Cao Bằng mang tinh hoa nông sản đến TP.Hồ Chí Minh, mở lối thị trường quốc tế

Sáng 16/5/2025, Chương trình 'Tuần hàng giới thiệu sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh năm 2025' chính thức khai mạc, mở ra cơ hội kết nối thương mại, quảng bá nông sản đặc trưng và sản phẩm OCOP của Cao Bằng tới thị trường lớn nhất cả nước. Sự kiện không chỉ thúc đẩy kinh tế địa phương mà còn tạo đà đưa sản phẩm Cao Bằng vươn xa quốc tế.

Chương trình “Tuần hàng giới thiệu sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh năm 2025” do Sở Công thương tỉnh Cao Bằng phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức.

Hơn 15 doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất của Cao Bằng đã mang đến gần 80 sản phẩm đặc trưng như thạch đen, miến dong, bún ngũ sắc, gạo nếp hương Bảo Lạc, trà Giảo Cổ Lam, lạp sườn, thịt hun khói, cùng các nông cụ thủ công từ làng rèn Phúc Sen.

Đây là những sản phẩm không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số mà còn đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, từng bước chinh phục các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc.

Hơn 15 doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất của Cao Bằng đã mang đến TP. Hồ Chí Minh gần 80 sản phẩm đặc trưng. Ảnh: Lạc Nguyên

Hơn 15 doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất của Cao Bằng đã mang đến TP. Hồ Chí Minh gần 80 sản phẩm đặc trưng. Ảnh: Lạc Nguyên

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Đồng Thị Kiều Oanh - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh: “Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nỗ lực của người dân, Cao Bằng đã khai thác hiệu quả tiềm năng nông sản đặc trưng. Tỉnh hiện có 144 sản phẩm OCOP, trong đó 13 sản phẩm đạt 4 sao, cùng 61 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, với 5 sản phẩm được công nhận cấp quốc gia. Các sản phẩm như bột gia vị hữu cơ, miến dong, bún khô ngũ sắc đã khẳng định chất lượng trên thị trường quốc tế, mở ra cơ hội nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số”.

Bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc ITPC khẳng định, TP. Hồ Chí Minh với vai trò đầu tàu kinh tế, luôn sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương phía Bắc, trong đó có Cao Bằng, để phát huy tiềm năng và mở rộng thị trường.

Cao Bằng mang tinh hoa nông sản đến TP. Hồ Chí Minh, mở lối thị trường quốc tế. Ảnh: Lạc Nguyên

Cao Bằng mang tinh hoa nông sản đến TP. Hồ Chí Minh, mở lối thị trường quốc tế. Ảnh: Lạc Nguyên

“TP. Hồ Chí Minh không chỉ là cửa ngõ giao thương, mà còn là nơi kết nối các tỉnh thành, tạo không gian phát triển bền vững. Chương trình này là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa TP. Hồ Chí Minh và Cao Bằng, hướng tới thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và thu hút đầu tư vào các dự án trọng điểm” - bà Vân nhấn mạnh.

Trong giai đoạn 2023-2024, các chương trình hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc đã mang lại nhiều kết quả tích cực, từ hội nghị kết nối cung cầu đến các hoạt động xúc tiến thương mại.

Với Cao Bằng, tiềm năng trong thương mại, đầu tư và du lịch vẫn còn rộng mở. “Tuần hàng” không chỉ là cơ hội quảng bá mà còn là đòn bẩy để nông sản Cao Bằng thâm nhập sâu hơn vào hệ thống phân phối hiện đại tại TP. Hồ Chí Minh, từ đó mở rộng ra thị trường quốc tế.

Sự kiện kỳ vọng sẽ tạo động lực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã Cao Bằng đẩy mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời góp phần cải thiện sinh kế cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.

Diễn ra từ ngày 15 đến 18/5/2025, chương trình là cầu nối quan trọng đưa các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP và công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Cao Bằng đến gần hơn với người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.

Lạc Nguyên

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/cao-bang-mang-tinh-hoa-nong-san-den-tpho-chi-minh-mo-loi-thi-truong-quoc-te-176592.html