Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Chuyển sang đầu tư công với nhiều lưu ý
Với suất quy đổi cho toàn bộ dự án là 154 tỉ đồng/km không bao gồm các chi phí có liên quan, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu ban đầu dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) nay chuyển sang đầu tư công nhận được sự đồng thuận với nhiều lưu ý.
Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là một trong ba dự án quan trọng quốc gia được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào chiều ngày 13-6. Hiện Chính phủ đang trình dự án này tới Quốc hội đề xuất đầu tư từ vốn ngân sách. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 17.837 tỉ đồng, được Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thẩm tra tính ra là 154 tỉ đồng/km (không tính chi phí thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và dự phòng) thấp hơn suất đầu tư xây dựng được công bố của Bộ Xây dựng. Nhưng về cơ cấu chi phí lớn hơn so với dự án đầu tư công cùng quy mô 4 làn xe tương tự.
Một số dự án cao tốc quan trọng dự kiến theo hình thức PPP đã chuyển sang hình thức đầu tư công. Ảnh: AQ
Ủy ban Kinh tế qua thẩm tra đề nghị cần tiếp tục rà soát kỹ sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án cho hợp lý hơn. Đặc biệt là hiện nay, giá các loại vật tư, nhiên liệu có sự gia tăng cao, do đó cần được lưu ý, xem xét, tính toán dự phòng trong tổng mức đầu tư; cần báo cáo, làm rõ hơn các chi phí thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa.
Chính phủ dự kiến bố trí một phần vốn cho dự án từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội khoảng 3.500 tỉ đồng.Về phía cơ quan thẩm tra nhận định: việc triển khai dự án sẽ khó bảo đảm tiến độ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 cho dù là vốn đầu tư công hay vốn PPP. Qua giám sát thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cho thấy những khó khăn, vướng mắc về thiếu nguyên vật liệu, giá nguyên vật liệu tăng cao, bãi đổ thải…Thường trực Ủy ban Kinh yêu cầu Chính phủ và Bộ GTVT đánh giá đầy đủ về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, thi công để có giải pháp kịp thời nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, tiến độ, chất lượng cho dự án này và các dự án quan trọng khác cùng được triển khai.
Theo đề xuất được Chính phủ trình lên: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài 53,7 km, quy mô 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỉ đồng, theo hình thức đầu tư công toàn bộ.
Ban đầu dự án được Chính phủ đề xuất triển khai theo hình thức PPP, đến năm 2026 sẽ hoàn thành. Song trong bối cảnh hiên nay việc tiếp, thu xếp cận nguồn tín dụng của các nhà đầu tư còn khó khăn, đồng thời thực tế triển khai một số dự án BOT thời gian qua cho thấy (dự án Diễn Châu – Bãi Vọt) tiến độ chưa đạt yêu cầu đề ra và khó xác định chính xác được thời gian hoàn thành.
Vì vậy, nếu triển khai theo phương thức PPP sẽ không bảo đảm được tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 để khai thác đồng bộ với tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, sân bay quốc tế Long Thành trong năm 2025 và tình trạng quá tải của các tuyến đường giao thông hiện hữu đang ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương liên quan. Do vậy Chính phủ đã quyết định dồn lực đầu tư công để chuyển hình thức đầu tư cho dự án từ tháng 9/2021 để đẩy nhanh tiến độ.
L.Nhi