Cao tốc Vũng Áng - Bùng tăng tốc về đích trước 19/8
Trên toàn tuyến Vũng Áng - Bùng, các nhà thầu đang huy động tối đa máy móc, nhân lực, tổ chức thi công '3 ca, 4 kíp' để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng, quyết tâm thông tuyến kỹ thuật trước ngày 19/8 theo đúng kế hoạch.
Nút thắt kỹ thuật đang được tháo gỡ
Ngày 28/7, ghi nhận của phóng viên tại vị trí cầu số 1 - nơi được xem là nút thắt kỹ thuật lớn nhất của toàn tuyến, do đơn vị 479 Hòa Bình đảm nhiệm thi công, công tác lao lắp dầm đã hoàn tất.

Cầu số 1 - vị trí đường găng dự án đã hoàn thiện công tác lao lắp chuẩn bị thảm mặt cầu.
Trên mặt cầu, các tổ công nhân đang chia ca thi công lan can, khe co giãn, bản liên tục nhiệt nhằm chống rung lắc, chuẩn bị cho giai đoạn thảm mặt cầu dài gần 1km trong vài ngày tới nếu điều kiện thời tiết thuận lợi.
Ông Hoàng Minh Sơn, Chỉ huy trưởng công trình cho biết, đây là cây cầu vượt qua thung lũng sâu, có nhiều trụ cao, địa hình hiểm trở, khiến công tác tổ chức thi công phức tạp hơn các hạng mục khác.
“Khó nhưng không lùi, chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ ngày đêm để đảm bảo mục tiêu thông tuyến toàn bộ trong tháng 8”, ông Sơn chia sẻ.

Công nhân hàn sắt để thi công lan can cầu.
Tại hầm Đèo Bụt hạng mục có kỹ thuật đặc thù nhất toàn dự án, các nhà thầu đã hoàn thiện cơ bản hầm nhánh bên phải để phục vụ cho phương án thông tuyến.
Ở nhánh trái, hiện chỉ còn khoảng 100m đoạn cửa hầm phía Nam đang gia cố, 30m bê tông vỏ hầm và khoảng 300m đường cấp phối trong hầm. Đại diện đơn vị thi công cam kết đến ngày 10/8 sẽ hoàn thành toàn bộ phần còn lại.

Dự kiến thi công xong cầu số 1 trước 10/8.
Ngoài ra, tại nút giao liên thông Tiến Châu - Văn Hóa, nhà thầu đã hoàn thiện các hạng mục thảm mặt đường, chiếu sáng, an toàn giao thông.
Kỹ sư Nguyễn Văn Bình phụ trách kỹ thuật chia sẻ: “Để phục vụ bàn giao, chúng tôi đã chia nhiều tổ công nhân tiến hành quét dọn, vệ sinh tuyến chính khoảng 10km đã hoàn thiện trước đó, đảm bảo sẵn sàng bàn giao cho chủ đầu tư giữa tháng 8”.
Tổng lực thi công hoàn thiện công trình
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư dự án), đến nay toàn tuyến Vũng Áng - Bùng đã đạt sản lượng thi công hơn 97,4%, với 40 mũi thi công, gần 950 nhân lực và hơn 400 thiết bị được huy động đồng bộ. Trong đó, các gói thầu trọng điểm như XL-02 đã cơ bản hoàn thiện phần tuyến chính, đường dân sinh và hệ thống an toàn giao thông.

Dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng sẽ thông tuyến vào 19/8 tới.
Tại các đoạn nền đất yếu thuộc gói XL-02 do Công ty Phương Thành thi công, để đảm bảo tiến độ thông tuyến, nhà thầu đã kịp thời điều chỉnh biện pháp kỹ thuật từ đắp gia tải sang đóng cọc xi măng đất. Dự kiến toàn bộ phần nền đường, thảm nhựa và hệ thống phụ trợ sẽ hoàn tất trước ngày 15/8.
Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng có tổng chiều dài 55,34km, đi qua địa bàn Hà Tĩnh (12,9km) và Quảng Trị (42,44km), khởi công đầu năm 2023, với tổng mức đầu tư hơn 12.548 tỷ đồng.
Toàn tuyến có 33 cầu dài trên 9km, 1 hầm Đèo Bụt dài 1.556m, 2 nút giao lớn và hàng chục tuyến đường gom, hầm chui dân sinh.

Nút giao Tiến Châu - Văn Hóa đã hoàn thiện.
Theo báo cáo, toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công đã được bàn giao 100%. Tuy nhiên, một số vị trí hạ tầng kỹ thuật và đường gom tại Quảng Trị vẫn còn vướng mắc tại xã Phú Trạch (7 hộ dân) và xã Trung Thuần (1 hộ), ảnh hưởng đến thi công hàng rào, đường nối nút giao và hệ thống thoát nước.
Chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị và các cấp, ngành địa phương tiếp tục đôn đốc, xử lý dứt điểm các tồn tại để kịp bàn giao trong tháng 7.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34km đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh (12,9km) và Quảng Bình - nay là Quảng Trị (42,44km) với điểm đầu giao với quốc lộ 12C, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng tại xã Kỳ Tân, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Cự Nẫm, tỉnh Quảng Trị, khớp nối cao tốc Bùng - Vạn Ninh.
Dự án do Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, trong đó, gói thầu xây lắp XL01 do Tập đoàn Sơn Hải - Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty CP 484 - Công ty CP Xây lắp 369 - Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công, còn Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Lizen thi công gói thầu xây lắp XL02. Đoạn qua Hà Tĩnh thuộc gói thầu xây lắp XL01.