Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài sẽ mở ra hành lang kinh tế xuyên Á

Tuyến đường bộ cao tốc nối TP Hồ Chí Minh và Tây Ninh dài hơn 50km sẽ kết nối nhiều trục đường, khu vực đồng thời mở ra hành lang kinh tế xuyên Á khi hoàn thành.

Ngày 6/11, trong buổi họp báo thường kỳ về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Ban Quan lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) đã có thông tin về dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài.

Theo Ban Giao thông, dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài khi hoàn thành được kỳ vọng tạo bước đột phá cho phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến cao tốc giúp nâng cao năng lực lưu thông, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải và áp lực cho quốc lộ 22, đồng thời tăng mức độ an toàn giao thông trên trục kết nối TP Hồ Chí Minh và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Cao tốc cũng mở ra không gian phát triển kinh tế, xã hội mới, tạo điều kiện hình thành và mở rộng các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến; thúc đẩy chuỗi công nghiệp – đô thị từ Mộc Bài đến TP Hồ Chí Minh và cảng Cái Mép – Thị Vải, gắn kết hành lang kinh tế xuyên Á, tăng cường giao thương với Campuchia và ASEAN.

Dự án cũng góp phần thu hút đầu tư, hỗ trợ giãn dân và mở rộng đô thị khu vực Tây Bắc TP Hồ Chí Minh, đồng thời khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch Tây Ninh và thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa các vùng.

Phối cảnh tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài. Ảnh: Ban Giao thông.

Phối cảnh tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài. Ảnh: Ban Giao thông.

Bên cạnh đó, tuyến đường cao tốc này cũng sẽ kết nối với các tuyến quan trọng như Vành đai 3, Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh và trong tương lai là cao tốc Gò Dầu – Xa Mát, hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh của Đông Nam Bộ. Tuyến đường còn nâng cao năng lực vận tải quốc tế, tăng sức cạnh tranh của tuyến liên vận TP Hồ Chí Minh – Phnom Penh – Bangkok.

Đặc biệt, cao tốc tạo tiền đề hình thành các đô thị mới hiện đại theo Nghị quyết 98/2023/QH15, cải thiện đời sống người dân thông qua tạo việc làm, giảm dòng di cư vào trung tâm TP Hồ Chí Minh, tiết kiệm đáng kể chi phí logistics. Dự án cũng đóng góp vào mục tiêu quốc gia đạt 5.000 km cao tốc vào năm 2030 và có ý nghĩa quan trọng trong bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Về tiến độ thực hiện dự án, Ban Giao thông cho biết, liên quan đến hình thức đầu tư và nhà đầu tư cho dự án, hiện UBND TP Hồ Chí Minh đang xem xét, quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến thời gian thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khoảng 4 tháng (từ tháng 11/2025 đến tháng 2/2026).

Trong khi đó, liên quan tới nguồn vật liệu phục vụ dự án, Ban Giao thông cho biết các loại vật liệu như cát xây dựng, đất đắp, đá… cơ bản bảo đảm theo kế hoạch 1046/KH-UBND ngày 28/3/2025 của UBND tỉnh Tây Ninh về khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng giai đoạn 2025–2026.

Trong giai đoạn tiếp theo, Ban Giao thông sẽ phối hợp nhà đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật để tiếp tục khảo sát, cập nhật trữ lượng các mỏ vật liệu, đặc biệt là cát, nhằm bảo đảm nguồn cung và tiến độ dự án. Nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, Ban sẽ tổng hợp và báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh cùng UBND tỉnh Tây Ninh để kịp thời chỉ đạo xử lý.

Đại Trí

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/cao-toc-tp-ho-chi-minh-moc-bai-se-mo-ra-hanh-lang-kinh-te-xuyen-a.html