Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu chậm tiến độ, nhiều nhà thầu bị cảnh báo
Tiến độ thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đang chậm so với kế hoạch, khiến Bộ Xây dựng phải ra văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 và các nhà thầu khẩn trương bổ sung thiết bị, nhân lực, tài chính để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án vào tháng 12/2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thành phần 2 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.

Cầu vượt đoạn qua TP Phú Mỹ (cũ) đang hoàn thiện, chuẩn bị thảm nhựa.
Tại Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tiến độ yêu cầu hoàn thành vào 19/12/2025, góp phần hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tiến độ dự án vẫn còn chậm, chưa đáp ứng kế hoạch cam kết do một số nguyên nhân chính như: lãnh đạo cấp cao của một số đơn vị chưa quan tâm thỏa đáng, chỉ đạo quyết liệt để bố trí nguồn lực tài chính, tăng cường máy móc thiết bị cho công trường;
Việc tổ chức thi công còn manh mún, chưa khoa học; chưa huy động đủ thiết bị, dây chuyền để tổ chức thi công cuốn chiếu nền, móng mặt đường dẫn đến tiếp tục dồn khối lượng từ các tháng trước; chưa bố trí đủ nguồn lực tài chính để tập kết toàn bộ vật liệu về công trường.
Để đẩy nhanh và hoàn thành tiến độ dự án, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 10/2025; công bố giá vật liệu, chỉ số giá xây dựng theo định kỳ để kịp thời điều chỉnh giá hợp đồng.
“Lãnh đạo ban quản lý dự án phải trực tiếp ở hiện trường chỉ đạo ban điều hành dự án, tư vấn giám sát kiểm tra, kiểm soát sản lượng thực hiện hàng ngày; tổ chức họp để kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện hàng tuần; yêu cầu các nhà thầu có các giải pháp khắc phục ngay công việc chậm trong tuần kế tiếp. Đối với các nhà thầu không thể khắc phục, phải khẩn trương thực hiện điều chuyển khối lượng, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, Bộ Xây dựng chỉ đạo.

Việc thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đang chậm so với kế hoạch, khiến Bộ Xây dựng phải ra văn bản yêu cầu đẩy nhanh tiến độ.
Về phía các nhà thầu, Bộ Xây dựng yêu cầu một số đơn vị có khối lượng thi công đắp nền, cấp phối đá dăm, bê tông nhựa còn lại lớn như: Tổng Công ty Xây dựng số 1, Vinaconex, Công ty Cổ phần Cầu đường Newsun, Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T&T cần huy động bổ sung đầy đủ thiết bị, dây chuyền để tổ chức thi công ngay.
Một số nhà thầu đáp ứng kế hoạch như: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Trường Long, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng Dacinco…khi có yêu cầu cần tiếp nhận lại một phần khối lượng của một số đơn vị chậm tiến độ, cũng như chia sẻ, hỗ trợ nguồn nhân lực, thiết bị với các nhà thầu khác để đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Bộ Xây dựng cũng lưu ý chủ đầu tư chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ của các chủ thể liên quan tăng cường nhân sự thực hiện công tác nội nghiệp, xử lý dứt điểm các tồn tại trong việc bổ sung, phát sinh thiết kế, phê duyệt giá vật liệu, kịp thời nghiệm thu, thanh toán, giải ngân các khối lượng công việc đã hoàn thành, đảm bảo dòng tiền cho công trường và tiến độ giải ngân, không làm gián đoạn việc thi công…
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công giai đoạn 1 vào ngày 18/6/2023 với chiều dài gần 54 km. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa, điểm cuối giao với Quốc lộ 56 (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ).
Đoạn qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 34 km chia làm 2 dự án thành phần, cần thu hồi gần 290ha diện tích đất. Trong đó, dự án thành phần 1 đi qua hầu hết địa bàn TP Biên Hòa có chiều dài khoảng 16 km, còn dự án thành phần 2 đi qua huyện Long Thành có chiều dài hơn 18 km.