Cầu Ngọc Hồi gần 12.000 tỷ đồng kết nối Hà Nội - Hưng Yên
Dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn dài 7,5 km, thuộc tuyến Vành đai 3,5, đã khởi công, hứa hẹn giảm tải cho Vành đai 3 và thúc đẩy phát triển đô thị phía Nam Hà Nội.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, một công trình hạ tầng trọng điểm kết nối Hà Nội và Hưng Yên, đã chính thức được khởi công. Với tổng mức đầu tư dự kiến gần 12.000 tỷ đồng, dự án này đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3,5, góp phần giải quyết các vấn đề giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.

Sáng 19/8 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Vai trò chiến lược trong mạng lưới giao thông
Cầu Ngọc Hồi là một trong 10 dự án hạ tầng giao thông quan trọng của TP Hà Nội. Mục tiêu chính của dự án là hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3,5 theo quy hoạch, tạo ra một trục kết nối trực tiếp và thông suốt giữa khu vực phía Nam Hà Nội với tỉnh Hưng Yên. Công trình được kỳ vọng sẽ tạo ra một hành lang giao thông mới, hiệu quả hơn.

Theo UBND TP Hà Nội, việc đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi có vai trò quan trọng để hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3,5 kết nối trực tiếp với tỉnh Hưng Yên.
Giải pháp giảm tải áp lực giao thông nội đô
Khi đi vào hoạt động, cầu Ngọc Hồi và đường dẫn sẽ giúp phân bổ lại lưu lượng phương tiện, đặc biệt là các dòng xe di chuyển từ phía Bắc và Tây - Bắc về phía Đông - Nam thành phố mà không cần phải đi xuyên qua khu vực trung tâm. Điều này sẽ góp phần làm giảm ùn tắc cho các tuyến đường huyết mạch hiện hữu như Vành đai 3, đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A), đường 70. Đồng thời, dự án cũng giúp giảm tải cho các cây cầu khác bắc qua sông Hồng như cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thăng Long và Nhật Tân.

Dự án kết hợp với hệ thống đường hướng tâm của Hà Nội sẽ chia sẻ và phân bổ lưu lượng, tránh tình trạng phương tiện phải đi qua trung tâm thành phố.
Quy mô và thông số kỹ thuật
Dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có các thông số kỹ thuật chính như sau:
Tổng mức đầu tư dự kiến: 11.844 tỷ đồng.
Tổng chiều dài tuyến: Khoảng 7,5 km.
Điểm đầu: Kết nối với đường Vành đai 3,5 (đoạn Phúc La - Văn Phú) đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, thuộc địa bàn xã Thanh Trì, Hà Nội.
Điểm cuối: Tại Km7+500, kết nối với đường Vành đai 3,5 về phía cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc địa bàn xã Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Tổng chiều dài dự án khoảng 7,5 km, điểm đầu thuộc xã Thanh Trì, Hà Nội và điểm cuối thuộc xã Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Các hạng mục và công tác giải phóng mặt bằng
Theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, dự án được chia thành hai nhóm chính: nhóm dự án giải phóng mặt bằng và nhóm dự án đầu tư xây dựng.
Nhóm dự án giải phóng mặt bằng bao gồm 3 dự án thành phần, với tổng mức đầu tư khoảng 784 tỷ đồng. Công tác này sẽ được thực hiện trên địa bàn của 5 xã thuộc Hà Nội và Hưng Yên, bao gồm:
Hà Nội: Xã Thanh Trì, Nam Phù, Bát Tràng.
Hưng Yên: Xã Phụng Công, Văn Giang.
Việc hoàn thành dự án không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông mà còn là tiền đề quan trọng cho việc thực hiện chủ trương giãn dân, giảm áp lực cho khu vực trung tâm và thúc đẩy quá trình đô thị hóa ở các vùng ven đô.

Các dự án thành phần giải phóng mặt bằng trên địa bàn 5 xã: Thanh Trì, Nam Phù, Bát Tràng (Hà Nội), Phụng Công, Văn Giang (Hưng Yên) có tổng mức đầu tư khoảng 784 tỷ đồng.












