Cấp bách hoàn thành nâng cấp QL1A qua Hậu Giang, Sóc Trăng
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, QL1A là tuyến giao thông huyết mạch, do đó việc sớm hoàn thành nâng cấp là yêu cầu cấp bách.
Theo dõi chặt tiến độ thi công hàng ngày
Tiếp tục chuyến công tác tại ĐBSCL, chiều 16/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đến kiểm tra hiện trường Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng).
Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, QL1A là tuyến xương sống, huyết mạch, lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Vì vậy, yêu cầu cấp bách là phải sớm hoàn thành dự án nâng cấp mở rộng.
Từ đó, Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư) báo cáo những khó khăn, vướng mắc của dự án để kịp thời tháo gỡ.
Ông Lê Quốc Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 cho biết, dự án có 4 gói thầu. Tính đến ngày 11/8, giá trị sản lượng toàn dự án đạt hơn 31% so với kế hoạch, chậm 2,2%. Trong đó, gói thầu XL.04 do Công ty TNHH Tập đoàn Định An thi công chậm 6,27%.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tiến độ thi công chậm. Chủ yếu là do nhà thầu còn chủ quan, chưa huy động đầy đủ vật tư, máy móc và tài chính để thi công.
Ban Quản lý dự án 7 đã làm việc với từng nhà thầu để chấn chỉnh. Đồng thời, cử cán bộ điều hành bám sát hiện trường theo dõi chặt tiến độ thi công hàng ngày của từng nhà thầu để có giải pháp xử lý nếu tiếp tục chậm.
Đối với công tác GPMB, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã chi trả đền bù 967 hộ dân và 18 tổ chức bị ảnh hưởng.
Còn lại 33 hộ chưa chi trả đền bù do có khiếu nại về giá, vắng chủ… Địa phương đã vận động được 26/33 hộ này đồng ý giao mặt bằng trước.
Trong khi đó, tỉnh Hậu Giang đã bàn giao cho nhà thầu 99% mặt bằng, còn vướng 6 hộ. UBND TP Ngã Bảy đang xây dựng kế hoạch cưỡng chế trong tháng 8/2022.
Nhà thầu cam kết hoàn thành đúng hạn
Tại buổi làm việc, lãnh đạo nhà thầu cam kết cùng Thứ trưởng sẽ khắc phục và đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành gói thầu theo hợp đồng đã ký kết.
Qua kiểm tra thực tế và nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đánh giá, tiến độ thi công của dự án có chậm. Trong khi đó, các địa phương đã hết sức quyết liệt, phối hợp bàn giao mặt bằng cơ bản cho dự án.
“Qua khảo sát ngày hôm nay, có những vị trí đã có mặt bằng rồi nhưng vẫn chưa triển khai thi công. Nếu chúng ta tập trung quyết liệt làm thì có thể rút ngắn được tiến độ”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.
Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn giám sát tập trung thi công, đẩy nhanh tiến độ. Tuân thủ yêu cầu về kỹ thuật, nhất là đảm bảo chất lượng công trình.
Quá trình thi công dự án đặc biệt chú trọng các vấn đề đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn tính mạng của người dân.
Chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát xây dựng lại tiến độ chi tiết của từng gói thầu, làm cơ sở kiểm soát tiến độ thi công dự án.
“Đối với các đơn vị thi công cần thực hiện đúng cam kết như đã phát biểu trong buổi làm việc hôm nay”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu.
Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy đến huyện Châu Thành, có điểm đầu Km 2100+00 (điểm cuối dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp), điểm cuối tại Km 2118+680 (điểm đầu dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng) với chiều dài gần 20km, tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỷ đồng.
Trong đó, chi phí GPMB, tái định cư gần 446 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 966 tỷ đồng.
Dự án khởi công cuối tháng 12/2021, dự kiến cơ bản hoàn thành tháng 12/2022.