Cấp thiết làm đoạn 2 của vành đai 2 TP.HCM
Đoạn 2 của đường vành đai 2 là một trong 10 dự án giao thông quan trọng sẽ được UBND TP trình HĐND TP thông qua trong kỳ họp lần này.
Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường vành đai 2, đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng (đoạn 2). UBND TP.HCM sẽ trình HĐND TP để thông qua trong kỳ họp tới. Hiện Sở GTVT TP đề xuất chủ trương đầu tư dự án với tổng kinh phí hơn 4.543 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào năm 2025, hoàn thành vào năm 2027.
Vành đai 2 rất quan trọng nhưng chưa khép kín
Theo Sở GTVT, việc đầu tư xây dựng đoạn 2 của đường vành đai 2 là cần thiết. Chủ trương khép kín đường vành đai 2 đã được Thành ủy, HĐND TP, UBND TP chỉ đạo thực hiện và đã được đưa vào nghị quyết của Đảng bộ TP. Đến nay đã hơn 10 năm, tuyến đường vành đai 2 vẫn chưa được khép kín.
Theo Sở GTVT, hiện nay lượng hàng hóa tập trung về khu vực phía đông TP ngày càng tăng. Theo đó, việc đầu tư xây dựng khép kín tuyến đường vành đai 2 là hết sức cấp thiết, cần triển khai thực hiện ngay nhằm giải quyết vận chuyển hàng hóa các cảng phía đông, đông bắc, phía nam TP.
Đường vành đai 2 sẽ từng bước tạo điều kiện thúc đẩy sự hình thành và phát triển các dự án chỉnh trang đô thị dọc đường vành đai 2 theo quy hoạch. Từ đó tạo thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa giữa TP và các tỉnh. “Do đó, việc đầu tư xây dựng đoạn 2 của đường vành đai 2 theo quy hoạch là rất cần thiết và cần sớm triển khai thực hiện ngay trong giai đoạn 2021-2025” - đại diện Sở GTVT TP nêu.
Ông Nguyễn Chí Trung, Trưởng phòng Kế hoạch và Đầu tư Sở GTVT TP.HCM, cho biết đoạn 2 đường vành đai 2 có điểm đầu tiếp giáp nút giao thông Bình Thái và điểm cuối trên đường Phạm Văn Đồng cách tim đường Phạm Văn Đồng về phía nút giao Gò Dưa khoảng 493 m. Chiều dài tuyến là 2,446 km, mặt cắt ngang 67 m với 14 làn xe (tám làn xe/tuyến chính, sáu làn xe/hai đường song hành) với tổng mức đầu tư hơn 4.543 tỉ đồng. Dự kiến đầu tư vào quý III-2025, hoàn thành vào năm 2027.
Xây dựng nút giao ba tầng
Ông Nguyễn Chí Trung cho biết nút giao thông tại đường vành đai 2 - Phạm Văn Đồng sẽ được xây dựng nút giao ba tầng. TP đã chạy mô hình mô phỏng khu vực này về phương án luồng tuyến để phù hợp với thực tế.
Theo Sở GTVT TP, trước khi kiến nghị phương án đầu tư dự án đường vành đai 2, đoạn 2, Sở GTVT TP đã phối hợp với Ban giao thông, tư vấn nghiên cứu, phân tích, đánh giá các phương thức đầu tư dự án từ nguồn vốn khác ngoài ngân sách TP. Các phương thức này gồm BT trả chậm bằng tiền ngân sách theo cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98, phương thức BOT theo đối tác công tư PPP. Tuy nhiên, sở này cho rằng khả quan nhất vẫn là đầu tư công.
Trong khi đó, TP có thể sử dụng nguồn kinh phí đã và đang thu từ phí hạ tầng cảng biển theo Nghị quyết 10/2020 của HĐND TP để thực hiện đầu tư cho dự án này là đúng theo mục tiêu của nghị quyết để đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn TP. Tổng số tiền thu phí cảng biển hiện là 2.329 tỉ đồng.
Với những phân tích, đánh giá như trên, Sở GTVT TP đề xuất thực hiện đầu tư đường vành đai 2, đoạn 2 theo hình thức đầu tư công. Từ đó góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông và thuận lợi cho vận tải, lưu thông hàng hóa.
Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết đường vành đai 2 là tuyến đường quan trọng của TP để kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các tuyến đường trục xuyên tâm, nhằm giảm tải cho khu vực nội đô TP. Dự án góp phần tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ hướng tâm, giữa các địa phương của TP. Đồng thời góp phần mở rộng không gian phát triển mới theo định hướng quy hoạch, tạo động lực, sức lan tỏa, thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội cho TP.
“TP Thủ Đức cam kết thực hiện nhanh nhất việc bồi thường, tái định cư để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, sớm đưa tuyến đường thông xe và phục vụ nhân dân TP” - ông Tùng nhấn mạnh.•
Thiết kế nút giao ba tầng đường vành đai 2 - Phạm Văn Đồng
Nút giao sẽ có: Cầu vượt số 1 với hai nhánh cầu vượt trên đường vành đai 2, mỗi nhánh gồm 3-5 làn xe, rộng 12,5-19,5 m, vượt qua các đường Linh Đông, Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân và Rạch Ngang. Hai nhánh cầu N1-1 và N1-2 gồm một làn xe hỗn hợp rộng 6,5 m từ cầu vượt số 1 kết nối xuống đường vành đai 2 trước nút giao đường Kha Vạn Cân. Nhánh này sẽ dành cho các dòng xe lên và xuống trên đường vành đai 2 với khu vực giữa đường Kha Vạn Cân và Phạm Văn Đồng.
Cầu vượt số 2 - nhánh N2: Phánh rẽ phải từ đường vành đai 2 đi Phạm Văn Đồng (hướng sân bay Tân Sơn Nhất) gồm hai làn xe rộng 9 m.
Cầu vượt số 3: Nhánh N3-1 rộng 16 m, bốn làn xe trên đường Phạm Văn Đồng, sau đó chia ra hai nhánh gồm N3-2 và N3-3; nhánh N3-2 đi thẳng trên đường Phạm Văn Đồng hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất đi về nút giao Linh Xuân (hai làn xe rộng 9 m); nhánh N3-3 rẽ trái từ đường Phạm Văn Đồng phía sân bay Tân Sơn Nhất đi về Quốc lộ 1 - Gò Dưa (hai làn xe rộng 9 m). Đảo tròn trung tâm đường kính 30 m.
Nguồn PLO: https://plo.vn/cap-thiet-lam-doan-2-cua-vanh-dai-2-tphcm-post760430.html