Cập nhật bản đồ gia vị Việt tại lễ hội quy tụ hơn 1.000 sản phẩm
Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt vừa được khai mạc tại TP HCM nhằm giới thiệu những sản phẩm gia vị đặc trưng của các vùng miền trên cả nước, đồng thời có các sự kiện bàn giải pháp nâng tầm giá trị gia vị Việt trên thị trường quốc tế.
Tối 28/4, Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM (FFA), Hiệp hội nước mắm truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Văn hóa Ẩm thực Việt Nam phối hợp tổ chức đã khai mạc tại TP HCM.
Sự kiện diễn ra trong 4 ngày, từ 28/4 - 1/5 với hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt khắp trên cả nước, từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến vùng cao Tây Bắc, thông qua 50 gian trưng bày của gần 100 doanh nghiệp.
Đây cũng là dịp cập nhật bản đồ gia vị Việt, giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu tiếp cận thông tin mới nhất về các sản phẩm gia vị của Việt Nam. Đồng thời, trở thành điểm đến kết nối cơ hội thị trường mới cho các doanh nghiệp trong ngành.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM cho rằng, lễ hội này còn có ý nghĩa cổ vũ cho thực phẩm xanh, sạch, tốt cho sức khỏe và phù hợp với xu hướng tiêu dùng ngày nay.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM
“Thông qua đó, lễ hội kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao giá trị và vị thế của gia vị Việt qua đa dạng hoạt động giới thiệu các loại sản phẩm mới; sáng kiến mới và công nghệ mới, tạo giá trị gia tăng cho gia vị Việt trên thị trường thế giới”, bà Chi nhấn mạnh.
Ban tổ chức lễ hội còn đặt ra mục tiêu hướng đến nâng cao phần đóng góp của các mặt hàng gia vị vào nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy xúc tiến thương mại và cập nhật thông tin bản đồ cho gia vị Việt.
Trong khuôn khổ Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt còn có những hoạt động bên lề như khu Ngôi nhà gia vị, giới thiệu sản phẩm đặc sắc; biểu diễn món ngon; giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chế biến món ăn... Đặc biệt, phần bản đồ gia vị vùng miền chú trọng giới thiệu các loại gia vị được cấp chỉ dẫn địa lý và OCOP để quảng bá, tăng sức hút trên thị trường.
Đặc biệt, tọa đàm “Kinh tế gia vị từ góc nhìn nhà kinh doanh” sẽ hội tụ nhiều chuyên gia, doanh nghiệp thảo luận các chuyên đề có gắn với xu hướng mới của ẩm thực thế giới, như loại gia vị nào tốt cho xu hướng coi trọng thực phẩm tốt cho miễn dịch, cho dinh dưỡng. Cùng với đó là những xu hướng thế giới về sử dụng gia vị chế biến thực phẩm, thảo dược hậu COVID-19.
Theo các chuyên gia ngành gia vị, hiện nay ngày càng nhiều doanh nghiệp nội tập trung vào gia vị truyền thống, chuyển hướng về bán đa kênh gồm nhà hàng, quán ăn, khách sạn; hoặc phối hợp với các doanh nghiệp chế biến thực phẩm để xây dựng thị trường, xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, gia vị Việt hiện chưa xây dựng được thương hiệu mạnh nên giá bán được đánh giá là chưa tương xứng với giá trị.