Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tăng vốn lên hơn 21.500 tỷ đồng
Dự án xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 51km ở giai đoạn 1 cần tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 21.521 tỷ đồng.
Sáng 12/7, đại biểu HĐND TP.HCM khóa X, lần thứ 10 thông qua nghị quyết thống nhất chủ trương điều chỉnh quy mô và đảm bảo thực hiện cân đối đủ vốn ngân sách TP.HCM tham gia dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Theo đó, dự án xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 51km ở giai đoạn 1 cần tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 21.521 tỷ đồng.
Mức này tăng hơn 4.792 tỷ đồng (ngân sách bố trí thêm 1.062 tỷ đồng) so với tổng vốn dự tính (16.729 tỷ đồng) hồi tháng 9/2022.
Trong đợt công bố vốn đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 năm 2019 là 10.700 tỷ đồng, sau đó tăng lên 15.900 tỷ đồng vào tháng 5/2021 và tháng 9/2022, vốn dự án tiếp tục được tăng lên 16.729 tỷ đồng.
Việc tăng thêm này nhằm nâng cao tỷ lệ góp vốn Nhà nước trong dự án, tăng tính khả thi để thu hút các nhà đầu tư tham gia. Số vốn này sẽ được bố trí và giải ngân trong kế hoạch đầu tư công trung hạn gian đoạn 2026-2030, không làm ảnh hưởng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã thông qua.
Như vậy, tổng vốn ngân sách thành phố cần bố trí theo phương án này là 6.927 tỷ đồng với 4.027 tỷ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 và 2.900 tỷ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2026 - 2030.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài hơn 51km. Đoạn cao tốc qua địa phận TP.HCM dài 23,7km, quy mô mặt cắt ngang đoạn qua TP.HCM là 8 làn xe và Tây Ninh 6 làn xe; vận tốc 120km/h. Trong đó, chi phí xây dựng là 9.885 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 6.900 tỷ đồng (trên địa bàn TP.HCM là 5.395 tỷ đồng; tỉnh Tây Ninh là 1.505 tỷ đồng).
Vốn Nhà nước tham gia dự án là 9.827 tỷ đồng, tương đương 46% tổng mức đầu tư; vốn nhà đầu tư BOT là 11.700 tỷ đồng, tương đương 54% tổng mức đầu tư.
Điểm đầu dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM, đi song song và cách quốc lộ 22 hiện hữu khoảng 3-5km; điểm cuối đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, thuộc huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh).
Hiện quốc lộ 22 (đường xuyên Á) là tuyến duy nhất nối TP.HCM với cửa khẩu Mộc Bài - tỉnh Tây Ninh và cũng là cửa ngõ quốc tế với các nước trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, nhiều năm qua, luồng hàng hóa từ khu vực TP.HCM và Tây Ninh tăng nhanh dẫn đến nguy cơ ùn ứ và làm gia tăng tai nạn giao thông cao.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài khi hoàn thành được kỳ vọng tăng năng lực vận chuyển hàng hóa và hành khách đi - đến thành phố, đồng thời liên kết vành đai 3, 4 với Tây Ninh, nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát.
Thủ tướng giao UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Trong đó, chiều dài toàn tuyến cao tốc khoảng 51km (đoạn trên địa bàn TP.HCM dài 23,7km và trên tỉnh Tây Ninh dài 26,3km).
Việc quy hoạch tuyến đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài về phía bắc của quốc lộ 22 nhằm đáp ứng kết nối hài hòa và đồng bộ với tuyến cao tốc Phnom Penh - Bavet (Campuchia).
Dự án dự kiến được khởi công trước 30/4/2025 và hoàn thành, thông xe trước tháng 12/2027.