Cấp bách xử lý 'điểm đen', phòng ngừa tai nạn giao thông
Là địa phương có 3,5 ngàn tuyến đường bộ kéo dài hơn 6,6 ngàn km với nhiều quốc lộ, đường tỉnh cùng mật độ phương tiện lưu thông dày đặc nên Đồng Nai liên tục phát hiện, ghi nhận các vị trí là 'điểm đen', điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) hoặc bất cập hạ tầng giao thông.
Vì vậy, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng thì xử lý “điểm đen”, bất cập hạ tầng là một trong những nhiệm vụ cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).
Khoanh vùng nhanh, xử lý gấp
Quốc lộ 51 qua địa phận Đồng Nai dài 37km, đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối TP.HCM, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, từ lâu, tuyến đường này xuất hiện nhiều bất cập hạ tầng giao thông, dẫn tới hình thành các “điểm đen” TNGT. Những nguyên nhân chính được cơ quan chức năng xác định là do lưu lượng phương tiện dày đặc và việc tổ chức giao thông, cũng như hạ tầng giao thông tại một số vị trí không phù hợp thực tế.
Điển hình như khu vực điểm giao giữa quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp (P.An Hòa, TP.Biên Hòa) và đường Nam Cao (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa). Do lượng xe ô tô (nhất là xe tải, xe đầu kéo) di chuyển rất đông nên dễ xảy ra va chạm với người đi xe máy trong quá trình chuyển hướng. Bên cạnh đó, việc bố trí đèn tín hiệu, làn dừng chờ chuyển hướng chưa phù hợp cũng khiến các loại xe lớn, nhỏ dễ va chạm với nhau.
Trong năm 2024, Sở GT-VT đặt ra nhiệm vụ tiếp tục phối hợp với các đơn vị thuộc Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-GT) thanh tra, kiểm tra bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ. Đồng thời xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng, hành lang bảo vệ kết cấu đường bộ các tuyến đường trên toàn tỉnh.
Thực tế, trong năm 2023, tại điểm giao giữa quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp đã ghi nhận 3 vụ TNGT, làm 3 người tử vong. Tất cả người tử vong đều đang di chuyển trên xe máy và bị xe tải ben, xe đầu kéo va chạm.
Ông Cao Thanh Tùng (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) nhìn nhận, tuyến quốc lộ 51 qua địa phận Đồng Nai tập trung nhiều khu công nghiệp, có tốc độ đô thị hóa nhanh nên lượng phương tiện trên tuyến tăng cao, gây quá tải lưu lượng, dẫn tới tình trạng ùn ứ giao thông, nhất là tại các giao lộ, nơi các luồng xe đan xen vào nhau khiến TNGT luôn rình rập.
Qua thống kê của cơ quan chức năng, đầu năm 2023, toàn tỉnh ghi nhận 11 “điểm đen”, 23 điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT và 28 vị trí bất cập về hạ tầng (là những điểm phát sinh trong năm 2022). Cuối năm 2023, lực lượng chức năng tiếp tục ghi nhận 16 “điểm đen” và 23 điểm tiềm ẩn TNGT trên toàn tỉnh.
Để gấp rút xóa các vị trí mất ATGT của năm 2022, Ban ATGT tỉnh cùng Sở GT-VT, các đơn vị có liên quan đã tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, đề xuất các giải pháp khắc phục, xử lý. Đối với 11 vị trí “điểm đen”, hiện nay các đơn vị quản lý tuyến đường đã xử lý 10 vị trí. Riêng tại nút giao vòng xoay đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với quốc lộ 51 (H.Long Thành) chưa thực hiện được do liên quan đến chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc này.
Chấn chỉnh cả hạ tầng lẫn ý thức
Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Não Thiên Anh Minh cho hay, từ giữa năm 2023 đến nay, Ban ATGT tỉnh, Khu Quản lý đường bộ IV và Sở GT-VT đã chủ động và liên tục tổ chức nhiều cuộc kiểm tra thực tế hiện trường để xử lý các bất cập, kiến nghị của các địa phương, cử tri về hạ tầng giao thông trên tuyến đường bộ. Nhiều kiến nghị đã được xử lý ngay sau khi kiểm tra, đặc biệt là các “điểm đen” phát sinh trong 9 tháng của năm 2023 hiện nay đều đã có chủ trương chấp thuận xử lý.
