Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bước vào hai tháng chạy nước rút trước ngày thông xe kỹ thuật

Dù mưa dầm dề hay nắng gắt thì nhịp đua trên công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn không ngơi nghỉ. Từ Phước Tân đến Phước Thái từng đoàn xe, từng tổ công nhân vẫn tăng ca kíp đều trong cuộc đua nước rút quyết liệt để kịp cán đích 19/12.

Những ngày cuối tháng 10, khi mưa dầm vẫn phủ dày trên vùng đất Đồng Nai, trên công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn kiên trì bám trụ, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Những ngày cuối tháng 10, khi mưa dầm vẫn phủ dày trên vùng đất Đồng Nai, trên công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn kiên trì bám trụ, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dưới làn mưa lất phất, từng đoàn máy lu, xe ben vẫn nối nhau hoạt động không ngừng nghỉ. Bùn đất bám dày trên ủng, trên áo nhưng không thể làm ảnh hưởng đến tinh thần của những con người đang ngày đêm nỗ lực để kịp thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc này vào ngày 19/12 tới.

Dưới làn mưa lất phất, từng đoàn máy lu, xe ben vẫn nối nhau hoạt động không ngừng nghỉ. Bùn đất bám dày trên ủng, trên áo nhưng không thể làm ảnh hưởng đến tinh thần của những con người đang ngày đêm nỗ lực để kịp thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc này vào ngày 19/12 tới.

Dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 16km, bắt đầu từ tuyến tránh quốc lộ 1 (phường Phước Tân) đến xã Long Thành. Dự án gồm hai gói thầu chính (gói 18 và 21), do các liên danh nhà thầu như Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty Trung Nam, Công ty Hải Đăng và Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP thi công.

Dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 16km, bắt đầu từ tuyến tránh quốc lộ 1 (phường Phước Tân) đến xã Long Thành. Dự án gồm hai gói thầu chính (gói 18 và 21), do các liên danh nhà thầu như Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty Trung Nam, Công ty Hải Đăng và Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP thi công.

Video: Một đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai

Hiện sản lượng thi công đạt khoảng 51%, tuy nhiên vẫn chậm so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do khởi động chậm vì ban đầu vướng mặt bằng, sau đó tiếp tục ảnh hưởng thời tiết và thiếu hụt vật liệu.

Hiện sản lượng thi công đạt khoảng 51%, tuy nhiên vẫn chậm so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do khởi động chậm vì ban đầu vướng mặt bằng, sau đó tiếp tục ảnh hưởng thời tiết và thiếu hụt vật liệu.

“Tháng 8 mưa 25 ngày, tháng 9 mưa 21 ngày, tháng 10 đến nay cũng đã hơn nửa tháng mưa liên tục. Có hôm đang san nền thì nước dâng ngập cả bánh xe lu, buộc phải tạm dừng chờ rút, nắng lên nền khô mới có thể thi công tiếp được. Mưa nhỏ anh em vẫn tranh thủ làm các công việc khác còn mưa lớn buộc phải trú mưa nên ảnh hưởng đến tiến độ”, kỹ sư Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ.

“Tháng 8 mưa 25 ngày, tháng 9 mưa 21 ngày, tháng 10 đến nay cũng đã hơn nửa tháng mưa liên tục. Có hôm đang san nền thì nước dâng ngập cả bánh xe lu, buộc phải tạm dừng chờ rút, nắng lên nền khô mới có thể thi công tiếp được. Mưa nhỏ anh em vẫn tranh thủ làm các công việc khác còn mưa lớn buộc phải trú mưa nên ảnh hưởng đến tiến độ”, kỹ sư Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ.

Đặc biệt, đoạn nền đường qua khu phố Miễu (phường Phước Tân) bị ảnh hưởng nặng khi nước sông Buông liên tục dâng cao trong tháng 9 và tháng 10. Nhiều vị trí phải gia cố tạm bằng đá hộc để chống sạt lở, dù vậy, các tổ đội thi công vẫn bám sát hiện trường, chia ca làm việc xuyên ngày đêm để đảm bảo tiến độ.

Đặc biệt, đoạn nền đường qua khu phố Miễu (phường Phước Tân) bị ảnh hưởng nặng khi nước sông Buông liên tục dâng cao trong tháng 9 và tháng 10. Nhiều vị trí phải gia cố tạm bằng đá hộc để chống sạt lở, dù vậy, các tổ đội thi công vẫn bám sát hiện trường, chia ca làm việc xuyên ngày đêm để đảm bảo tiến độ.

