UBND Thành phố, huyện Trùng Khánh và đại diện một số đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện theo Nghị quyết, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông tỉnh Cao Bằng; ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, cụ thể hóa thành các kế hoạch, đề án, văn bản, kịp thời chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện theo đúng lộ trình đề ra.
Toàn tỉnh Cao Bằng có 217 trường tiểu học (60 trường đạt chuẩn quốc gia), 190 trường THCS (38 trường đạt chuẩn quốc gia), 30 trường THPT với tổng số trên 93.100 học sinh chia thành 4.322 lớp học; có 7.590 cán bộ quản lý, giáo viên, 100% đạt chuẩn về trình độ đào tạo.
Tỉnh Cao Bằng đã xác định thực trạng cán bộ quản lý, giáo viên; ưu tiên tuyển dụng giáo viên tiểu học (cấp đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới).
Năm 2019, tỉnh Cao Bằng tuyển dụng 334 chỉ tiêu, trong đó có 106 giáo viên tiểu học. Hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục tiểu học lựa chọn SGK lớp 1 năm học 2020 - 2021 đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật.
Tuy nhiên, việc triển khai chương trình, SGK giáo dục phổ thông trên địa bàn hiện gặp nhiều khó khăn: vẫn còn hơn 800 điểm trường, đặc biệt ở bậc mầm non, tiểu học; các cơ sở giáo dục thiếu ởcác phòng chuyên môn, chức năng, trang thiết bị dạy học để đáp ứng việc bổ sung các môn học mới; thiếu đội ngũ giáo viên để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với tiểu học, cấp THPT thiếu giáo viên dạy các môn học đáp ứng yêu cầu chương trình SGK mới, vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số trường trên cùng địa bàn; năng lực của một số cán bộ quản lý, giáo viên còn hạn chế.
Tại buổi làm việc, tỉnh Cao Bằng đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ các địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng chính sách lương, phụ cấp phù hợp đối với đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên công tác ở vùng khó; bổ sung biên chế cho ngành giáo dục để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới;
Bộ Giáo dục và đào tạo tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh tăng định mức số lượng người làm việc trong trường phổ thông, giảm số lượng học sinh/lớp để thuận lợi tổ chức các hoạt động dạy học cho học sinh; sớm ban hành các thông tư điều chỉnh, bổ sung để thực hiện chương trình ; tăng cường tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.
Thay mặt đoàn giám sát, ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đánh giá cao sự quyết tâm, quyết liệt của tỉnh Cao Bằng trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị Quyết.
Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện báo cáo về việc thực hiện 2 nghị quyết, trong đó cần tập trung vào các đề xuất, kiến nghị theo thực tế những khó khăn, thuận lợi hiện nay của địa phương .
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nghị quyết; huy động đầu tư nguồn lực nâng cấp kiên cố hóa phòng học, quan tâm đến các địa bàn đặc biệt khó khăn; chú trọng công tác quản lý cơ sở vật chất, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên…, đảm bảo chất lượng triển khai hiệu quả chương trình SGK mới./.