Cụ thể hiện nay đã có 2 vị trí “điểm đen” TNGT đang ráo riết khắc phục là điểm giao giữa quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp và điểm giao giữa đường Bùi Văn Hòa với đường Võ Nguyên Giáp. Dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 1-2024.
Tại vòng xoay Cổng 11 (giao giữa đường Bùi Văn Hòa - đường Võ Nguyên Giáp), đơn vị thi công đang triển khai thi công 4 đảo giao thông phân làn, sửa chữa các điểm hư hỏng cục bộ, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, kéo dài dải phân cách giữa, điều chỉnh vạch sơn…
Còn tại nút giao quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp, Khu Quản lý đường bộ IV đã lắp đặt dải phân cách biên dài 154m; điều chỉnh đèn giao thông từ 2 pha thành 3 pha; bổ sung trụ giá long môn (khung kim loại dùng gắn biển báo, đèn tín hiệu ngang đường) và hiện đang chuẩn bị lắp đặt và đấu nối hệ thống đèn tín hiệu lên giá long môn.
Ông Não Thiên Anh Minh nhận định, trong công tác bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông, ngay từ đầu năm 2024, Ban ATGT tỉnh đã chủ động phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam), Sở GT-VT, Công an tỉnh, các địa phương và đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đề xuất các biện pháp xử lý và chấn chỉnh. Trong đó tập trung xử lý tình trạng mất trật tự, ATGT, các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh…
Cùng với đó, các cơ quan chức năng cũng xác định, bên cạnh việc sửa chữa, nâng cấp hạ tầng giao thông thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân sống ven đường, ý thức người tham gia giao thông. Trong đó tập trung vào việc đảm bảo hành lang ATGT đường bộ, ngăn ngừa việc lấn chiếm lòng đường và kiểm soát việc chấp hành pháp luật về giao thông của người đi đường.
Ban ATGT tỉnh lưu ý, các địa phương cần phải xử lý quyết liệt, dứt điểm, không để tái diễn hành vi vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè gây ảnh hưởng lớn đến tình hình trật tự ATGT, đặc biệt, trên các tuyến đường đông đúc như: đường Nguyễn Văn Tiên, Bùi Văn Hòa và quốc lộ 1 (đoạn qua TP.Biên Hòa); đường Đồng Khởi (H.Vĩnh Cửu), quốc lộ 51 (đoạn gần Công ty TNHH Cự Thành, H.Long Thành)…
Tại lễ ra quân thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự ATGT, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông toàn tỉnh dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội đầu Xuân 2024, thượng tá Trần Trọng Thủy, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh nhấn mạnh, việc đảm bảo trật tự ATGT sẽ được tập trung ngay từ những ngày đầu năm 2024. Trong đó tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chạy quá tốc độ; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; không thắt dây an toàn trên xe ô tô; vi phạm về phần đường, làn đường....
Đăng Tùng
Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG:
Phản ánh kịp thời bất cập, tồn tại về hạ tầng giao thông
Các cơ quan báo chí cần tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo đảm trật tự ATGT, thường xuyên phản ánh kịp thời những bất cập, tồn tại về hạ tầng giao thông và hoạt động vận tải. Qua đó giúp các cho cơ quan chức năng nhanh chóng nắm thông tin và khắc phục, xử lý triệt để, bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người dân và phương tiện trong quá trình tham gia giao thông.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) NGUYỄN XUÂN CƯỜNG:
Ngăn ngừa xe quá tải, quá khổ gây hư đường
Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình để làm sao có thể xử lý tất cả các “điểm đen” và điểm tiềm ẩn TNGT. Đảm bảo việc lưu thông của các phương tiện được thuận lợi, an toàn. Đặc biệt, trong năm 2024 sẽ phối hợp với các cơ quan của Bộ GT-VT kiểm soát tốt tải trọng xe, qua đó ngăn ngừa tình trạng xe quá tải, quá khổ gây hư hỏng kết cấu, hạ tầng đường bộ.
Minh Thành (ghi)