Cầu lớn nhất tuyến Vành đai 3 TPHCM chuẩn bị thông xe
Dự án cầu Nhơn Trạch - cây cầu lớn nhất tuyến Vành đai 3 TPHCM đang hoàn thiện những bước cuối cùng và sẽ thông xe kỹ thuật vào 27/4 sắp tới.
Ngày 15/4, đại diện chủ đầu tư - ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) cho biết, dự án cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai, nối TP.Thủ Đức (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai đang hoàn thiện các đầu việc cuối cùng để đưa vào thông xe kỹ thuật vào 27/4.
Đây là cây cầu lớn nhất dự án vành đai 3 TPHCM đạt tiến độ trên 98% và bắt đầu thảm nhựa phần cầu chính từ cuối tuần vừa qua.
Ông Thi cho hay Ban quản lý dự án Mỹ Thuận luôn theo dõi, kiểm tra đôn đốc nhà thầu thường xuyên và yêu cầu huy động nhân lực, thiết bị tối đa để đảm bảo thông xe kỹ thuật nhằm kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Lãnh đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiểm tra tiến độ dự án cầu Nhơn Trạch.
Riêng nút giao kết nối vào đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đang được khẩn trương thi công để hoàn thành đồng bộ dự án vào tháng 6.
Dự án thành phần 1A - đường Vành đai 3 TPHCM do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư có tổng chiều dài 8,22km, đi qua Đồng Nai 6,3km và đi qua TPHCM 1,92km. Dự án có tổng mức đầu tư 6.955 tỷ đồng, trong đó cầu Nhơn Trạch dài 2,6km, quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp với tổng đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng.
Trong đó, gói thầu CW1 – Xây dựng cầu Nhơn Trạch thuộc Dự án thành phần 1A có tổng giá trị hợp đồng 1.618 tỷ đồng, do Công ty Kumho E&C (Hàn Quốc) thực hiện, đã hoàn thành hơn 98% khối lượng và rút ngắn tiến độ 4 tháng so với kế hoạch ban đầu. Đây cũng là đoạn thi công có tốc độ nhanh nhất trên toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM.


Đội ngũ kỹ sư, công nhân cùng máy móc, trang thiết bị thi công rầm rộ trên công trường xây dựng cầu Nhơn Trạch.
Đối với gói thầu CW2 (đường dẫn 2 đầu cầu), khối lượng thi công lũy kế đạt hơn 87%, do Liên danh Dongbu - VNCN E&C thực hiện. Chủ đầu tư yêu cầu Ban điều hành gói thầu cần tăng cường nỗ lực, lập kế hoạch chi tiết và dự phòng các phương án, đặc biệt tại khu vực nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nhằm đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 27/4 và đưa vào khai thác toàn bộ gói thầu trước ngày 30/6, rút ngắn 3 tháng so với hợp đồng.
Đường Vành đai 3 TPHCM đóng vai trò là tuyến đường liên vùng, đồng thời là điểm xuất phát của nhiều cao tốc hướng tâm quan trọng như TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, TPHCM - Trung Lương và Bến Lức - Long Thành.


Dự kiến cầu Nhơn Trạch sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 27/4 tới đây.
Việc hoàn thành và đưa vào vận hành Vành đai 3 không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống đường cao tốc, kết nối TPHCM với các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mà còn giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực.
Khi tuyến đường này đi vào hoạt động, các phương tiện vận tải liên tỉnh sẽ không cần phải di chuyển qua trung tâm thành phố hay những khu vực đông dân cư, từ đó tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí. Đặc biệt, Vành đai 3 cũng mở ra thêm một tuyến kết nối thuận tiện giữa TPHCM và sân bay Long Thành, bổ sung cho cao tốc TPHCM - Long Thành hiện hữu.