Carrefour muốn tăng nhập hàng hóa từ Việt Nam
Carrefour, nhà bán lẻ hàng đầu châu Âu cho biết, muốn tìm nhà cung ứng hàng hóa lâu dài, bền vững tại Việt Nam trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tại Paris, Pháp.
Diễn đàn Đông Nam Á được tổ chức với mục đích thắt chặt quan hệ và tăng cường hợp tác giữa Pháp với các nước khu vực, thu hút sự tham gia của của hơn 200 doanh nghiệp Pháp và ASEAN
Nói với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ông Patrick Lasfargues, Phó chủ tịch Tập đoàn Carrefour cho biết ngoài việc tăng thu mua, Carrefour đang hợp tác với một số doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu vào hệ thống của Carrefour tại châu Âu. Tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh mô hình xuất khẩu này trong thời gian tới.
Những năm gần đây, Tập đoàn Carrefour đã hợp tác với Bộ Công thương triển khai nhiều hoạt động đưa hàng hóa Việt Nam vào các siêu thị trong hệ thống của Carrefour trên thế giới, cũng như tổ chức sự kiện Tuần hàng Việt Nam, Tuần lễ Tết Nguyên đán, Tết Trung thu Việt Nam tại Pháp.
Những sự kiện này không chỉ mang tính biểu tượng khi được tổ chức vào những dịp văn hóa truyền thống lớn của Việt Nam, mà còn đánh dấu sự khởi đầu hiệu quả của một mô hình hợp tác 3 bên giữa nhà phân phối bán lẻ, doanh nghiệp nhập khẩu và cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài.
Qua đó, mang lại sự lựa chọn đa dạng những sản phẩm chất lượng cao xuất xứ Việt Nam cho người dân Pháp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Tập đoàn Carrefour tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh để có thể phát triển sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu, phù hợp với nhu cầu của Carrefour và chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng tại Pháp.
Để tăng kết nối, Bộ Công thương dự kiến sẽ phối hợp với Carrefour tổ chức đón các đoàn thu mua vào Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt là tham dự sự kiện Viet Nam International Sourcing được Bộ tổ chức từ ngày 06-08/06/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.
Với hơn 65 triệu dân, Pháp là một thị trường tiềm năng đối với hàng xuất khẩu Việt Nam. Các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam được thị trường Pháp quan tâm ưa chuộng là thủy sản, dệt may, giày dép, hàng gia dụng, điện tử…
Theo số liệu của Hải quan Pháp, năm 2022 kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Pháp đạt 8,1 tỷ Euro, chiếm 0,6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Pháp với toàn thế giới (1.354 tỷ Euro).
Với Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA), có hiệu lực từ năm 2020, đã và đang thúc đẩy đáng kể cho thương mại song phương Việt- Pháp. Dư địa hợp tác thương mại, đầu tư còn rất lớn, khi châu Âu mới có FTA song phương với 2 quốc gia ASEAN, gồm Singapore và Việt Nam.
Đặc biệt, Pháp luôn là đối tác có trao đổi thương mại lớn với Việt Nam trong khối EU, đứng top 5, sau Hà Lan, Đức, Italia và Bỉ.
Carrefour là tập đoàn siêu thị lớn thứ hai thế giới, sau Tập đoàn Wal-Mart của Hoa Kỳ (tính theo doanh thu).
Tập đoàn này thành lập năm 1959 tại Annecy, Pháp, hiện hệ thống siêu thị của Carrefour đã mở rộng ra nhiều nước châu Âu, Nam Mỹ và châu Á. Bên cạnh nhãn hiệu đầu tàu Carrefour, tập đoàn còn có hai nhãn hiệu siêu thị quốc tế là Champion, Dia và một số nhãn hiệu siêu thị địa phương như GS, Supermarchés GB, Norte, Shopi .
Theo Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, không riêng Carrefour, hiện đang có nhiều đối tác là các siêu thị, chuỗi phân phối bán lẻ tại Pháp có kế hoạch gia tỷ lệ tăng hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của mình. Đây là một cơ hội tốt để hàng hóa Việt Nam tiếp cận được lượng khách hàng Pháp đầy tiềm năng, tạo tiền đề xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam và thâm nhập thị trường châu Âu.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/carrefour-muon-tang-nhap-hang-hoa-tu-viet-nam-d204566.html