Toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54 km qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu quy mô 4- 6 làn xe, với tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng.
Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 dài 19,5 km, Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư dự án thành phần 2 dài 18,2 km qua huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), Đồng Nai làm chủ đầu tư dự án thành phần 1 dài 16 km qua TP. Biên Hòa và huyện Long Thành.
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chiều dài tuyến 19,5 km, có tổng mức đầu tư đã phê duyệt 4.964 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe, cao tốc hoàn chỉnh có 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường từ 24,75 - 27 m, giải phóng mặt bằng theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh 6 làn xe.
Theo Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư), dự án thành phần 3 đã thảm nhựa được khoảng 1 km tại vị trí điểm cuối tuyến, sát với vòng xoay của quốc lộ 56, TP. Bà Rịa.
Do điều kiện thời tiết thuận lợi, trời nắng nên việc thảm nhựa diễn ra thành công.
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gồm 1 gói thầu xây lắp (gói thầu số 11 - Xây lắp và thiết bị), do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty CP 479 Hòa Bình - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 thi công, giá trị xây lắp trong hợp đồng hơn 1.847 tỷ đồng.
Đến nay, giải phóng mặt bằng đã hoàn tất 100% diện tích thu hồi. Năm 2024, được bố trí 1.187 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương, đã giải ngân 796 tỷ đồng (đạt 67%).
Ngoài việc thảm nhựa mặt đường thì ở các vị trí khác đơn vị thi công đang cho triển khai đồng loạt các mũi gồm cả phần cầu và phần đường.
Theo đó, Tập đoàn Sơn Hải thi công 14,2 km đường, hiện nay triển khai 5 mũi thi công với gần 100 thiết bị và 200 nhân sự, đang thi công các hạng mục gồm cống, đắp đất K95, K98, cấp phối đá dăm, lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng, hầm chui, đường công vụ. Giá trị hiện nay đạt hơn 413 tỷ đồng.
Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 thi công 5,3 km đường và 2 cầu vượt ngang. Hiện nay triển khai 5 mũi thi công với gần 75 thiết bị và 115 nhân sự, đang thi công cống, đắp đất K95, K98, cấp phối đá dăm, hoàn thành 18/18 cọc khoan nhồi cầu Km48+224,74 và đang thi công mố trụ (hoàn thành 50%), hoàn thành 32/32 cọc khoan nhồi cầu Km49+935,23. Giá trị hiện nay đạt khoảng 196 tỷ đồng.
Công ty CP 479 Hòa Bình thi công 9 cầu, hiện nay triển khai 7 mũi thi công với gần 50 thiết bị và 100 nhân sự đang thi công. Trong đó, 2 cầu đang thi công cọc khoan nhồi, 5 cầu đang thi công bệ thân mố trụ, 1 cầu thi công lao lắp dầm và 1 cầu đang thi công hoàn thiện (cầu Suối Đá). Giá trị hiện nay đạt khoảng 220 tỷ đồng.
Khởi công giữa tháng 6/2023, dự án thành phần 3 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến sẽ thông xe vào ngày 30/4/2025.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong những tuyến cao tốc quan trọng được áp dụng cơ chế đặc thù theo nghị quyết của Quốc hội về các công trình trọng điểm quốc gia và chương trình phục hồi phát triển kinh tế xã hội.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành, các tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành để hình thành trục giao thông xương sống giải quyết kẹt xe trên quốc lộ 51. Trục cao tốc này cũng sẽ phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và cả vùng Đông Nam Bộ.
Trong khi dự án thành phần 3 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được thảm nhựa những km đầu tiên thì hiện nay tiến độ dự án thành phần 1, thành phần 2 đang chậm hơn so với kế hoạch vì vướng mặt bằng, thiếu đất san lấp.
Cụ thể, trên công trường, dự án thành phần 2 (đoạn qua huyện Long Thành, Đồng Nai), việc thi công dàn trải ở nhiều vị trí, trong đó đang triển khai các nút giao lớn. Theo báo cáo từ Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư), hiện nay khó khăn cơ bản của đoạn tuyến này là vướng phần mặt bằng còn lại và thiếu đất đắp, cộng thêm thời tiết đang mùa mưa cũng ảnh hưởng đến tiến độ. Một số khu vực chưa di dời được hạ tầng kỹ thuật cũng ảnh hưởng lớn đến dự án.
Dự án thành phần 2 có hai gói thầu xây lắp chính là số 9 và số 10. Tại đây, công nhân đang tập trung làm mặt đường, đắp nền, làm mố trụ cầu, lao lắp dầm cầu, bản mặt cầu...
Còn ở dự án thành phần 1, Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Đồng Nai (chủ đầu tư) cho biết, khó khăn nhất của đoạn 1 là mặt bằng loang lổ, da beo, nhiều đoạn khó triển khai thi công. Có một số khu vực giao đất được khoảng 200 m dài nhưng chưa có đường vào thi công nên chỉ tập trung phát quang dọn dẹp và tận dụng làm bãi đúc dầm, như gói thầu số 18.
Riêng gói số 21 đã có mặt bằng nhiều hơn, các nhà thầu đang thi công nền đường, làm cầu, cống, hệ thống thoát nước.
Duy Quang