Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Lại một lần nữa xác định điểm dừng kỹ thuật

'Lại một lần nữa buộc phải xác định điểm dừng kỹ thuật trong tháng 8' là nội dung được xác định trong cuộc họp ngày 24/7 với sự tham dự của đại diện UBND tỉnh Tiền Giang, các nhà đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Đây là dự án đường bộ quan trọng bậc nhất góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Một phần dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Những nỗ lực cuối cùng của nhà đầu tư và nhà thầu

Ngay từ sáng, đại diện UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư, các nhà thầu đã đến từ rất sớm. Bởi ngày hôm trước (sáng 23/7 - PV), một việc “vô tiền khoáng hậu” đã xảy ra, đó là: Nhà thầu phụ gói thầu XL13, là Cty TNHH Thành Nơi đột ngột cho dừng thi công, căng băng rôn đòi nợ chủ thầu. Đại diện Cty TNHH Thành Nơi cũng trăn trở nói trong nước mắt: “Hơn 3 tháng qua, chúng tôi đã cùng nhà thầu chính nỗ lực không ngừng, dù khó khăn nhưng tất cả các gói thầu đều rầm rộ thi công. Do các nhà thầu phụ đã huy động mọi nguồn lực tài chính trong gia đình, bạn bè, họ hàng cho đến vay mượn để thi công dự án, mong muốn hoàn thành phần nhiệm vụ của mình. Nhưng nay chúng tôi đã kiệt sức, nợ nần đuổi theo sau lưng khiến các nhà thầu đang lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, trở thành những con nợ lớn. Do vậy, không còn cách nào khác việc căng băng rôn đòi nợ và dừng mọi công việc trên công trường là việc chẳng đặng đừng”.

Ông Thắng - đại diện nhà đầu tư Tuấn Lộc nói trong căng thẳng: “Chúng tôi đã đầu tư vào đây hơn 500 tỷ đồng cùng với các nhà thầu nỗ lực thi công không ngừng nghỉ, công trường luôn sôi động, anh em công nhân cũng có niềm tin mà làm việc. Nhưng giờ đây, sau bao nhiêu nỗ lực, mỗi ngày chi cả tỷ đồng nhưng nguồn vốn Nhà nước cấp cho dự án, nguồn vốn tín dụng Ngân hàng hứa cho vay ở đâu cũng chưa thấy. Chúng tôi đã kiệt sức, kiệt tiền, đời sống cán bộ - nhân viên đang bị ảnh hưởng. Chúng tôi luôn biết dự án Trung Lương – Mỹ Thuận đã rất khó khăn nên tin tưởng cùng doanh nghiệp dự án, ghé vai gánh vác. Thế nhưng chúng tôi chuyển động mà không thấy Nhà nước chuyển động nên thật sự chúng tôi vô cùng tuyệt vọng”.

Cùng quan điểm, ông Ngô Bá Hùng - đại diện nhà đầu tư và nhà thầu B.M.T. (doanh nghiệp góp 10% trong dự án - PV) cũng cho hay: “Việc các nhà đầu tư, nhà thầu bỏ tiền vào đây và sa lầy là điều không ai mong muốn. Sau tái cấu trúc, chúng tôi đã lao vào công việc bằng niềm tin và sự hăng say. Nhưng bây giờ thực tế không hoàn toàn như vậy. Không chỉ ngày hôm qua một nhà thầu phụ đình công, căng băng rôn đòi nợ mà nếu ngày mai, ngày kia các nhà thầu khác cũng đồng loạt làm như vậy thì chúng tôi cũng thật sự không biết phải làm sao. Vì điều này thật sự ngoài khả năng của chúng tôi”.

Cùng chung nỗi niềm, các nhà đầu tư và nhà thầu khác cũng lâm vào cảnh rất khó khăn và bày tỏ sự thất vọng khi họ đã chi tiền ứng trước, đã rất nỗ lực nhưng vẫn chìm trong mòn mỏi. Họ đồng nhất trí: Nếu không được rót vốn, sau khi làm hết phần vốn tự có, không chỉ các nhà đầu tư, nhà thầu lâm cảnh nợ nần mà bắt buộc dự án phải xác định điểm dừng kỹ thuật.

