Cao điểm hè đến gần, Bộ Giao thông vận tải đề nghị khẩn trương bổ sung tàu bay
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải hàng không, trong đó, đề nghị các hãng hàng không khẩn trương bổ sung tàu bay đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm hè sắp tới...
Bộ Giao thông vận tải cho biết thời gian qua, một số hãng hàng không Việt Nam triển khai việc tái cơ cấu, thực hiện trả tàu bay, cắt giảm khai thác một số đường bay.
Bên cạnh đó, theo thông báo của Nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW), một số tàu bay của các hãng hàng không phải triệu hồi để thực hiện kiểm tra, sửa chữa chuyên sâu động cơ PW1100. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế và gây ra khó khăn nhất định đối với hành khách.
ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP GỠ KHÓ KHI CẦN THIẾT
Nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đối với hành khách tham gia vận tải hàng không, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung tàu bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới.
Cùng với đó, thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển.
"Cục Hàng không Việt Nam cần hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn (nếu có)", Bộ Giao thông vận tải đề nghị.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, cùng công tác bán vé, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay của hãng hàng không.
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).
Trong bối cảnh ngành hàng không Việt đang biến động mạnh về đội tàu bay, giá vé máy bay sau giai đoạn thấp điểm vẫn ở mức cao so với cùng kỳ, trong đó, chặng Hà Nội - TP.HCM dao động khoảng 2,5-3 triệu đồng/vé/chiều trở lên. Điều này khiến di chuyển nội địa bằng máy bay trở nên đắt đỏ với người dân.
Ngoài ra, tổ chức giám sát chặt chẽ công tác an ninh, an toàn hàng không và chỉ đạo, phối hợp với các hãng hàng không thông tin về tình hình hoạt động vận tải hàng không để người dân, hành khách nắm bắt được kịp thời.
TÌM CÁCH BỔ SUNG LƯỢNG TÀU BAY THIẾU HỤT
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã tập trung rà soát các kế hoạch, chính sách liên quan, tổ chức thực hiện các biện pháp thích ứng với tình hình thực tế.
Cục yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng tàu bay bị thiếu hụt do dừng bay liên quan đến kế hoạch tiếp nhận tàu bay, thuê ướt tàu bay trong các giai đoạn cao điểm tết nguyên đán, cao điểm hè, tính toán tối ưu kế hoạch khai thác động cơ đến hạn…
Trong giai đoạn ngành hàng không bị ảnh hưởng bởi sự biến động đội tàu bay, các hãng hàng không cũng được yêu cầu công bố hàng ngày trên trang thông tin điện tử của hãng hoặc các phương tiện thông tin khác danh sách các chuyến bay thay đổi giờ khai thác để hành khách có thông tin bố trí hành trình đi lại cho phù hợp.
Các hãng phải thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của người vận chuyển với hành khách theo quy định của pháp luật và thực hiện đúng quy định kê khai, niêm yết, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tháng 9/2023, Nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) đã thông báo về việc Pratt&Whitney phải thực hiện việc triệu hồi động cơ PW1100. Ước tính khoảng 600-700 động cơ PW1100 đang khai thác trên các đội bay hoạt động trên toàn thế giới, để thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất.
Tại Việt Nam, các động cơ này đang được sử dụng trên một số tàu bay A321NEO do Vietnam Airlines và VietJet Air khai thác. Việc triệu hồi động cơ sẽ làm cho các tàu bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025.
Cùng với đó, Bamboo Airways cũng đang đẩy mạnh tái cấu trúc, tập trung đường bay hiệu quả thông qua việc dừng khai thác đội tàu bay Embraer E190 với số lượng 3 chiếc và dừng khai thác các đường bay sử dụng loại tàu bay này gồm: Hà Nội-Huế/Đồng Hới/Côn Đảo và TP. HCM- Đồng Hới/Côn Đảo. Động thái này nhằm giúp hãng thực hiện tái cơ cấu, cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, ổn định hoạt động khai thác, tiến tới cân đối được thu chi và mở rộng, tăng trưởng trở lại.
Với đường bay thẳng Hà Nội-Côn Đảo, Bamboo Airways sẽ dừng khai thác từ ngày 1/4/2024.
Từ ngày 18/3, Pacific Airlines đã trả toàn bộ tàu bay. Theo kế hoạch, hãng sẽ hoàn trả toàn bộ các slot không sử dụng trong giai đoạn tạm dừng khai thác và slot còn dư khi có 3 tàu bay thuê khô từ Vietnam Airlines. Việc hoàn trả chậm nhất ngày 26/3.
Nhiều ý kiến lo ngại các nguyên nhân nêu trên sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội tàu bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024, 2025. Việc cạnh tranh trên các đường bay, giữa các hãng bay suy giảm cũng khiến giá vé máy bay ở mức cao đẩy chi phí du lịch trong nước tăng cao và ngành du lịch cũng chịu ảnh hưởng.
Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không nghiên cứu, lựa chọn các hình thức, phương tiện phù hợp với kế hoạch di chuyển đến các điểm đến, trong đó có Côn Đảo và chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để sắp xếp kế hoạch, sớm đặt vé khi lựa chọn di chuyển bằng đường hàng không.
Các tổ chức, cá nhân nên mua vé qua các phòng vé, đại lý chính thức của hãng để bảo đảm quyền lợi và thông tin đến Cục Hàng không, cảng vụ hàng không khu vực hoặc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo đường dây nóng trong trường hợp phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách.