Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thi công xuyên Tết
Sau những khó khăn của đại dịch Covid-19, khan hiếm vật liệu đất đắp rồi liên tiếp ngày tháng mưa dầm..., những ngày cuối năm 2022, trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết rộn ràng tiếng máy móc, tiếng công nhân hò nhau làm việc. Ai cũng hiểu rằng việc hoàn thành dự án để kịp thông xe là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng.
Những ngày cuối tháng 12/2022, PV Tạp chí GTVT đã có mặt trên công trường thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - một trong những dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1. Tại đây, PV đã ghi nhận không khí lao động hối hả, hăng say không mệt mỏi của những cán bộ, công nhân trên toàn công trường. Thời điểm này, các nhà thầu đều tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi bắt đầu mùa khô để ngày đêm tăng ca, thi công bù khối lượng, tiến độ bị chậm. Dưới nhiệt độ gần 40 độ C của mảnh đất Bình Thuận, hơn 2.100 cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn phơi mình dưới cái nắng bỏng rát, vượt mọi khó khăn hoàn thành công việc được giao.
Lập tiến độ chi tiết theo mốc thời gian quy định
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA 7 (Bộ GTVT) cho biết, toàn dự án hiện có 18 dây chuyền thi công bê tông nhựa (12 trạm trộn bê tông nhựa), 14 dây chuyền thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB), 16 dây chuyền thi công cấp phối đá dăm. Các nhà thầu đã huy động hơn 554 máy thi công chính (lu, rải, san, ủi), hơn 500 xe vận chuyển và trên 2.100 nhân công, lái máy.
Trong năm vừa qua, mùa mưa diễn biến bất thường và kéo dài, gây gián đoạn công tác thi công các hạng mục nền, mặt đường. Thêm vào đó, các mỏ đất đắp cho dự án đều bị vướng thủ tục, có những gói thầu từ tháng 8 đến tháng 10/2022 mới có mỏ vật liệu, trong khi thời gian hoàn thành phải tính từng ngày, từng tuần. Để vượt qua những khó khăn đó, các nhà thầu đã huy động mọi nguồn lực, tháo gỡ từng nút thắt, cùng hướng về những mục tiêu của dự án. Tại công trường, nhiều gói thầu đã tăng cường thêm xe để vận chuyển đất, đá, tuy nhiên năng lực thông hành các tuyến đường từ mỏ đến công trường còn hạn chế. Các tuyến đường này không đáp ứng được khối lượng vận chuyển của dự án do tải trọng thấp, qua khu đông dân cư... nên việc vận chuyển vật liệu từ các mỏ về hiện trường vẫn liên tục gặp khó.
Để tăng tốc các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đưa đại công trình về đích đúng hẹn, ngày 10/9, tại công trường thi công gói thầu XL04 (xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam), Bộ GTVT đã tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua "120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây".
Để đợt thi đua đạt kết quả đề ra, Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA chỉ đạo nhà thầu thi công và tư vấn giám sát triển khai phương án tổ chức thi công phù hợp, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn. Tại các buổi kiểm tra đôn đốc dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã động viên tinh thần các nhà thầu, tập trung năng lực tài chính, hoàn thành dự án, tạo uy tín cho ngành GTVT và niềm tin cho người dân. Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu ban QLDA và các nhà thầu phải lập tiến độ vào các ngày 15 và 30 hàng tháng. Từ đó, các cơ quan liên quan có cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện, năng lực nhà thầu và các khó khăn cần tháo gỡ.
Dồn lực thi công, đưa dự án vào sử dụng trước ngày 30/4/2023
Hiện nay, tất cả các nhà thầu thuộc 4 gói thầu trên toàn dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang dốc lực thi công. Bất kể nắng mưa hay đêm về, trên công trường vẫn rộn vang tiếng máy móc thi công. Đến thời điểm hiện tại, nhiều đoạn đã được thảm nhựa, có đoạn lắp dải phân cách dài 7 km. Hình hài tuyến cao tốc đang hiện diện rất rõ qua từng ngày, từng giờ, tạo niềm tin, sự phấn khởi đối với anh em trên công trường.
Tại gói thầu XL03 - một trong những gói thầu luôn đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, đơn vị thi công đã tăng gấp 3 lần thiết bị và nhân công tại công trường để đẩy nhanh khối lượng công việc trong năm.
Có mặt tại vị trí km178 thuộc gói XL03 qua xã Sông Bình, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, qua ghi nhận của PV, khu vực đã thảm nhựa và lắp hơn 7 km dải phân cách cứng giữa đường. Theo ông Lương Minh Tuyên - đại diện nhà thầu Phúc Lộc, dù tăng ca tăng kíp nhưng nhà thầu vẫn đảm bảo sức khỏe và chế độ cho người lao động. Hằng tháng, nhà thầu đều thanh toán tiền lương kèm chế độ thưởng để động viên tinh thần làm việc cho anh em công nhân. Những ngày cao điểm sẽ có bộ phận cấp dưỡng mang đồ ăn ra tận công trường cho người lao động vì nếu di chuyển về lại lán trại sẽ mất nhiều thời gian. Cách làm này cũng giúp anh em công nhân tranh thủ nghỉ ngơi để làm việc hiệu quả hơn. Ngoài việc tập trung tối đa nguồn lực, tiếp tục bổ sung máy móc thiết bị, nhà thầu còn duy trì tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, bảo đảm nguồn tài chính để phục vụ thi công. Trên tuyến chính, nhà thầu Phúc Lộc hiện còn lại khoảng 10% khối lượng công trình phải thực hiện.
Tại gói thầu XL04 đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo, ông Trịnh Quốc Quân - cán bộ nhà thầu Vinaconex cho biết công trường luôn vận hành liên tục, làm đến đâu cuốn chiếu đến đó. "Trước đây, trước khi thi công hạng mục gì thì nhà thầu phải báo trước khoảng 24 đến 48 tiếng để tư vấn giám sát chuẩn bị các thủ tục ra hiện trường. Giờ đây, các bên có mặt 24/24h, sẵn sàng hỗ trợ nhau để đạt hiệu quả công việc tốt nhất. Thời gian này, tất cả anh em ở công trường đều thi công không quản mệt mỏi. Chúng tôi mong dự án sẽ hoàn thành theo tiến độ, đúng dịp lễ 30/4/2023 người dân được đi trên cao tốc này", ông Trịnh Đình Chinh - cán bộ tư vấn giám sát gói thầu số XL04 đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo thể hiện quyết tâm.