Ông Lưu Xuân Thủy - Phó Chủ tịch HĐQT BOT Trung Lương – Mỹ Thuận bày tỏ: “Chúng tôi không muốn điều này xảy ra, vì nếu xảy ra là sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của dự án. Tuy nhiên nếu không đáp ứng được nguồn vốn thì buộc phải xác định thời điểm dừng kỹ thuật để tránh rơi vào tình huống lỗi hẹn”.

Dự án được triển khai thi công rầm rộ.

Phải dừng kỹ thuật: Lỗi do ai?

Không thể có việc một dự án trọng điểm quốc gia có tổng mức đầu tư chỉ trên 12.000 tỷ đồng phải đứng trước nguy cơ phải dừng kỹ thuật mà không có lỗi của ai. Vậy việc đó nguyên cơ từ đâu?

Ông Mai Mạnh Hồng – Tổng Giám đốc Cty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận báo cáo tình hình thực hiện dự án trong buổi làm việc ngày 24/7.

Tại cuộc họp, ông Mai Mạnh Hồng – Tổng Giám đốc BOT Trung Lương – Mỹ Thuận phân tích: “Dự án đã được liên danh các Ngân hàng (đứng đầu là Vietinbank) thỏa thuận cho vay tín dụng từ tháng 6/2018, tuy nhiên đến nay, với những điều kiện giải ngân khắc nghiệt và vô lý đã khiến cho không có đồng vốn vay tín dụng nào được giải ngân. Dù các nhà đầu tư, nhà thầu đã tự ứng ra gần 3.000 tỷ đồng để thi công. Bên cạnh đó, nhà đầu tư mới lại phải xử lý những hậu quả do các nhà đầu tư cũ để lại, sau khi vào tiếp quản dự án, doanh nghiệp dự án đã trình hồ sơ điều chỉnh tổng thể dự án, nên có những hạng mục thay đổi, như: Phương án xử lý, gia cố nền đất yếu thay đổi, tăng tốc thời gian thi công theo yêu cầu của Thường trực Chính phủ làm thay đổi tổng mức đầu tư… Mặt khác, Hồ sơ điều chỉnh dự án đã được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Viện Kinh tế Xây dựng - Bộ Xây dựng và cả Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, thông qua. Nhưng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Tiền Giang đến nay vẫn chưa phê duyệt điều chỉnh, chưa ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh dự án. Do đó, nếu phần vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ chưa được hoàn thành thì tiếp đến nguồn vốn tín dụng cũng sẽ bị tắc bởi các việc cung cấp hồ sơ điều chỉnh dự án để Ngân hàng thẩm định cũng chưa được đáp ứng. Cùng với đó, nguồn vốn 2.186 tỷ đồng Nhà nước hỗ trợ cho nhà đầu tư dự án đến giờ phút này chưa được giải ngân, dù Chính phủ đã có chủ trương thông qua”.

Theo PGS.TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng các công trình xây dựng – Bộ Xây dựng bày tỏ: “Thật đáng tiếc khi một dự án hợp ý Đảng, lòng dân lại mắc phải một số phận long đong lận đận như thế này”. Ông cũng giải thích với UBND tỉnh Tiền Giang bằng kiến thức của một nhà khoa học trong lĩnh vực: “Bài toán quan trong với hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long là thiết kế, gia cố, xử lý nền đất yếu. Đây chính là yếu tố phải điều chỉnh dự án mà BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đang trình”.

Ông cũng mong muốn tỉnh nhanh chóng tham vấn những cơ quan liên quan, thông qua điều chỉnh dự án, làm cơ sở quan trọng để thúc đẩy việc giải ngân cho dự án. Về điểm dừng kỹ thuật, PGS.TS Trần Chủng cho biết: “Trong trường hợp bất khả kháng phải dừng dự án, dừng kỹ thuật là dừng ở thời điểm nào đó mà các hạng mục đã thi công ít bị ảnh hưởng, ít tác động đến kết cấu công trình. Nhờ đó, ít ảnh hưởng, ít tổn thất khi thi công trở lại. Về điểm này, tôi đánh giá rất cao trách nhiệm của các nhà đầu tư và đề nghị Tư vấn giám sát theo dõi sát sao việc xác định điểm dừng kỹ thuật phù hợp”.

Ông Trần Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang mong muốn chủ đầu tư, các nhà thầu, các bên liên quan cùng chung tay vượt qua khó khăn không để dự án phải chậm, phải dừng.

