Cấp bách di dời các công trình hạ tầng cản trở tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc trục ngang Đông Nam Bộ Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án giao thông trọng điểm khu vực, khởi công từ tháng 6/2023, dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2026. Tuy nhiên hiện nay, khó khăn giải phóng mặt bằng (GPMB), nhất là việc chậm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật điện, nước, viễn thông... đang ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công dự án.

Vướng giải phóng mặt bằng

Ghi nhận trên công trường dự án, khó khăn nhất hiện nay là công tác GPMB vẫn trong tình trạng “xôi đỗ”, nhất là các công trình hạ tầng kỹ thuật điện, viễn thông, nhà dân chưa được di dời 100%, cộng với việc thiếu nguồn đất đắp, khiến nhiều máy móc thiết bị chuyên dụng của các đơn vị thi công vẫn “đắp chiếu” chờ việc...

Dự án trục ngang Đông Nam Bộ, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang gặp khó khăn do vướng GPMB.

Dự án trục ngang Đông Nam Bộ, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang gặp khó khăn do vướng GPMB.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài gần 54 km, gồm 3 dự án thành phần, có tổng vốn đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Dự án thành phần 1 dài 16 km do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; dự án thành phần 2 dài 18,2 km do Ban Quản lý dự án (BQLDA 85 - Bộ Xây dựng) là đại diện chủ đầu tư; dự án thành phần 3 dài 19,5 km do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

Triển khai xây dựng các khu tái định cư tại dự án.

Triển khai xây dựng các khu tái định cư tại dự án.

Trong khi dự án thành phần 3 cao tốc đang đảm bảo tiến độ do địa phương đã bàn giao bằng sạch đạt 100%, 2 dự án thành phần còn lại đi qua tỉnh Đồng Nai bị vướng mặt bằng và thiếu vật liệu đang chậm tiến độ. Đây là những thách thức lớn cần cấp bách được tháo gỡ để đảm bảo mục tiêu cán đích chung.

Hiện nay, tại dự án thành phần 3 bắt đầu từ Km34+200, nối với dự án thành phần 2 qua Đồng Nai và kết thúc tại Km53+700 giao với Quốc lộ 56, tuyến tránh TP Bà Rịa, do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 đảm nhận thi công hiện đã đạt được khoảng 50% khối lượng xây lắp và đang thảm bê tông nhựa cuốn chiếu trên tuyến. Liên danh nhà thầu dự án thành phần 3 cam kết đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025 và hoàn thiện, nghiệm thu, khai thác vào tháng 9/2025.

Một số hộ dân vẫn chưa di dời, bàn giao mặt bằng.

Một số hộ dân vẫn chưa di dời, bàn giao mặt bằng.

Tại dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua huyện Long Thành, Đồng Nai dài 18 km, hiện đã được địa phương GPMB khoảng 90% diện tích cần thu hồi. Tuy nhiên, phần mặt bằng trên tuyến dự án chưa được bàn giao và khó khăn về nguồn đất đắp nền đường đang ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công dự án.

Theo phản ánh của các nhà thầu, công tác bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật trên tuyến của địa phương chậm so với tiến độ yêu cầu, trong khi các vị trí mỏ đất dự kiến khai thác theo cơ chế đặc thù chưa đảm bảo nhu cầu. BQLDA 85 đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai sớm thống nhất phương án GPMB, cấp phép khai thác mỏ đất, để các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ.

Xe chuyên dụng, máy móc chờ thi công.

Xe chuyên dụng, máy móc chờ thi công.

Bên cạnh đó, BQLDA 85 cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các huyện có dự án đi qua ưu tiên di dời các vị trí hạ tầng điện, viễn thông trên tuyến để nhà thầu có đủ điều kiện mặt bằng thi công nền đường, cầu vượt, tạo điều kiện để dự án thi công cuốn chiếu các hạng mục xây lắp theo mục tiêu Chính phủ, Bộ GTVT đề ra.

