Cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh: Tăng tổng mức đầu tư hơn 1.750 tỷ đồng

Theo phương án báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là hơn 22.690 tỷ đồng, tăng hơn 1.751 tỷ đồng so với phương án trước đó.

Hội đồng thẩm định liên ngành vừa có báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Liên quan đến đề xuất của UBND tỉnh Cao Bằng điều chỉnh bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m (chiếm 24%) đối với đoạn thông thường, đối với đoạn khó khăn là 13,5m (chiếm 76%) có kích thước cơ bản của công trình đầu tư trong giai đoạn 1, Hội đồng thẩm định liên ngành cho biết, tại Quyết định số 1212 ngày 10/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án có nêu: trong bước tiếp theo cần nghiên cứu châm trước quy mô, hướng tuyến để phù hợp với các đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện tự nhiên đặc biệt khó khăn, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và phù hợp về kinh tế - kỹ thuật.

Theo thuyết minh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh, đến năm 2031, lưu lượng giao thông trung bình ngày đêm trên đường cao tốc trong thời gian phân kỳ cả hai chiều là 4.960 xe/ngày đêm.

Tại báo cáo thẩm định, Hội đồng thẩm định liên ngành cũng đánh giá đề xuất không tách dự án thành 3 dự án thành phần là có cơ sở do lưu lượng của 3 dự án thành phần không đồng đều, việc lựa chọn các nhà đầu tư triển khai cùng lúc các dự án thành phần sẽ khó đảm bảo tính đồng bộ.

Theo phương án mới nhất, cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh tăng thêm 1.750 tỷ đồng mức đầu tư và kéo dài thêm 5 năm thu phí hoàn vốn so với phương án ban đầu

Theo phương án mới nhất, cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh tăng thêm 1.750 tỷ đồng mức đầu tư và kéo dài thêm 5 năm thu phí hoàn vốn so với phương án ban đầu

Theo phương án báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là hơn 22.690 tỷ đồng, tăng hơn 1.751 tỷ đồng so với phương án trước đó.

UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, mức tăng này chủ yếu do một só nguyên nhân chính như: tăng chiều dài tuyến (6km); điều chỉnh, bổ sung công trình cầu, cống trên tuyến; bổ sung nút giao 2A trên tuyến; cập nhật đơn giá vật liệu thời điểm hiện nay,…

Về cơ cấu nguồn vốn đầu Nhà nước tham gia dự án, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất tăng từ 5.000 tỷ đồng lên 6.580 tỷ đồng (ngân sách Trưng ương là 2.500 tỷ đồng; Ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng), chiếm 49,95% tổng mức đầu tư giai đoạn 1.

Đánh giá tỷ lệ vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án đáp ứng quy định của Luật PPP (không quá 50% tổng mức đầu tư dự án), Hội đồng thẩm định đề nghị HĐND và UBND tỉnh Cao Bằng chịu trách nhiệm cân đối bố trí đủ nguồn vốn ngân sách địa phương cho dự án theo đúng quy định.

Đối với nguồn vốn huy động của nhà đầu tư, theo thuyết minh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh, nguồn vốn BOT do nhà đầu tư huy động thực hiện dự án khoảng 13.611 tỷ đồng, gồm: vốn chủ sở hữu 2.281 tỷ đồng, vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác là 11.330 tỷ đồng.

Theo phương án trước khi điều chỉnh, giai đoạn 1 dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2024. Thời gian vận hành, thu phí khoảng 16 năm (2024 - 2040). Thời gian thực hiện giai đoạn 2 dự án là sau năm 2025.

Tại phương án điều chỉnh mới nhất, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất thời gian thực hiện giai đoạn 1 từ năm 2020 - 2025. Thời gian vận hành thu phí, hoàn vốn khoảng 23 năm (2026 - 2049). Giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2025.

Ngân Tuyền

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/cao-toc-dong-dang-tra-linh-tang-tong-muc-dau-tu-hon-1-750-ty-dong-post511571.antd