Cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh hợp long trước Tết Nguyên đán 2024
Dự án cầu Bến Rừng nối giữa huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp hợp long trước Tết Nguyên đán 2024 và hoàn thành toàn dự án vào 30/4/2024.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, hiện nay, tiến độ dự án cầu Bến Rừng đạt gần 70% khối lượng công việc. Nhà thầu hoàn thành hệ thống cấp điện cả hai phía Quảng Ninh và Hải Phòng; hoàn thành bãi đúc dầm, lán trại công trường phía Quảng Ninh. Hiện 356/380 cọc khoan nhồi đã được hoàn thành và đang thi công tại 37/38 vị trí mố, trụ.
Ông Trần Quang Tiến, Giám đốc dự án phần việc cầu Bến Rừng thuộc nhà thầu Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết: “Phần cầu có có 38 nhịp tất cả. Trong đó có 4 nhịp giữa sông và 34 nhịp dẫn. Bờ Hải Phòng có 16 nhịp dẫn, bờ Quảng Ninh là 18 nhịp dẫn. Bên bờ Hải Phòng, toàn bộ mặt bằng đã có, tiến độ đảm bảo. Còn phía bờ Quảng Ninh phải đến đầu tháng 7 vừa qua mới được bằng giao mặt bằng phần diện tích đất rừng mà dự án đi qua. Phần bờ phía Quảng Ninh còn 6 mố trụ mới đăng bước đầu thi công”.
Về tiến độ, theo ông Tiến, đến ngày 31/12/2023, cơ bản các nhịp dẫn sẽ xong. Tuy nhiên, 5 trụ chính, đặc biệt là 3 trụ dây văng ở giữa sông, phải đến trước Tết Nguyên đán 2024 mới có thể hoàn thành để hợp long cầu.
“Theo hợp đồng xây dựng, đến ngày 13/5/2024 sẽ kết thúc hợp đồng. Song phía nhà thầu phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 4/2024”, ông Tiến chia sẻ.
Các cọc khoan nhồi trên lòng sông đều nằm trên các tầng địa chất đá vôi, nên yêu cầu kỹ thuật cao, trung bình thời gian khoan của mỗi cọc là 5 ngày. Do đó, thời gian thi công kéo dài. Hơn nữa, phần thân tháp của trụ dây văng có độ nghiệng lớn (65 độ) theo hình 3 chữ "V", biểu tượng cho 3 trận chiến thắng trên sông Bạch Đằng, đòi hỏi biện pháp thi công rất phức tạp, tốn nhiều thời gian.
Trước đó, ngày 5/7/2023, trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh và Thành phố Hải Phòng đã đi kiểm tra tiến độ dự án và có những chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu. Tại thời điểm kiểm tra này, tiến độ dự án mới đạt khoảng 55% giá trị hợp đồng.
Sau khi dự án hoàn thành sẽ góp phần giúp 2 địa phương là Thủy Nguyên và Quảng Yên nâng cao hơn nữa về năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, thị xã Quảng Yên nói riêng và Thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh nói chung. Qua đó, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Hải Phòng, Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa các địa phương khu vực dự án.
Cầu Bến Rừng kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạch với chiều dài cầu 1.865,3m, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5m. Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ (90+2x160+90)m. Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm super T. Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi. Tải trọng thiết kế HL93; Kích thước thông thuyền BxH=2x(85x11)m. Tổng mức đầu tư dự án: 1.940.931 triệu đồng.