Cắt chuyển khối lượng nhà thầu chậm tiến độ hai dự án quan trọng trên QL1A

Dự án nâng cấp QL1A qua Hậu Giang, Sóc Trăng và tuyến tránh QL1A chưa đáp ứng tiến độ do nhà thầu chậm huy động nguồn lực thi công.

Thông tin về tình hình thi công dự án nâng cấp QL1A qua tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến ngày 9/5, có 3/4 gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành. Sản lượng thực hiện dự án đạt gần 94%.

Tiến độ thi công các gói thầu xây lắp của dự án nâng cấp QL1A qua Hậu Giang, Sóc Trăng và tuyến tránh QL1 qua Cà Mau vẫn chưa đáp ứng kế hoạch - Ảnh minh họa

Tiến độ thi công các gói thầu xây lắp của dự án nâng cấp QL1A qua Hậu Giang, Sóc Trăng và tuyến tránh QL1 qua Cà Mau vẫn chưa đáp ứng kế hoạch - Ảnh minh họa

Riêng gói thầu XL4 không hoàn thành theo kế hoạch (trước ngày 30/4/2023) do một số nhà thầu chưa tập trung nguồn lực tài chính để triển khai thi công, đặc biệt là Công ty TNHH Định An.

“Tại gói thầu này, khối lượng chủ yếu còn lại, gồm: cấp phối đá dăm khoảng 450m, bê tông nhựa C19 và bê tông nhựa C12,5 khoảng 1,18km, dải phân cách giữa khoảng 3 và hệ thống ATGT.

Ban QLDA 7 đã được yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, thi công cuốn chiếu để hoàn thành khối lượng xây lắp còn lại trong tháng 5/2023”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.

Nhà thầu chưa tập trung tối đa nguồn lực thi công cũng đang là nguyên nhân khiến dự án tuyến tránh QL1A qua Cà Mau chậm tiến độ.

Theo báo cáo, tính đến ngày 9/5, sản lượng thi công dự án mới đạt hơn 84,3%, chậm gần 6% so với kế hoạch yêu cầu.

Việc chậm trễ thi công đắp cát (còn khoảng 53.500 m3) và cọc xi măng đất (hơn 9.500 md) dẫn đến việc thi công móng mặt đường chậm.

Trong đó, cấp phối đá dăm còn lại khoảng 6,3km, đá dăm nước còn lại khoảng 10km, lớp mặt láng nhựa còn lại khoảng 12,6km.

Ngoài ra, tiến độ lao lắp dầm cầu Kênh Bạc Liêu chậm do một số nhà thầu như: Công ty Anh Giang, ĐMA thuộc gói thầu XL01, Công ty 208 thuộc gói thầu XL02 chưa tập trung tối đa nguồn lực, đặc biệt là về tài chính để triển khai thi công.

Tại dự án hiện cũng còn vướng 143m mặt bằng tại nút giao cuối tuyến chưa được bàn giao.

“Đối với dự án này, Ban QLDA 7 cần quyết liệt xử lý theo quy định của hợp đồng đối với các nhà thầu thi công chậm, điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu thi công; Chủ động, quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng tại nút giao cuối tuyến, đảm bảo hoàn thành công tác xây lắp trước ngày 30/6/2023”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, Sóc Trăng có điểm đầu Km 2100+00 có chiều dài gần 20km được khởi công từ cuối tháng 12/2021, tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB, tái định cư gần 446 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 966 tỷ đồng.

Dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau có tổng chiều dài hơn 14km; quy mô đầu tư đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế đạt 80km/h; bề rộng nền đường 12m (gồm 2 làn xe chạy); đầu tư 10 cầu mới trên toàn tuyến.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 1.200 tỷ đồng.

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cat-chuyen-khoi-luong-nha-thau-cham-tien-do-hai-du-an-quan-trong-tren-ql1a-d591307.html