Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vẫn dở dang sau gần 4 năm đưa vào sử dụng
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã đưa vào sử dụng từ năm 2018, nhưng tới nay một số hạng mục liên quan vẫn chưa hoàn thành, như hoàn trả đường địa phương, đầu tư hoàn thiện nút giao Bình Sơn (Quảng Ngãi)...
Theo Bộ GTVT, tới nay, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vẫn tồn tại một số hạng mục chưa hoàn thành. Cụ thể, còn 7 tuyến đường địa phương được nhà thầu sử dụng làm đường công vụ thi công cao tốc chưa được hoàn trả; một số vị trí đất canh tác bị bồi lấp chưa được đền bù; một số đoạn đường ngang, đường gom chưa được triển khai thi công; các nhánh nút giao Dung Quất kết nối cao tốc với đường Bình Sơn - Dung Quất chưa hoàn thành thi công.
Nguyên nhân đường địa phương chưa được hoàn trả, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lý giải, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên lãnh đạo nhà thầu gói thầu A3 (nhà thầu Trung Quốc) chưa thể sang Việt Nam để chỉ đạo thực hiện.
Với một số đoạn đường ngang, đường gom chưa triển khai thi công do vướng mặt bằng và nguồn vốn của VEC để thực hiện.
Với nút giao Dung Quất, do vị trí nền đất yếu nên phải xử lý và chờ lún, nhưng thời điểm tháng 4/2019 phần vốn vay của Ngân hàng Thế giới cho dự án hết thời hạn giải ngân. Từ đó tới nay, dù thi công chưa xong, nhưng VEC gặp vướng mắc về nguồn vốn để thi công phần còn lại, nên nút giao chưa thể hoàn thành.
Để hoàn thành công việc còn lại, Bộ GTVT cho biết, Bộ KH&ĐT đã xây dựng phương án cho phép VEC cân đối nguồn thu phí để tiếp tục hoàn thiện các phần việc còn lại liên quan tới đường gom và nút giao Dung Quất. Bộ KH&ĐT đang tổng hợp ý kiến và hoàn thiện phương án.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài hơn 139km, do VEC làm chủ đầu tư. Dự án hoàn thành tuyến chính đưa vào khai thác từ tháng 9/2018. Do liên quan tới chất lượng thi công, nghiệm thu tuyến đường, một số cán bộ, lãnh đạo VEC đã vướng vòng lao lý.