Dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân, TPHCM) khởi công vào đầu năm 2018 với vốn đầu tư ban đầu là 312 tỷ đồng. Đến cuối năm 2018, cầu Tân Kỳ Tân Quý đã xong 70% khối lượng nhưng do chưa hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng nên phải ngưng thi công đến nay và bị đội vốn lên 668 tỷ đồng.
Cầu được bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát với chiều dài 80m, rộng 16m (4 làn ô tô), đường dẫn 225m, kết nối từ đường Mã Lò tới quốc lộ 1.
Theo ghi nhận của Tiền Phong, bên trong công trình xây dựng cầu Tân Kỳ- Tân Quý không có công nhân, cỏ cây mọc um tùm, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang.
Phần lớn các phần sắt thép đã gỉ sét do chịu ảnh hưởng phơi nắng mưa từ ngày này qua tháng khác.
Công trình dựng hàng rào tôn quanh năm gây mất thẩm mỹ cảnh quan cũng như khiến việc kinh doanh của nhiều hộ gia đình tại đây gặp khó khăn.
Phần dẫn lên cầu vẫn chưa được hoàn thiện, còn trơ các phần khung thép, nhiều hạng mục bỏ không lâu ngày đã có dấu hiệu xuống cấp.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, từ cuối năm 2018 dự án đã thực hiện khoảng 70% khối lượng, nhưng đình trệ đến nay một phần do vướng mặt bằng.
Cầu Tân Kỳ Tân Quý cũ được xây dựng trước năm 1975, đến năm 2016, cầu bị sự cố, không thể tiếp tục khai thác. Ngay sau đó, TPHCM đã cho xây dựng cầu tạm bằng sắt ở 2 bên cầu Tân Kỳ Tân Quý nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, cầu sắt nhỏ hẹp và hiện đã xuống cấp.
Vào các khung giờ cao điểm, phương tiện lưu thông qua cầu nhiều khiến khu vực này thường xuyên xảy ra ùn ứ.
Cuối năm 2022, UBND TPHCM đề xuất chi hơn 491 tỷ đồng từ ngân sách để hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý và được HĐND TPHCM thông qua. UBND TPHCM đang giao các sở ngành liên quan khẩn trương tham mưu bố trí vốn bổ sung năm 2023 để thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thanh toán cho nhà đầu tư đối với phần đã thi công. Sau khi hoàn trả tiền cho nhà đầu tư, thành phố sẽ giải phóng mặt bằng toàn bộ phần còn lại để thi công hoàn thành cầu Tân Kỳ - Tân Quý vào năm 2025.
Duy Anh