Câu chuyện khởi nghiệp của bò khô Thu Ba
Hơn 30 năm sản xuất bò khô, đến nay sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thu Ba đã có mặt trên toàn quốc và một số nước Châu Á. Từ một sản phẩm gia truyền, song bằng cái tâm và ý chí vượt khó, bò khô Thu Ba đã được nâng tầm thành đặc sản quê hương, trở thành một công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp đặc sản của Quảng Ngãi.
Khởi nghiệp trong gian khó
Khoảng 33 năm trước, cô gái trẻ Nguyễn Thị Thu Ba, ở số nhà 187 đường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) trong một lần theo người thân vào TP.Hồ Chí Minh buôn bán, rồi dừng chân tham quan chợ có nhiều người Hoa kinh doanh. Thu Ba cảm thấy thích thú trước cách chế biến bò khô của các đầu bếp người Hoa. Tinh thần ham học hỏi, thôi thúc cô vượt qua rào cản ngôn ngữ, bày tỏ mong muốn được các đầu bếp người Hoa truyền dạy cách chế biến bò khô. Sau thời gian ngắn học nghề, Thu Ba về quê khởi nghiệp với sản phẩm bò khô.
Với tinh thần ham học hỏi và sáng tạo, cô đã thay đổi một chút về cách thức chế biến cũng như tỷ lệ gia vị, sử dụng những loại gia vị truyền thống của quê hương thay cho các loại gia vị của người Hoa để tạo ra một sản phẩm bò khô mang đậm hương vị và nét riêng trong công thức chế biến của mình. Thời điểm năm 1989, kinh tế còn nhiều khó khăn nên bò khô làm ra chỉ tiêu thụ với sản lượng nhỏ.
Sản phâm bò khô Thu Ba đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn
Bà Thu Ba chia sẻ: "Khởi nghiệp với vốn liếng ít, nên cũng chỉ dám mua vài ký bò tươi về làm thử nghiệm rồi mang những mẽ bò khô mình làm đến gõ cửa các tiểu thương ở chợ để thuyết phục họ mua hàng. Từ bình xét của mọi người, mình điều chỉnh sao cho sản phẩm làm ra “vừa miệng” nhất. Thời gian đầu lãi không bao nhiêu nhưng tôi và gia đình thấy vui khi sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận".
Con đường đi đến thành công, đôi khi lại bắt đầu từ những câu chuyện nhỏ. Hành trình vươn ra thị trường của bò khô Thu Ba cũng không ngoại lệ. Ban đầu chỉ làm vài ký bò khô, nhưng bà Thu Ba đã vất vả đi khắp các chợ để tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Dẫu khó khăn, bà Thu Ba vẫn kiên trì, làm bò khô với cái tâm gửi trọn vào từng sản phẩm. Tiếng lành đồn xa, dần dà có nhiều khách hàng tìm mua bò khô Thu Ba. Sản phẩm bò khô Thu Ba sản xuất từ vài kílôgam tăng lên hàng chục, rồi hàng trăm ký mỗi ngày. Khi bò khô Thu Ba ăn nên làm ra, thị phần “phủ” ở khắp nơi cũng là lúc đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Bà Thu Ba cho hay: "Mình chấp nhận bỏ qua hết những chiêu bài cạnh tranh không lành mạnh, thay vào đó là chặt chẽ hơn trong quản lý, nhạy bén với thị trường. Phải tự mình hoàn thiện sản phẩm của mình thì tự khắc khách hàng sẽ tin tưởng ủng hộ. Khởi nghiệp đã khó, nhưng nuôi nghiệp càng khó hơn, càng khó khăn càng nỗ lực để vươn lên".
Với kinh nghiệm trên 30 năm, từ bí quyết gia truyền trong chế biến bò khô, kết hợp với hệ thống máy móc hiện đại, sản phẩm bò khô Thu Ba được người tiêu dùng trong và ngoài nước lựa chọn. Sản phẩm bò khô Thu Ba được chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền và đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018 và năm 2020, đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2020, chứng nhận hàng Việt Nam phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng…
Đưa sản phẩm vươn xa
Bà Nguyễn Thị Thu Ba nay đã 64 tuổi, giao lại cho con trai là Lê Nhất Vũ tiếp quản Công ty TNHH SX&TM Thu Ba. Anh Vũ đã đi khắp nơi để học hỏi kinh nghiệm nhằm phát triển thị trường bò khô gia truyền của gia đình. Từ một doanh nghiệp khởi nguồn chỉ vài ký bò khô, đến nay sản phẩm bò khô Thu Ba xuất bán ở thị trường trong và ngoài nước. Sản phẩm bò khô Thu Ba đã được vào hệ thống siêu thị Co.opmart, siêu thị BigC Go Quảng Ngãi, Trung tâm Thương mại Vincom Plaza… Trung bình mỗi năm công ty xuất bán hơn chục tấn bò khô. Thị trường tiêu thụ mạnh nhất là ở các tỉnh phía bắc.
Sản xuất, chế biến bò khô tại Công ty TNHH SX&TM Thu Ba.
Để thâm nhập vào hệ thống các nhà phân phối uy tín, đòi hỏi sản phẩm phải vượt qua những kiểm định khắt khe. Nhiều lần dự các hội nghị quảng bá, xúc tiến đầu tư… để học hỏi, trao dồi kinh nghiệm, Giám đốc Công ty TNHH SX&TM Thu Ba Lê Nhất Vũ chia sẻ: "Gặp gỡ những giám đốc doanh nghiệp lớn, tôi thấy mình nhỏ bé. Nhưng điều lớn lao tôi học hỏi được từ họ là "lửa nghề", tinh thần dám nghĩ, dám làm. Những người trẻ như chúng tôi khao khát thể hiện giá trị bản thân, bằng cách tạo ra những sản phẩm sạch, chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng. Niềm vui lớn nhất, là những sản phẩm của mình được những nhà phân phối lớn đánh giá cao, người tiêu dùng ưu chuộng".
Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho biết, bò khô Thu Ba là một trong những sản phẩm có mặt ở Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi từ rất sớm. Đối với các sản phẩm địa phương thì bò khô Thu Ba là thương hiệu được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin dùng, nhất là vào dịp Tết Nguyên Đán.
Ngoài bò khô, đầu năm 2021 Công ty TNHH SX&TM Thu Ba còn khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm Ocop tại địa chỉ 189 Nguyễn Nghiêm, TP.Quảng Ngãi. Đây là địa chỉ giới thiệu và bán các sản phẩm sạch ở trong và ngoài tỉnh. Việc liên kết các sản phẩm nhỏ lẻ về quy tụ tại một ngôi nhà chung, đã tạo một kênh phân phối uy tín, giúp những hộ sản xuất kinh doanh nhỏ có thêm điều kiện để vươn lên, đồng thời người tiêu dùng cũng mua được những sản phẩm truyền thống chất lượng.
Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Nguyễn Lâm nhận xét: Công ty TNHH SX&TM Thu Ba là một trong những doanh nghiệp sản xuất bò khô hàng đầu ở Quảng Ngãi. Sản phẩm làm ra chất lượng, uy tín. Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh những sản phẩm chất lượng như bò khô Thu Ba, nhiều năm qua chính quyền luôn ủng hộ, tạo cầu nối để doanh nghiệp quảng bá, phát triển thương hiệu để doanh nghiệp phát triển.
Sản phẩm bò khô Thu Ba.
*Website của Công ty TNHH SX&TM Thu Ba: www.bokhothuba.com