Cao Bằng không ngừng đa dạng hóa và làm giàu sản phẩm OCOP

Tỉnh Cao Bằng đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.

Miến dong Tân Việt Á là một trong 97 sản phẩm của Cao Bằng được công nhận và xếp hạng đạt sao OCOP cấp tỉnh. (Nguồn: dulichcaobang.vn)

Miến dong Tân Việt Á là một trong 97 sản phẩm của Cao Bằng được công nhận và xếp hạng đạt sao OCOP cấp tỉnh. (Nguồn: dulichcaobang.vn)

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống của tỉnh Cao Bằng. Thông qua chương trình, địa phương đã có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, được ứng dụng khoa học công nghệ gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, từ đó, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

Ông Nông Thanh Mẫn, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng cho biết, năm 2023, Cao Bằng phấn đấu có 30 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn hạng 3 sao trở lên.

Để hoàn thành mục tiêu, UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tích cực hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể thực hiện tốt nội dung, hoạt động của chương trình; phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo trong xây dựng sản phẩm OCOP; tập trung hoàn thiện, nâng cấp những sản phẩm có thế mạnh của từng địa phương và phát triển các sản phẩm đăng ký mới.

Cùng với đó, tỉnh tập trung quảng bá, tiếp thị sản phẩm; đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, xây dựng vùng nguyên liệu, kỹ năng về thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm, đăng ký sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc sản phẩm…

Tỉnh tiếp tục hỗ trợ phát triển các sản phẩm mới dựa trên ứng dụng công nghệ sơ chế, chế biến quy mô nhỏ và vừa, trong đó ưu tiên sản phẩm chế biến, chế biến sâu từ sản phẩm đặc sản, nguyên liệu địa phương, sản phẩm làng nghề, sản phẩm gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống; bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ...

Cao Bằng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hoạt động tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm; đồng thời, tiến hành thử nghiệm mô hình tuyến phố OCOP; nhân rộng mô hình điểm bán hàng OCOP. Xây dựng hệ thống phân phối phù hợp, từng bước thiết lập hệ thống giới thiệu, bán sản phẩm OCOP đặc trưng; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến, bán hàng tương tác trực tiếp…

Hiện nay, tỉnh Cao Bằng có 97 sản phẩm OCOP (9 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 88 sản phẩm đạt OCOP 3 sao), 67 chủ thể thực hiện OCOP (22 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác, 14 doanh nghiệp và 30 hộ sản xuất, kinh doanh).

Sản phẩm sau khi được công nhận, sản phẩm OCOP đã được các chủ thể tập trung đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm bằng nhiều hình thức như: Đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT-Postmart.vn, voso.vn, shopee.vn…).

Điều đáng chú ý, các sản phẩm OCOP ở Cao Bằng không chỉ bày bán ở chợ mà đã vào các trung tâm thương mại, siêu thị. Giá trị và chất lượng sản phẩm được nâng cao và từng bước chinh phục được người tiêu dùng.

Nhiều sản phẩm OCOP có năng lực sản xuất lớn, tiêu thụ ổn định như: lạp sườn, thịt xông khói (Hợp tác xã Tâm Hòa); miến dong Tân Việt Á (Hợp tác xã nông sản Tân Việt Á); gạo nếp Hương Bảo Lạc (Doanh nghiệp tư nhân 668 Bảo Lâm)…

Một số sản phẩm hướng tới thị trường xuất khẩu như hồng trà, lục trà (Công ty TNHH Kolia) được xuất khẩu sang Trung Quốc, Australia; chiếu trúc, chiếu trúc hoạt hóa (Công ty TNHH Một thành viên 668) được xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc).

(theo TTXVN)

Chu Văn

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/cao-bang-khong-ngung-da-dang-hoa-va-lam-giau-san-pham-ocop-223929.html