Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có mức thu phí mới, cao nhất 335.000 đồng/xe
So với đề xuất trước đó, mức giá vé mới của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã được điều chỉnh giảm xuống. Tuy nhiên, để đưa vào thực hiện, cần có sự thống nhất của doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận.
Trao đổi với KTSG Online, ông Lý Hoàng Chiêu, Chánh văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, hội đồng kiểm tra nhà nước đã có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận. Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thống nhất phương án giá được UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất.
Theo đó, giá vé đối với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng (nhóm 1) là 2.000 đồng/xe/km (giảm 100 đồng/xe/km so với mức giá đề xuất trước đó, tương đương giảm 4,76% so với quy định tại Thông tư số 28 được Bộ GTVT ban hành năm 2021). Như vậy, xe nhóm 1 đi toàn tuyến có mức giá khoảng 103.000 đồng.
Xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn (nhóm 2) giữ nguyên như mức giá đề xuất trước đó là 3.000 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 154.000 đồng.
Giá vé cho xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn (nhóm 3) giảm xuống còn 3.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 3.700 (tương đương giảm 20,45% so với quy định tại Thông tư số 28 được Bộ GTVT ban hành năm 2021). Như vậy, xe nhóm 3 đi toàn tuyến có mức giá khoảng 180.000 đồng.
Giá vé cho xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet (nhóm 4) là 4.500 đồng/xe/km, giảm 1.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó (tương đương giảm 43,75% so với quy định tại Thông tư số 28 được Bộ GTVT ban hành năm 2021). Như vậy, xe nhóm 4 đi toàn tuyến có mức giá là khoảng gần 232.000 đồng/xe.
Giá vé cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet (nhóm 5) được điều chỉnh giám xuống còn 6.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 8.400 đồng/xe/km (tương đương giảm 45,83% so với quy định tại Thông tư số 28 được Bộ GTVT ban hành năm 2021). Xe nhóm 5 có mức giá mới khi đi toàn tuyến là gần 335.000 đồng.
Để triển khai thu phí như mức nêu trên, theo ông Chiêu, cần phải có sự thống nhất của Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận.
Thời gian thu phí hoàn vốn đối với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là 14 năm 8 tháng.
Thông tin từ Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, ứng cứu xử lý các sự cố cũng đã được đơn vị quản lý vận hành thực hiện.
Cũng theo thông tin từ đơn vị này, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã phục vụ hơn 2,2 triệu lượt xe (lưu lượng trung bình trong 30 ngày gần đây là 30.512 lượt xe/ngày đêm), xử lý hơn 50 vụ va chạm, cứu hộ 550 trường hợp xe gặp sự cố và tiếp nhận giải đáp 1.172 cuộc gọi của người tham gia giao thông thông qua tổng đài điện thoại khẩn cấp.
Trung Chánh