Không chỉ thời tiết khắc nghiệt, nguồn vật liệu nhất là đá xây dựng cũng đang là thách thức lớn. Theo Ban Quản lý dự án, dù UBND tỉnh Đồng Nai đã có chỉ đạo phân bổ cụ thể, song lượng cung ứng thực tế vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Không chỉ thời tiết khắc nghiệt, nguồn vật liệu nhất là đá xây dựng cũng đang là thách thức lớn. Theo Ban Quản lý dự án, dù UBND tỉnh Đồng Nai đã có chỉ đạo phân bổ cụ thể, song lượng cung ứng thực tế vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Tại mỏ đá Ấp Miễu, mới cung ứng 110.000/458.000m3; mỏ Tân Cang 1 đạt 156.000/312.000m3, công suất khai thác ở mỏ mỗi ngày chỉ đạt 5.000-8.000m3. Để tháo gỡ khó khăn, Ban Quản lý đã kiến nghị các mỏ tăng công suất theo Nghị quyết 66.4/2025/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận hành “3 ca, 4 kíp”, khai thác cả ngày lẫn đêm nhằm đảm bảo vật liệu cho giai đoạn nước rút.

Tại mỏ đá Ấp Miễu, mới cung ứng 110.000/458.000m3; mỏ Tân Cang 1 đạt 156.000/312.000m3, công suất khai thác ở mỏ mỗi ngày chỉ đạt 5.000-8.000m3. Để tháo gỡ khó khăn, Ban Quản lý đã kiến nghị các mỏ tăng công suất theo Nghị quyết 66.4/2025/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận hành “3 ca, 4 kíp”, khai thác cả ngày lẫn đêm nhằm đảm bảo vật liệu cho giai đoạn nước rút.

“Một khối đá chậm một ngày là cả dây chuyền bị ảnh hưởng, có khi 2h sáng xe vật liệu về, anh em vẫn phải xuống nhận hàng để kịp thi công vào sáng hôm sau,” một kỹ sư nói. Trong ảnh là nhóm công nhân đang thi công dải phân cách.

“Một khối đá chậm một ngày là cả dây chuyền bị ảnh hưởng, có khi 2h sáng xe vật liệu về, anh em vẫn phải xuống nhận hàng để kịp thi công vào sáng hôm sau,” một kỹ sư nói. Trong ảnh là nhóm công nhân đang thi công dải phân cách.

Trên công trường gói thầu 21, nơi hàng chục máy móc hoạt động rộn ràng, anh Phạm Văn Tuấn vừa lau mồ hôi, vừa chia sẻ: “Ở miền Nam nắng mưa thất thường, nắng lâu, mưa dài nên thi công cũng khó khăn. Dù vậy anh em vẫn động viên nhau cố gắng làm nhanh để dự án xong sớm, xe đi lại thuận lợi vì lâu nay QL51 kẹt nặng, đi lại khó khăn”, anh Tuấn (bìa phải) nói.

Trên công trường gói thầu 21, nơi hàng chục máy móc hoạt động rộn ràng, anh Phạm Văn Tuấn vừa lau mồ hôi, vừa chia sẻ: “Ở miền Nam nắng mưa thất thường, nắng lâu, mưa dài nên thi công cũng khó khăn. Dù vậy anh em vẫn động viên nhau cố gắng làm nhanh để dự án xong sớm, xe đi lại thuận lợi vì lâu nay QL51 kẹt nặng, đi lại khó khăn”, anh Tuấn (bìa phải) nói.

Lời kể mộc mạc của anh Tuấn đã nói lên tinh thần chung của hàng trăm công nhân đang bám trụ từng ngày trên công trường. Giữa nền đất lầy, người xúc, người lái máy, người vận hành trạm trộn… tất cả cùng hướng về mục tiêu chung hoàn thành dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng cao nhất.

Lời kể mộc mạc của anh Tuấn đã nói lên tinh thần chung của hàng trăm công nhân đang bám trụ từng ngày trên công trường. Giữa nền đất lầy, người xúc, người lái máy, người vận hành trạm trộn… tất cả cùng hướng về mục tiêu chung hoàn thành dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng cao nhất.

Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, ngoài khó khăn về thời tiết và vật liệu, công trình còn vướng tại khu vực Km 0+300 - Km 0+700 do phải đào hạ đồi đất lẫn đá theo quy định mới của Luật Địa chất và Khoáng sản 2024. Ban đã hoàn tất hồ sơ xin thu hồi khoáng sản và gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường thẩm định để trình UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép, đồng thời kiến nghị được thực hiện song song thủ tục hành chính và thi công để không gián đoạn tiến độ.

Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, ngoài khó khăn về thời tiết và vật liệu, công trình còn vướng tại khu vực Km 0+300 - Km 0+700 do phải đào hạ đồi đất lẫn đá theo quy định mới của Luật Địa chất và Khoáng sản 2024. Ban đã hoàn tất hồ sơ xin thu hồi khoáng sản và gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường thẩm định để trình UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép, đồng thời kiến nghị được thực hiện song song thủ tục hành chính và thi công để không gián đoạn tiến độ.

