Trong tháng 10 có hơn 4.500 chuyến bay bị delay
Tỉ lệ chuyến bay bị chậm (delay) chiếm 1/4 tổng số chuyến bay được khai thác trong tháng 10 và vẫn còn hàng chục chuyến bay bị hủy.
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 10, các hãng bay đã khai thác gần 18.000 chuyến bay. Trong đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ đạt 74,6% và có đến 4.532 chuyến bị chậm (delay), chiếm 25,4%. Ngoài ra còn có 85 chuyến bay bị hủy, chiếm 0,5% (trong đó có nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng do mưa bão, thời tiết xấu).
Trong tổng số các chuyến bay chậm, nguyên nhân chính là do tàu bay về muộn (chiếm 55,5%), tiếp đến là các lý do từ chính hãng hàng không với 32,5%. Các nguyên nhân khác như quản lý, điều hành bay, thời tiết và lý do hạ tầng chiếm tỷ lệ thấp hơn.
Tàu bay về muộn là lý do khá phổ biến cho việc chậm chuyến. Chuyện này xảy ra khi hãng bay không thể điều phối máy bay đến sân bay kịp thời để đón hành khách theo giờ bay đã định. Đối với các chuyến bị hủy, nguyên nhân chiếm tỷ trọng lớn nhất là do khai thác với 37,6%, tiếp đến là do yếu tố thời tiết với 23,5%, ngoài ra còn nguyên nhân thương mại, kỹ thuật và lý do khác.
Trong 10 tháng đầu năm 2024, các hãng hàng không đã khai thác 211.874 chuyến bay. Trong đó có 157.311 chuyến bay đúng giờ, 54.563 chuyến bị chậm và 841 chuyến bị hủy.
Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tới đây, Cục Hàng không đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chủ động bố trí nguồn lực, phối hợp với các Hãng hàng không và đơn vị hoạt động tại cảng hàng không triển khai phương án khai thác bay đêm từ 0h đến 24h hàng ngày (giờ địa phương) tại các Cảng hàng không Thọ Xuân, Đồng Hới, Chu Lai, Phù Cát, Pleiku và Tuy Hòa để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.