Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo: Bộ GTVT ủng hộ UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức PPP

'Việc giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức PPP là phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ và quy định pháp luật. Bộ GTVT thống nhất và đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định, Bộ GTVT sẽ phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện'. Đó là nội dung tại Công văn số 6723/ BGTVT-ĐTCT ngày 12/7/2021 của Bộ GTVT về việc triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP).

 Tuyến cao tốc Cam Lộ- Lao Bảo sẽ có chiều dài 70 km, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m- Ảnh: PV

Tuyến cao tốc Cam Lộ- Lao Bảo sẽ có chiều dài 70 km, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m- Ảnh: PV

Theo đó, Bộ GTVT cho rằng đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị về việc nghiên cứu đầu tư, xây dựng hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026 - 2030 là phù hợp với Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng như Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thuộc quy hoạch ngành kết cấu hạ tầng quốc gia được lập và đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch thông qua, đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Bộ GTVT, căn cứ quy định tại Luật PPP số 64/2020/QH14 ngày 18/6/2020 thì “trường hợp dự án thuộc phạm vi quản lý của nhiều cơ quan có thẩm quyền, hoặc trong trường hợp thay đổi cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan này báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định giao một cơ quan làm cơ quan có thẩm quyền”. Đồng thời tại Thông báo số 92/TB-VPCP ngày 3/5/2021 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo “khuyến khích giao UBND các tỉnh có nguồn lực về ngân sách, năng lực, kinh nghiệm trong quản lý đầu tư để thực hiện nhiệm vụ là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án đường bộ cao tốc qua địa bàn nhằm chủ động huy động, sử dụng các nguồn lực của địa phương, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy tính chủ động, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác GPMB và cung cấp nguồn vật liệu xây dựng…Nguyên tắc là triển khai đường bộ cao tốc qua địa phương nào, địa phương đó phải chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn tự có đã được phân bổ, việc hỗ trợ ngân sách trung ương phải được Chính phủ xem xét cân nhắc kỹ và chỉ hỗ trợ một phần”.

Như vậy, việc giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức PPP là phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ và quy định pháp luật.

Trước đó như báo Quảng Trị đã đưa tin, ngày 7/6/2021, UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xem xét, chấp thuận bổ sung vào Đề án xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021- 2025 và định hướng đến năm 2030 để triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cam Lộ- Lao Bảo theo phương thức PPP.

Tuyến cao tốc Cam Lộ- Lao Bảo có chiều dài 70 km, đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m; tổng mức đầu tư dự kiến 7.700 tỉ đồng theo phương thức đối tác công tư (trong đó vốn nhà nước từ ngân sách trung ương hỗ trợ 28,31%), thời gian hoàn vốn 19 năm.

TL

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=82&modid=445&itemid=159041&title=cao-toc-cam-lo--lao-bao--bo-gtvt-ung-ho-ubnd-tinh-quang-tri-la-co-quan-co-tham-quyen-thuc-hien-du-an-theo-phuong-thuc-ppp