Cấp thiết xử lý điểm đen mất an toàn giao thông trên quốc lộ 6

Quốc lộ 6 là tuyến giao thông huyết mạch nối vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội, đồng thời là trục giao thương quan trọng của tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên, tuyến đường này hiện tồn tại nhiều đoạn đèo dốc quanh co, khuất tầm nhìn, trơn trượt vào mùa mưa hoặc sương mù, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Đáng chú ý, trên tuyến đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng tại một số vị trí được xác định là 'điểm đen' hoặc điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông.

Khu vực đèo Đá Trắng (quốc lộ 6) độ dốc lớn, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Khu vực đèo Đá Trắng (quốc lộ 6) độ dốc lớn, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thống kê từ cơ quan chức năng cho thấy, chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến ngày 10/7/2024, đoạn tuyến Km145+000 đến Km147+000 qua địa phận xã Đồng Tân, huyện Mai Châu (cũ) đã xảy ra 5 vụ TNGT, khiến 3 người thiệt mạng, 3 người bị thương, 6 phương tiện hư hỏng nặng. Đặc biệt, đoạn Km145+200 - Km145+500 được xác định là một điểm đen mới, với 3 vụ TNGT gây chết 2 người, bị thương 2 người và thiệt hại tài sản trên 90 triệu đồng.

Cũng trên tuyến Quốc lộ 6, khu vực từ Km147 - Km148 được ghi nhận là điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 1 người, bị thương 1 người, thiệt hại tài sản ước tính trên 120 triệu đồng.

Một điểm đen khác là đoạn qua cầu Trọng, xã Mường Bi, nơi độ dốc lớn, cong cua, khuất tầm nhìn và mặt đường thường xuyên trơn trượt. Đầu tháng 12/2024, tại Km110+032, đã xảy ra liên tiếp 2 vụ TNGT làm 4 người tử vong. Ông Bùi Văn Mạnh, sinh sống tại xóm Trọng, xã Mường Bi cho biết, tuyến quốc lộ 6 qua địa bàn dài mười mấy cây số, ngoài những khu vực quanh có trên đèo Đá Trắng, cũng thường xuyên xảy ra đâm va vào thành lan can, làm hư hỏng phương tiện, thậm chí có người bị thương nghiêm trọng khi phương tiên rơi xuống vực. Thì đoạn tuyến cầu Trọng đường khá êm thuận nhưng nguy hiểm rất cao, các xe di chuyển qua với tốc độ lớn và thường không kịp xử lý, có khi đâm trực diện với xe ngược chiều gây tai nạn thương tâm.

Ngoài ra trên tuyến đường quốc lộ 6 còn nhiều khu vực tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Theo báo cáo kỹ thuật, đoạn tuyến từ Km145+000 đến Km148+000 nằm trên địa bàn xã Pà Cò và Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia – Pà Cò có đặc điểm địa hình hiểm trở, đèo dốc quanh co với độ dốc dọc trung bình từ 6% đến 8%. Trong điều kiện thời tiết xấu, như sương mù dày đặc hoặc mưa lớn, mặt đường trở nên trơn trượt, gây mất kiểm soát cho người điều khiển phương tiện, đặc biệt là xe tải và xe khách cỡ lớn.

Đây là nguyên nhân khiến tình trạng TNGT tại các khu vực này diễn biến phức tạp và ngày càng nghiêm trọng nếu không có giải pháp can thiệp kịp thời và hiệu quả.

Đèo đá Trắng trên quốc lộ 6, nhiều phương tiện dừng đỗ tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Đèo đá Trắng trên quốc lộ 6, nhiều phương tiện dừng đỗ tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Trước thực trạng trên, thời gian qua, ngành Công an đã chủ động rà soát, đánh giá và có kiến nghị cụ thể gửi Cục Đường bộ Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất xử lý điểm đen tại Km145+200 - Km145+500 và điểm bất hợp lý tại Km147 - Km148. Đồng thời, kiến nghị các giải pháp trước mắt như: Cắm biển hạn chế tốc độ 50km/h, mở rộng nền và mặt đường, tăng cường hệ thống cảnh báo, phản quang và biển báo hướng dẫn.

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam cũng được đề nghị tổng hợp, báo cáo và sớm triển khai xử lý các điểm đen trên Quốc lộ 6 theo đúng quy định và trình tự kỹ thuật, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Theo Sở Xây dựng Hòa Bình (cũ), trong 5 tháng đầu năm 2025, tình hình TNGT trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực, với 66 vụ TNGT làm 40 người chết, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2024. Tuy vậy, số vụ tai nạn vẫn còn cao, phản ánh thực tế rằng công tác đảm bảo an toàn giao thông cần tiếp tục được chú trọng hơn nữa. Ngoài việc khẩn trương xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, các cơ quan chức năng cũng đề nghị tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Các bài học kinh nghiệm từ các vụ tai nạn trước cần được phổ biến rộng rãi để cảnh báo và phòng ngừa rủi ro.

Tuyến quốc lộ 6 thường xảy ra sạt lở đất đá mất an toàn giao thông.

Tuyến quốc lộ 6 thường xảy ra sạt lở đất đá mất an toàn giao thông.

Tuyến Quốc lộ 6 không chỉ là “mạch máu” kinh tế mà còn là tuyến giao thông huyết mạch của nhiều địa phương vùng Tây Bắc. Việc để tồn tại các điểm đen TNGT kéo dài sẽ không chỉ đe dọa tính mạng người dân, mà còn cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vì vậy, việc triển khai nhanh các giải pháp kỹ thuật, tổ chức giao thông hợp lý, kết hợp với tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nghiêm minh và truyền cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt và thường xuyên, xây dựng tuyến đường an toàn.

Lê Chung

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/cap-thiet-xu-ly-diem-den-mat-an-toan-giao-thong-tren-quoc-lo-6-236312.htm