Tiếp nối là dự án thành phần 2, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, cũng đang bước vào giai đoạn nước rút. Dự án được xem là vị trí cửa ngõ kết nối sân bay Long Thành, kéo dài từ xã Long Thành đến xã Phước Thái (Đồng Nai).

Tiếp nối là dự án thành phần 2, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, cũng đang bước vào giai đoạn nước rút. Dự án được xem là vị trí cửa ngõ kết nối sân bay Long Thành, kéo dài từ xã Long Thành đến xã Phước Thái (Đồng Nai).

Trên công trường, hàng loạt máy móc hoạt động nhịp nhàng, xe ben chở vật liệu ra vào tấp nập. Từ sáng sớm đến khuya, tiếng lu rung, tiếng máy rải nhựa vang đều dọc tuyến. Theo Ban QLDA 85, đến nay sản lượng đã vượt 70%, nhiều đoạn tuyến đã được thảm nhựa lớp đầu, các nhà thầu đang tập trung đắp nền, hoàn thiện hệ thống thoát nước, dải phân cách…

Trên công trường, hàng loạt máy móc hoạt động nhịp nhàng, xe ben chở vật liệu ra vào tấp nập. Từ sáng sớm đến khuya, tiếng lu rung, tiếng máy rải nhựa vang đều dọc tuyến. Theo Ban QLDA 85, đến nay sản lượng đã vượt 70%, nhiều đoạn tuyến đã được thảm nhựa lớp đầu, các nhà thầu đang tập trung đắp nền, hoàn thiện hệ thống thoát nước, dải phân cách…

Đoạn này các nhà thầu thi công theo hình thức cuốn chiếu, xong đoạn nào sẽ thảm nhựa đoạn đó để đẩy tiến độ toàn dự án.

Đoạn này các nhà thầu thi công theo hình thức cuốn chiếu, xong đoạn nào sẽ thảm nhựa đoạn đó để đẩy tiến độ toàn dự án.

“Đoạn tuyến này nằm ngay khu vực kết nối với sân bay Long Thành, nên yêu cầu tiến độ cực kỳ gấp. Anh em làm 3 ca liên tục, chỉ mong kịp góp phần hình thành trục giao thông chiến lược của vùng”, một kỹ sư chia sẻ.

“Đoạn tuyến này nằm ngay khu vực kết nối với sân bay Long Thành, nên yêu cầu tiến độ cực kỳ gấp. Anh em làm 3 ca liên tục, chỉ mong kịp góp phần hình thành trục giao thông chiến lược của vùng”, một kỹ sư chia sẻ.

Trong khi đó, dự án thành phần 3 (đoạn qua TP.HCM) dài gần 20km cũng đang tăng tốc về đích với sản lượng đạt khoảng 90%. Cầu và đường cơ bản hoàn thành, các đội thi công tập trung vào phần nút giao còn lại để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Trong khi đó, dự án thành phần 3 (đoạn qua TP.HCM) dài gần 20km cũng đang tăng tốc về đích với sản lượng đạt khoảng 90%. Cầu và đường cơ bản hoàn thành, các đội thi công tập trung vào phần nút giao còn lại để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Những thảm nhựa đen óng trải dài dưới ánh nắng hiếm hoi của mùa mưa hòa cùng tiếng máy rộn rã và tiếng cười của người thợ, đang dần phác họa rõ hình hài tuyến cao tốc hiện đại bậc nhất Đông Nam Bộ.

Những thảm nhựa đen óng trải dài dưới ánh nắng hiếm hoi của mùa mưa hòa cùng tiếng máy rộn rã và tiếng cười của người thợ, đang dần phác họa rõ hình hài tuyến cao tốc hiện đại bậc nhất Đông Nam Bộ.

Dự kiến, toàn bộ đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới mục tiêu đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến trong năm 2026. Khi hoàn thành, cao tốc này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển từ Biên Hòa đến Vũng Tàu mà còn giảm áp lực cho quốc lộ 51, mở ra động lực phát triển mới cho Đồng Nai, TP.HCM và toàn vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt trong kết nối sân bay quốc tế Long Thành, logistics và du lịch biển.

Dự kiến, toàn bộ đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới mục tiêu đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến trong năm 2026. Khi hoàn thành, cao tốc này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển từ Biên Hòa đến Vũng Tàu mà còn giảm áp lực cho quốc lộ 51, mở ra động lực phát triển mới cho Đồng Nai, TP.HCM và toàn vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt trong kết nối sân bay quốc tế Long Thành, logistics và du lịch biển.

Minh Tuệ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/cao-toc-bien-hoa-vung-tau-buoc-vao-hai-thang-chay-nuoc-rut-truoc-ngay-thong-xe-ky-thuat-192251026193723192.htm