Cấp tiểu học thiếu hơn 7.400 phòng học để đáp ứng yêu cầu học 2 buổi/ngày
Theo báo cáo của địa phương, cấp học mầm non còn thiếu khoảng 27.953 phòng học và cấp tiểu học thiếu khoảng 7.491 phòng học để đạt tỷ lệ 1 lớp/phòng, đáp ứng yêu cầu học 2 buổi/ngày.
Ngày 29/7, tại Quảng Ninh diễn ra ngày làm việc thứ 2 Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) năm 2025 do Bộ GDĐT tổ chức.
Báo cáo tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Trần Thanh Đạm cho biết, cả nước có 618.284 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập. Trong đó, số phòng học kiên cố 554.142 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 89,6%.

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Trần Thanh Đạm thông tin tại hội nghị. Ảnh: Bộ GDĐT.
Về phòng học tại cấp học tiểu học, cơ bản đã đủ để đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày. Tỷ lệ phòng học được kiên cố sau 10 năm, tăng từ 78,2% năm 2015 lên 87,1% năm 2025.
Bên cạnh đó, vẫn có hiện tượng thiếu phòng học cục bộ tại các khu vực có mật độ dân cư cao, các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Theo báo cáo của địa phương, tại cấp học mầm non, còn thiếu khoảng 27.953 phòng học và cấp tiểu học thiếu khoảng 7.491 phòng học để đạt tỷ lệ 1 lớp/phòng, đáp ứng yêu cầu học 2 buổi/ngày, chưa tính đến số lớp, phòng học để bảo đảm số học sinh/lớp theo quy định.
Ở khu vực điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, vẫn còn tồn tại 6.477 phòng học nhờ, mượn, tập trung chủ yếu tại cấp học mầm non và tiểu học.
Thông tin tại hội nghị, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, năm học 2024-2025, thành phố đã xây dựng được 43 trường học mới, bước đầu đáp ứng tình trạng thiếu trường học trên địa bàn.
Đề cập đến Luật Nhà giáo, ông Cương đề xuất cần có những hướng dẫn, quy định cụ thể về thực hành sư phạm để làm căn cứ tuyển dụng giáo viên tại các địa phương. Đồng thời cần có giải pháp điều chỉnh thang, bậc lương nhà giáo để giáo viên có thể sống được bằng lương theo đúng mục tiêu của Luật Nhà giáo.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Bộ GDĐT.
Là địa phương còn nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội, trong bối cảnh mới, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân đề nghị Bộ GDĐT tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn rà soát, đánh giá việc đảm bảo nguồn lực, tổ chức tập huấn, nhất là đội ngũ công chức cấp xã trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhận định, ngành Giáo dục đang được đặt ra nhiều nhiệm vụ, được kỳ vọng, được phó thác rất lớn. Đất nước đứng trước sự đột phá thì không thể không phát triển giáo dục, đào tạo.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bộ GDĐT.
Đề cập đến những thay đổi về nhân sự lãnh đạo các sở GDĐT khi sắp xếp tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, theo Bộ trưởng, tại thời điểm này, cần làm tốt việc “quản trị sự thay đổi”.
Bộ trưởng cũng lưu ý tháng 9 tới đây, ngành Giáo dục sẽ tổ chức kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GDĐT), các ngành, các sở sẽ tổ những hoạt động với tinh thần tiết kiệm, giản dị nhưng hiệu quả cho toàn ngành. Đây cũng là thời điểm tổ chức khai giảng năm học mới. Bộ trưởng cho rằng, trong bối cảnh mới cần phải được tổ chức hiệu quả, có ý nghĩa.
Khẳng định, từ khóa cho năm học mới này là “triển khai” rất nhiều quyết sách lớn về giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng lưu ý, trong quá trình thực hiện, các địa phương cố gắng hạn chế những lúng túng, nếu có vướng mắc phải cùng nhau khai thông.
Thành lập đường dây nóng hướng dẫn, giải đáp vướng mắc
Thông tin về công tác pháp chế, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Mai Thị Anh cho biết, Bộ GDĐT đã thành lập đường dây nóng để hướng dẫn giải đáp các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực quản lý Nhà nước. Đồng thời, các đơn vị chuyên môn của Bộ cũng thường trực tiếp nhận, hướng dẫn giải đáp các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương về các lĩnh vực thuộc lĩnh vực quản lý.
Bộ GDĐT cũng ban hành Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của sở GDĐT thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lĩnh vực giáo dục và đào tạo của phòng chuyên môn thuộc UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.