Cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng: Đề xuất đầu tư bằng ngân sách địa phương là chưa phù hợp
Bộ KH-ĐT vừa có văn bản góp ý gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng.
Nêu ý kiến về thẩm quyền quản lý và đầu tư cao tốc, Bộ KH-ĐT cho biết, hiện nay, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không quy định trách nhiệm, thẩm quyền quản lý đường cao tốc.
Tuy nhiên, Nghị định số 11/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định trách nhiệm của Bộ GTVT: “Thống nhất quản lý Nhà nước về đường bộ trong phạm vi cả nước, chịu trách nhiệm quản lý xây dựng, bảo trì hệ thống quốc lộ, các đường tham gia vận tải quốc tế, đường cao tốc (bao gồm cả quốc lộ, cao tốc đi qua đô thị)”.
“Căn cứ quy định nêu trên và các quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công hiện hành, dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương do Bộ GTVT quản lý, quyết định đầu tư và bố trí vốn thực hiện.
Việc UBND TP Hải Phòng đề xuất đầu tư bằng ngân sách địa phương là chưa phù hợp”, Bộ KH-ĐT nhận định.
Trong khi đó, theo Bộ KH-ĐT, hiện nay nguồn ngân sách Trung ương rất hạn chế, trong khi nhiều địa phương có điều kiện huy động nguồn lực và bố trí vốn để đầu tư các tuyến đường có vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương, Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan sớm nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền xem xét việc sửa đổi các quy định có liên quan đén thẩm quyền quản lý xây dựng đường cao tốc, quốc lộ, tạo điều kiện cho các địa phương có đủ căn cứ pháp lý thực hiện đầu tư các đoạn tuyến cao tốc đi qua địa phương.
Đề xuất phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua địa phận TP Hải Phòng, theo Bộ KH-ĐT, pháp luật hiện hành về đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) đã cho phép UBND TP Hải Phòng là cơ quan có thẩm quyền.
UBND TP Hải Phòng nghiên cứu xem xét bổ sung đoạn 6,19 km cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng vào dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn thành phố đang triển khai theo phương thức PPP.
“Trường hợp bổ sung 6,19 km này vào dự án đường ven biển, UBND TP Hải Phòng cần làm việc với nhà đầu tư dự án đường ven biển, căn cứ quy định của Luật PPP hiện hành, đánh giá hiệu quả tài chính và KT-XH, xem xét việc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Trường hợp điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dẫn đến tăng tổng mức đầu tư từ 10% trở lên hoặc tăng giá trị vốn Nhà nước trong dự án, phải căn cưa vào quy định của Luật PPP thực hiện trình tự, thủ tục quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án”, Bộ KH-ĐT đề nghị.
Để đảm bảo đủ cơ sở pháp lý triển khai, Bộ KH-ĐT cũng đề nghị UBND TP Hải Phòng phối hợp với Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định việc đầu tư bổ sung hạng mục đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng.
Cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng dài hơn 6km, có điểm đầu tại nút giao với tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn TP Hải Phòng (Km5+300) tại xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy. Điểm cuối tại giao cắt khác mức với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại Km93+970.
Dự kiến, đoạn tuyến được đầu tư với quy mô bề rộng nền đường 24,75m, tương ứng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1.781 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách TP Hải Phòng và các nguồn vốn hợp pháp khác.