Cao điểm chống buôn lậu: TP. Hồ Chí Minh quyết chặn hàng giả, kém chất lượng

Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái tại TP. Hồ Chí Minh đã đạt được hiệu quả nhất định, cảnh tỉnh các đối tượng vi phạm và kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ thị trường, sức khỏe của chính mình.

Bằng sự quyết liệt, đồng bộ, TP. Hồ Chí Minh đang từng bước trấn áp loại tội phạm này.

*“Ma trận” hàng không rõ xuất xứ

Trong vai du khách đến mua sắm tại chợ Bến Thành (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh), chúng tôi lạc giữa “ma trận” hàng hiệu được bày bán la liệt, từ những thương hiệu túi xách, đồng hồ, kính mắt đắt đỏ nhất thế giới, đến các thương hiệu giày dép trẻ em bình dân hơn. Vô số lời chào mời, chèo kéo vào xem hàng, với những lời quảng cáo “trên trời”: Hàng hiệu, giá hời; hàng công ty, chính hãng “xách tay” hay hàng loại 1…

Khách quốc tế tham quan Chợ Bến Thành, biểu tượng du lịch của TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Khách quốc tế tham quan Chợ Bến Thành, biểu tượng du lịch của TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Ghé lại quầy bán giày dép trẻ em với thương hiệu Cross, chúng tôi được người bán chào hàng: “Hàng xịn, chính hãng, bán đúng giá 220.000 đồng/đôi, đủ kích cỡ, màu sắc, tha hồ lựa chọn”. Khi người mua hàng băn khoăn về độ chính hãng của sản phẩm, thì được tiểu thương thuyết phục: “Chị yên tâm, đây là hàng xịn, hàng công ty đưa về…”

Càng đi sâu vào “thiên đường mua sắm”, du khách sẽ càng choáng ngợp trước hàng hoạt các thương hiệu đắt đỏ, được bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng chính hãng. Chưa kể, nếu “mạnh tay” trả giá, du khách còn có thể mua được “hàng hiệu” với giá vài trăm nghìn đồng.

Chị Nguyễn Phương Hoa (thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) cùng bạn bè đi thăm chợ Bến Thành và thực sự “hoa mắt” trước vô số các thương hiệu nổi tiếng được bày bán la liệt. Lựa vài cái túi xách, xem qua mấy cái kính mắt, người tinh tường sẽ biết ngay đây là hàng nhái. “Theo tôi được biết cái túi này, nếu hàng chính hãng, có giá lên đến hàng chục triệu, nhưng ở đây chỉ chào bán vài trăm nghìn. Mình biết vậy, nhưng cũng không dám nói, vì sợ”, chị Hoa chia sẻ.

Không riêng tại chợ Bến Thành, hàng nhái các thương hiệu lớn còn đang được bày bán tràn lan ở rất nhiều chợ hay trung tâm thương mại lớn, điển hình là Saigon Square (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Trong đợt truy quét cuối tháng 5, 6 tổ công tác của Phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường, thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phát hiện và thu giữ hàng nghìn sản phẩm đồng hồ, túi xách, mỹ phẩm… giả các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Rolex, Chanel, Dior, Gucci…

Mới đây nhất, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cũng đồng loạt ra quân kiểm tra địa bàn, thu giữ hàng loạt sản phẩm thời trang, mỹ phẩm giả mạo, kém chất lượng và thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không hóa đơn, chứng từ. Cụ thể, lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 6.000 đơn vị thực phẩm đóng gói sẵn và 2 tấn táo đỏ, tổng trị giá gần 80 triệu đồng trên địa bàn quận Bình Tân và Tân Phú; hàng trăm sản phẩm thời trang (quần áo), mỹ phẩm nhái các thương hiệu nổi tiếng, không rõ nguồn gốc, trị giá gần 90 triệu đồng…

* Nhiều thủ đoạn đối phó

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, trong 5 tháng đầu năm 2025, Sở Công Thương cùng các đơn vị liên quan đã xử lý 392 vụ vi phạm, tịch thu 61.000 sản phẩm. Đối tượng vi phạm sử dụng nhiều chiêu trò để qua mặt lực lượng chức năng như giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh dưới vỏ bọc là hàng “xách tay” về Việt Nam… Phương thức, thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng của các đối tượng vi phạm cũng tinh vi hơn.