Đại diện UBND tỉnh Tiền Giang, ông Trần Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giãi bày: “Chúng tôi hiểu khó khăn lớn nhất của dự án và các nhà đầu tư, nhà thầu là nguồn vốn. Bản thân tôi có 9 năm làm lĩnh vực đầu tư (ông Dũng nguyên là Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Tiền Giang - PV) nên chúng tôi không lạ gì quy trình”. Ông chia sẻ với các nhà đầu tư, nhà thầu và cho biết: “Chúng ta không mong muốn phải dừng kỹ thuật; chúng ta ngồi đây là để cùng bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn”. Cũng như ông, các nhà đầu tư, các nhà thầu đều mong muốn giải pháp tháo gỡ và ai cũng biết: Chìa khóa của giải pháp đó đang nằm trong tay của của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Tiền Giang, các Bộ, nghành liên quan.

Kết luận cuộc họp, ông Lưu Xuân Thủy - Phó Chủ tịch HĐQT BOT Trung Lương – Mỹ Thuận ghi nhận nỗ lực của các nhà đầu tư, nhà thầu, các tư vấn giám sát và UBND tỉnh Tiền Giang thời gian qua đã đồng cam cộng khổ, tăng khối lượng thi công, ứng vốn thi công và giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, việc các nhà đầu tư, nhà thầu đã chi ra trên dưới 3.000 tỷ đồng và đến nay đã đi quá khả năng chịu đựng của những người thi công. Phải xác định điểm dừng kỹ thuật để tránh tổn thất, đó là trách nhiệm của những nhà đầu tư, nhà thầu và trách nhiệm với 20 triệu dân ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Để xác định điểm dừng kỹ thuật sắp tới, ông Thủy cũng yêu cầu các bên phải quay phim, chụp hình hiện trường dự án, lập biên bản xác định điểm dừng kỹ thuật; đồng thời các nhà thầu phải cam kết khi có điều kiện thuận lợi sẽ thi công trở lại với một tinh thần trách nhiệm và yêu cầu Ban điều hành dự án tiếp tục phối hợp UBND tỉnh Tiền Giang để thúc đẩy tháo gỡ các khó khăn đến khi xác định rõ ràng thì triển khai tiếp. Đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang sớm phê duyệt điều chỉnh dự án, làm cơ sở để Ngân hàng thẩm định cho vay; sớm làm việc với các cơ quan Trung ương để xác định thời điểm giải ngân vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận về đích đúng tiến độ. Góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án được khởi công lần đầu tháng 11/2009. Sau hơn 5 năm rơi vào bế tắc, đến ngày 7/2/2015, dự án được tái khởi động bởi liên danh các nhà đầu tư gồm Tuấn Lộc - Yên Khánh – B.M.T - Thắng Lợi - Hoàng An - Cty CP đầu tư cầu đường CII. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào quý II/2020.

Sau khi tái khởi động, dự án lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và được đánh giá là không có cơ sở đảm bảo đúng tiến độ như yêu cầu của Chính phủ. Vướng mắc lớn nhất tại dự án này là phương án tài chính bị phá vỡ, lãi suất giữa vốn vay của hợp đồng dự án và lãi suất vay ngân hàng có sự chênh lệch lớn dẫn đến không giải ngân được vốn vay tín dụng.

Bên cạnh đó, do những thay đổi của Luật Quản lý tài sản công nên nguồn doanh thu thu phí tại trạm TP Hồ Chí Minh - Trung Lương để hỗ trợ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương án tài chính ban đầu không thực hiện được.

Nhằm tháo gỡ các vướng mắc trên, Cty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận mời Tập đoàn Đèo Cả vào tham gia quản trị, điều hành dự án.

Sau khi tham gia vào dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã tích cực triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ và dự án được tái khởi động vào tháng 4/2019 với quyết tâm thông tuyến dự án vào cuối năm 2020 như chỉ đạo của Chính phủ.

Sau một thời gian rầm rộ thi công nhằm đạt mục tiêu hoàn thành 50-60% khối lượng vào cuối năm 2019, đến nay dự án sẽ phải chững lại vì gặp khó khăn về nguồn vốn (ngân sách Nhà nước hỗ trợ và vốn vay tín dụng).

Phương Mai

Theo

Link gốc:

Nguồn Xây Dựng: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/kinh-te/cao-toc-trung-luong-my-thuan-lai-mot-lan-nua-xac-dinh-diem-dung-ky-thuat.html