Nắng lửa, mưa dầm, công nhân vẫn bám trụ công trường cao tốc miền Tây

Chỉ còn chưa đầy 5 tháng để hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo mốc 19/12, hàng nghìn kỹ sư, công nhân đang gấp rút thi công ngày đêm trên toàn tuyến.

Từ bữa cơm vội bên vệ đường đến những ca làm xuyên lễ, xuyên Tết, tất cả đang nỗ lực hiện thực hóa chỉ đạo "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" của Thủ tướng Chính phủ, đưa công trình trọng điểm của miền Tây về đích đúng hẹn.

Nguồn năng lượng đặc biệt

Ngày 12/7/2024, trong chuyến kiểm tra thực địa tại xã Vị Thủy (TP Cần Thơ), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp thị sát tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Trong dịp này, Thủ tướng đã gặp gỡ, thăm hỏi, động viên nhiều công nhân đang làm việc tại công trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên công nhân Nguyễn Thành Chân trong chuyến kiểm tra vào ngày 12/7/2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên công nhân Nguyễn Thành Chân trong chuyến kiểm tra vào ngày 12/7/2024.

Ông Nguyễn Thành Chân, một trong những công nhân có mặt hôm đó, vẫn còn nguyên cảm xúc khi nhớ lại kỷ niệm đặc biệt này.

“Thật bất ngờ khi Thủ tướng hỏi thăm và vỗ vai động viên tôi cố gắng làm việc. Cả đời làm lao động chân tay, tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày được vinh hạnh như thế. Khi chưa về đến nhà, người thân, hàng xóm đã gọi điện, nhắn tin chúc mừng liên tục. Tôi sẽ không bao giờ quên ngày hôm đó”, ông Chân xúc động kể.

Công nhân Nguyễn Thành Chân chia sẻ, cả đời ông không thể quên cảm xúc của ngày hôm ấy bởi đó không chỉ là niềm vui mà còn là sự vinh hạnh.

Công nhân Nguyễn Thành Chân chia sẻ, cả đời ông không thể quên cảm xúc của ngày hôm ấy bởi đó không chỉ là niềm vui mà còn là sự vinh hạnh.

Trước đây, ông Chân phải rời quê để làm công nhân xây dựng tại Phú Quốc (nay là đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang), cuộc sống xa nhà, thu nhập bấp bênh khiến kinh tế gia đình luôn khó khăn. Đầu năm 2023, khi hay tin cao tốc Cần Thơ – Cà Mau được khởi công, ông lập tức trở về quê xin việc tại công trường và được Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn nhận vào làm thợ máy, với mức thu nhập 15 triệu đồng/tháng.

“Có việc làm gần nhà, thu nhập ổn định, lại có cơ hội gặp và được Thủ tướng động viên – đó là động lực lớn để tôi và anh em cố gắng làm hết sức mình, hoàn thành công trình đúng tiến độ như lời bác Thủ tướng dặn dò”, ông Chân chia sẻ.

Không riêng gì ông Chân, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động địa phương ở các tỉnh miền Tây. Bà Huỳnh Ngọc Mai (ngụ tỉnh Cà Mau) cho biết: “Cả hai vợ chồng tôi cùng xin vào làm từ những ngày đầu khởi công. Được bố trí công việc hợp lý, tiền lương và chế độ đều đảm bảo. Cả hai vợ chồng đều nỗ lực để góp phần vào tiến độ thi công của dự án”.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang trong giai đoạn nước rút.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang trong giai đoạn nước rút.

Tăng tốc toàn tuyến, thi công ngày đêm

Chỉ còn chưa đầy 5 tháng để đưa dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau về đích đúng mốc 19/12. Điều này đồng nghĩa với việc những người “phu đường” ngày càng tất bật, tăng tốc từng giờ trên đại công trường miền Tây.

Họ hiện thực hóa tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm việc xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ” bằng những hành động thiết thực mỗi ngày.

Trên công trường rền vang tiếng máy, những bữa cơm vội giữa nắng gắt, thậm chí giữa mưa, diễn ra ngay bên vệ đường, trên cabin xe lu hay nắp máy xúc. Mồ hôi, gương mặt sạm nắng và những vết bùn đất không làm chùn bước họ.

"Mọi người quen rồi. Có hôm ăn cơm dưới mưa. Nhất là ở khâu thảm nhựa, kíp làm việc liên tục nên phải tranh thủ từng phút”, anh Nguyễn Văn Toàn (xã Đông Thạnh, TP Cần Thơ) cười chia sẻ.

Không bàn, ghế, bữa cơm của những người công nhân có thể diễn ra ngay tại cabin, hoặc dưới nền đường, cũng có khi là dưới cơn mưa phùn lất phất.

Không bàn, ghế, bữa cơm của những người công nhân có thể diễn ra ngay tại cabin, hoặc dưới nền đường, cũng có khi là dưới cơn mưa phùn lất phất.

Cách nhà gần 200km, kỹ sư Đậu Văn Xuân (phường Dĩ An, Bình Dương) đã hơn một năm không có ngày nghỉ, vẫn miệt mài bám công trường.

“Không chỉ tôi, nhiều anh em cũng làm xuyên lễ, xuyên Tết. Nhìn mỗi km đường dần hình thành, ai cũng thấy vui và có thêm động lực. Dự án xong, tôi mới tính nghỉ bù”, anh Xuân vui vẻ nói.

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), đến tháng 3/2025, dự án đã hoàn thành toàn bộ khâu đắp cát gia tải chờ lún. Hiện nhiều đoạn tuyến đã được dỡ tải, bước sang giai đoạn thi công mặt đường bê tông nhựa.

Trên công trường, hơn 2.100 nhân sự cùng gần 1.000 thiết bị, máy móc đang được huy động, chia thành 200 mũi thi công tại những đoạn đã đủ điều kiện. Tinh thần xuyên suốt là “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công ngày đêm để về đích đúng tiến độ.

Giám sát từng đoạn tuyến chính sắp hoàn thành, kỹ sư Đậu Văn Xuân cho biết, đây chính là động lực để anh bám trụ lại công trường gần một năm qua.

Giám sát từng đoạn tuyến chính sắp hoàn thành, kỹ sư Đậu Văn Xuân cho biết, đây chính là động lực để anh bám trụ lại công trường gần một năm qua.

Ban quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu dồn toàn lực tài chính, bổ sung máy móc, tăng ca tăng kíp, vượt nắng thắng mưa. Cùng với đó, các chuyên gia, kỹ sư tư vấn thiết kế cũng được huy động phối hợp chặt chẽ để tính toán kết quả lún, kịp thời đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp từng đoạn tuyến.

Mục tiêu là hoàn thành dỡ tải toàn tuyến trước ngày 15/11, đảm bảo đủ điều kiện triển khai thảm bê tông nhựa mặt đường. Song song, các nhà thầu đang xây dựng chi tiết kế hoạch thi công cuốn chiếu, bố trí dây chuyền, thiết bị theo từng phân đoạn để hoàn thành đúng tiến độ.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, được chia làm hai dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và đoạn Hậu Giang – Cà Mau. Tổng mức đầu tư khoảng 27.523 tỷ đồng. Tính đến ngày 10/7, sản lượng thi công dự án đạt khoảng 70%.

Lê An

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/nang-lua-mua-dam-cong-nhan-van-bam-tru-cong-truong-cao-toc-mien-tay-192250729143351723.htm