Từ 1-7, chủ tịch UBND tỉnh sẽ cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, bổ nhiệm công chứng viên
Từ ngày 1-7, Nghị định 121/2025 về phân quyền, phân cấp lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp được chính thức áp dụng, quy định mới nhiều thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 121/2025 quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Nghị định này quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, người có thẩm quyền trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp được quy định tại luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ cần điều chỉnh để thực hiện phân quyền, phân cấp.
Nghị định quy định rõ thẩm quyền quản lý trong nhiều lĩnh vực quan trọng như đấu giá tài sản, trọng tài thương mại, quản lý luật sư, công chứng, bồi thường nhà nước, nuôi con nuôi, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý...

Các luật sư đang hoạt động nghề nghiệp tại TAND TP.HCM. Ảnh minh họa: TRẦN LINH
Theo quy định tại Nghị định 121/2025, Chủ tịch UBND cấp tỉnh được giao thẩm quyền trong việc cấp, thu hồi và cấp lại Chứng chỉ hành nghề đối với hai lĩnh vực: đấu giá tài sản và hành nghề luật sư.
Cụ thể, trong lĩnh vực đấu giá tài sản, Chủ tịch UBND cấp tỉnh có thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá theo khoản 2 Điều 14 Luật Đấu giá tài sản; thu hồi theo điểm b và điểm c khoản 2 Điều 16; và cấp lại theo quy định tại Điều 17 của luật này.
Đối với lĩnh vực quản lý luật sư, theo Điều 9 Nghị định 121/2025, Chủ tịch UBND cấp tỉnh được phân quyền cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư theo khoản 3 Điều 17 Luật Luật sư năm 2006 (sửa đổi, bổ sung các năm 2012 và 2015); thu hồi theo khoản 2 Điều 18; cấp lại theo Điều 19.
Ngoài ra, việc thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư được quy định tại khoản 3 Điều 85 của Luật Luật sư thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh nơi luật sư là thành viên Đoàn luật sư.
Cũng theo Nghị định 121/2025, Chủ tịch UBND cấp tỉnh có thẩm quyền: Bổ nhiệm công chứng viên được quy định tại khoản 1 Điều 13 Luật Công chứng, Điều 4 Nghị định số 104/2025 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng; miễn nhiệm công chứng viên được quy định tại Điều 16 Luật Công chứng, Điều 6 Nghị định số 104/2025; bổ nhiệm lại công chứng viên được quy định tại khoản 4 Điều 17 Luật Công chứng, Điều 7 Nghị định số 104/2025.
Việc công nhận tương đương đối với người được đào tạo nghề công chứng ở nước ngoài được quy định tại khoản 6 Điều 11 Luật Công chứng cũng thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
Ngoài ra, Nghị định 121/2025 cũng quy định cụ thể về việc xây dựng, quản lý và sử dụng mạng lưới tư vấn viên pháp luật nhằm hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Theo đó, mạng lưới này được thành lập dựa trên quy định tại khoản 3 Điều 3 và Điều 9 của Nghị định 55/2019, do UBND cấp tỉnh công bố công khai để phục vụ nhu cầu hỗ trợ pháp lý của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn.
UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm huy động nguồn lực, tổ chức xây dựng và quản lý hiệu quả mạng lưới tư vấn viên pháp luật. Đồng thời, cơ quan này cũng bố trí kinh phí và chỉ định đầu mối tiếp nhận, xử lý thủ tục hỗ trợ chi phí tư vấn pháp luật dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể dễ dàng tiếp cận mạng lưới này thông qua danh sách tư vấn viên pháp luật được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh và Trang thông tin điện tử hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp.
Về trình tự, thủ tục hỗ trợ chi phí tư vấn pháp luật, UBND cấp tỉnh sẽ ban hành quy định cụ thể. Trong trường hợp ngân sách địa phương đủ điều kiện, UBND cấp tỉnh sẽ báo cáo HĐND cùng cấp để xem xét, quyết định áp dụng mức hỗ trợ cao hơn nhằm khuyến khích, thu hút tư vấn viên pháp luật, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Nghị định 121/2025 có hiệu lực từ ngày 1-7-2025 và hết hiệu lực từ 1-3-2027, trừ hai trường hợp sau:
- Trường hợp Quốc hội quyết định kéo dài hiệu lực.
- Luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghị định, nghị quyết của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng có quy định về thẩm quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước, trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định này được thông qua hoặc ban hành kể từ ngày 1-7-2025 và có hiệu lực trước ngày 01-3-2027 thì các quy định tương ứng trong Nghị định này hết hiệu lực tại thời điểm các văn bản quy phạm pháp luật đó có hiệu lực.
Người được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chứng viên trước ngày 1-7-2025 được tiếp tục hành nghề công chứng theo quy định tại Luật Công chứng 2024, Nghị định 104/2025/NĐ-CP và Nghị định 121/2025.
Người đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng trước ngày 1-7-2025, khi đề nghị bổ nhiệm công chứng viên không phải nộp phí theo quy định..
Hiện hành, theo khoản 3 Điều 17 và Điều 18 Luật Luật sư 2006 (sửa đổi, bổ sung tại khoản 8 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012) quy định: Bộ Trưởng Bộ Tư pháp có thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư và thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư.
Tương tự, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng là người có thẩm quyền bổ nhiệm công chứng viên theo quy định tại Luật Công chứng.