TP. Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều điểm nóng về hàng giả, hàng nhái.

TP. Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều điểm nóng về hàng giả, hàng nhái.

Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết: Trong quá trình kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phải đối mặt với sự chống đối, bất hợp tác từ các đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, tại các khu vực nổi cộm kinh doanh hàng giả, thường có đối tượng cảnh giác, khi thấy lực lượng quản lý thị trường, các đối tượng này sẽ thông báo cho cá nhân, tổ chức kinh doanh đóng cửa đối phó, không cho kiểm tra. Vụ truy quét hàng giả tại Trung tâm thương mại Saigon Square (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) vừa qua là một thí dụ điển hình. Ngay khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện, bảo vệ tòa nhà đã gọi điện cho các tiểu thương, lập tức đóng cửa hàng, làm khó lực lượng chức năng.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, đơn vị đã chủ động kiểm tra sữa giả, thực phẩm giả từ trước công điện của Thủ tướng, song hiệu quả chưa cao, một phần vì sự đối phó của các đối tượng với lực lượng chức năng. “Khi đoàn chức năng đi kiểm tra, ví dụ nhà thuốc thì nói tôi không bán thực phẩm chức năng, các tiệm kinh doanh lòng xe điếu cũng nói chỉ bán lòng thường, không bán lòng xe điếu. Có một trường hợp khác bị xử phạt nặng sau quá trình kiểm tra, họ đã gửi đơn khiếu nại, chúng tôi cũng đã chuyển lên Ủy ban; trong đó có nội dung: Tại sao Sở tiến hành kiểm tra đột xuất làm tôi bị phát hiện? Tại sao không thanh tra theo kế hoạch?”, bà Lan bức xúc chia sẻ.

Đánh giá về thực trạng nhức nhối này, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho rằng, tình trạng hàng giả, hàng nhái rất nguy hại, vừa ảnh hưởng đến uy tín của nước ta trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, vừa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng trong nước. Ghi nhận những khó khăn của lực lượng chức năng, song ông Được cho rằng, không vì thế mà để tội phạm này tiếp tục lộng hành. Các sở ngành liên quan phải triển khai giải pháp, xử lý mạnh mẽ, quyết liệt hơn. Đích thân Chủ tịch Thành phố làm tổ trưởng Tổ công tác chống hàng giả, buôn lậu, cùng với lãnh đạo Sở Công Thương, Công an, Bộ đội Biên phòng và Chi cục Hải quan Khu vực II, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm này.

Ông Nguyễn Văn Được yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương rà soát, lập danh sách các điểm nóng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, sữa giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, thực phẩm không đảm bảo chất lượng, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để kiểm tra, xử lý theo quy định. Hiệu quả trấn áp tội phạm này phải đến từ nỗ lực, quyết tâm và sự đồng bộ trong phối hợp của lực lượng chức năng, đảm bảo không bỏ sót địa bàn, khu vực, bao quát trên mọi lĩnh vực.

Tháng cao điểm phòng chống hàng giả, hàng nhái của TP. Hồ Chí Minh từ 15/5 – 15/6 đã đạt được những hiệu quả nhất định, thông qua các đợt ra quân kiểm tra toàn địa bàn, từ môi trường kinh doanh truyền thống đến thương mại điện tử, từ điểm kinh doanh nhỏ lẻ đến trung tâm thương mại sôi động. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, trọng điểm, tiếp tục trấn áp mạnh mẽ các hành vi vi phạm trong kinh doanh, bảo vệ thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.

Hương Giang/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cao-diem-chong-buon-lau-tp-ho-chi-minh-quyet-chan-hang-gia-kem-chat-luong/376813.html