Còn theo rà soát của địa phương, từ đầu năm đến nay, lãnh đạo TP Biên Hòa đã tập trung tuyên truyền, vận động hàng trăm hộ gia đình đồng thuận giao mặt bằng phục vụ dự án thi công. Các trường hợp trong phạm vi dự án đã tháo dỡ nhà cửa, công trình, hưởng chính sách di chuyển chỗ ở, tái định cư. Để thực hiện dự án, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi gần 290 ha đất của nhiều tổ chức và hàng nghìn hộ dân tại các phường, xã thuộc TP Biên Hòa, huyện Long Thành. Đến nay, công tác GPMB qua huyện Long Thành cơ bản đáp ứng tiến độ.

Hạ tầng kỹ thuật điện chưa di dời trên tuyến.

Hạ tầng kỹ thuật điện chưa di dời trên tuyến.

Thống kê, tại 2 dự án thành phần 1, 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn còn nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật đường dây trung hạ thế và trạm biến áp, đường ống cấp nước, hệ thống thông tin viễn thông, đường dây 110kV, 220kV và 500kV... trên tuyến dự án cần sớm được di dời. Theo đại diện BQLDA 85, nếu không di dời được các hạ tầng này, việc thi công gặp nhiều trở ngại, phát sinh chi phí do kéo dài thời gian.

Thành hình tuyến cao tốc trục ngang

Sau hơn 1,5 năm thi công, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang dần thành hình. Dự án thành phần 3 đã thảm lớp bê tông nhựa đầu tiên trên 18/19,5 km, các nhà thầu đang tổ chức thi công các hạng mục hàng rào, lề đường, rãnh dọc thoát nước, 11 cầu và hầm chui dân sinh đang được thi công các hạng mục bệ thân mố trụ, lao lắp dầm...

Do vướng mặt bằng, nhiều thiết bị máy móc đang chờ việc.

Do vướng mặt bằng, nhiều thiết bị máy móc đang chờ việc.

Tại 2 dự án thành phần 1, 2, các nhà thầu đang huy động hàng trăm mũi thi công, gần 500 kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân lái máy, người lao động và gần 200 đầu máy móc thiết bị... trải dài trên toàn tuyến dự án thi công các hạng mục cọc khoan nhồi, thân mố trụ, dầm đúc thi công cầu, cống thoát nước, hầm chui…

Phần diện tích đất trên tuyến cao tốc đã được bàn giao, nhưng chưa thi công được do vướng hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.

Phần diện tích đất trên tuyến cao tốc đã được bàn giao, nhưng chưa thi công được do vướng hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.

Qua tìm hiểu hiện nay, UBND TP Biên Hòa đang hoàn thiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch cục bộ, quy hoạch sử dụng đất đối với các móng trụ mới các tuyến đường dây nằm trong hành lang an toàn lưới điện hiện hữu và xây dựng kế hoạch, triển khai thu hồi đất để thi công di dời hạ tầng kỹ thuật. Dự kiến trong tháng 3/2025, sẽ hoàn thành thu hồi đất bàn giao dự án.

Các nhà thầu vẫn thi công đảm bảo tiến độ.

Các nhà thầu vẫn thi công đảm bảo tiến độ.

Tại buổi kiểm tra thực tế dự án mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã tặng quà, động viên các cán bộ, kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động đang thi công trên công trường; đề nghị tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục cấp phép khai thác đất san lấp tại các vị trí để đảm bảo nguồn cung cho dự án và khẩn trương hoàn thành GPMB giao cho chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, cán đích đúng mục tiêu.

Sau khi hoàn thiện, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không chỉ đóng vai trò là động lực phát triển kinh tế xã hội cho các tỉnh Đông Nam Bộ, mà còn góp phần giảm tải áp lực giao thông trên Quốc lộ 51, tăng kết nối vùng và thúc đẩy phát triển cảng biển, du lịch và công nghiệp của khu vực. Giai đoạn I, dự án được đầu tư theo quy mô đường cao tốc, thiết kế từ 4 - 6 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/giờ, tạo đường liền mạch từ TP Biên Hòa đến TP Vũng Tàu, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh tới thành phố biển từ 2,5 giờ xuống còn 1,5 giờ.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối trực tiếp với các Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, Sân bay Quốc tế Long Thành và vùng kinh tế trọng điểm phía nam, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các địa phương có coa tốc đi qua.

Vân Sơn/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/anh/cap-bach-di-doi-cac-cong-trinh-ha-tang-can-tro-tien-do-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-20250306103006745.htm