Cầu đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu sẽ khởi công trong năm 2026?
Tập đoàn Vingroup vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM đề nghị thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường và cầu vượt biển kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu theo phương thức PPP (hợp đồng BT).
Theo đề xuất, tuyến có điểm đầu tại đường Biển Đông 2 thuộc khu đô thị lấn biển Cần Giờ; điểm cuối tại đường quy hoạch Mai Sao - Bến Đình giao với đường 30/4 (TP Vũng Tàu cũ).

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ là điểm đầu của dự án cầu đường Cần Giờ - Vũng Tàu. (Ảnh: Mỹ Quỳnh)
Hướng tuyến từ Cần Giờ đi theo trục Đông Nam, vượt vịnh Ghềnh Rái - phần lớn đi trên biển - trước khi nhập vào đường quy hoạch Mai Sao - Bến Đình.
Dự án có tổng chiều dài nghiên cứu 14,06km, gồm 3,1 km hầm vượt biển, gần 8 km cầu vượt biển và khoảng 3km đường dẫn. Diện tích đất và mặt nước sử dụng ước tính khoảng 137,5 ha, thông số cụ thể sẽ được xác định ở bước tiếp theo.
Vingroup dự kiến tổng mức đầu tư là 104.410 tỷ đồng, gồm cả lãi vay trong giai đoạn xây dựng. Toàn bộ vốn sẽ do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại), không sử dụng vốn đầu tư công. Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất đối ứng. Thời gian khởi công dự kiến vào năm 2026, hoàn thành vào 2029.
Theo đề xuất, hiện nay, Cần Giờ và Long Sơn - Vũng Tàu đều là khu vực giàu tiềm năng về du lịch sinh thái, công nghiệp và logistics, nhưng chưa có tuyến kết nối trực tiếp. Người dân và doanh nghiệp phải di chuyển qua Quốc lộ 51 hoặc phà Cần Giờ - Vũng Tàu, mất từ 90 - 120 phút.

Thời gian di chuyển sau khi có cầu đường Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến là 10 phút. (Ảnh: Mỹ Quỳnh)
Nếu tuyến đường vượt biển được đầu tư, thời gian di chuyển giữa hai khu vực sẽ rút xuống chỉ còn 10 phút, đồng thời tạo trục kết nối ven biển duy nhất giữa TP.HCM và Vũng Tàu. Công trình cũng được kỳ vọng hỗ trợ phát triển du lịch biển Cần Giờ, Khu công nghiệp Long Sơn, tăng năng lực khai thác cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, giảm tải quốc lộ 51 và đường 965, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam TP.HCM.
Theo phương án thiết kế, dự án có tổng chiều dài khoảng 14,67 km, trong đó, phần cầu vượt biển dài gần 11km, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế 60km/h. Cầu sử dụng kết cấu dây văng, nhịp chính dài 600 m, tĩnh không thông thuyền 55m, đáp ứng cho tàu biển lớn đi qua.
Phần đường dẫn dài gần 3,8km, tốc độ thiết kế 80km/h, quy mô đồng bộ với các tuyến đường hiện hữu và quy hoạch.
Vingroup kiến nghị được giao làm nhà đầu tư, dự kiến hoàn thành sau 3 năm. Doanh nghiệp đề xuất thành phố sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và cho phép áp dụng cơ chế lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Trước đó, đầu tháng 11, UBND TP.HCM đã chấp thuận giao Tập đoàn Vingroup nghiên cứu; lập hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường vượt biển nối từ Cần Giờ đi Bà Rịa - Vũng Tàu; trình cấp thẩm quyền xem xét, thẩm định và phê duyệt. Vingroup sẽ tự cân đối kinh phí lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, không sử dụng ngân sách thành phố để nghiên cứu.
Kết quả nghiên cứu có thể được chuyển giao cho TP.HCM làm cơ sở dữ liệu phục vụ cho các bước triển khai tiếp theo nếu cần thiết.
Trường hợp sau khi thẩm định, báo cáo không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, hoặc quá 12 tháng mà nhà đầu tư chưa hoàn thành, việc giao nghiên cứu sẽ tự động hết hiệu lực. Vingroup sẽ tự chịu toàn bộ chi phí đã thực hiện và không được khiếu kiện vì bất kỳ lý do gì.
Công văn chấp thuận cũng lưu ý việc giao Vingroup lập hồ sơ không đồng nghĩa với việc chỉ định doanh nghiệp này là nhà đầu tư thực hiện dự án. Sau khi hoàn tất bước nghiên cứu, TP.HCM sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật.
Vingroup khẳng định việc triển khai dự án là cấp thiết và phù hợp với định hướng phát triển vùng Đông Nam Bộ.
Cần Giờ cách Vũng Tàu khoảng 15km qua vịnh Gành Rái. Hiện nay, việc di chuyển giữa 2 khu vực chủ yếu bằng phà Cần Giờ - Vũng Tàu, hoạt động từ 6h đến 22h mỗi ngày, giá vé khoảng 70.000 đồng/lượt.














