Cầu nối đưa người lao động trở lại thị trường việc làm

Mục tiêu của chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) không chỉ dừng lại ở việc chi trả trợ cấp, mà còn hướng đến vai trò hỗ trợ, kết nối để người lao động tái hòa nhập thị trường lao động một cách bền vững.

Năm 2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau đã có những nỗ lực đáng ghi nhận khi triển khai lồng ghép đồng bộ, hiệu quả chính sách BHTN với các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thực sự trở thành “cầu nối” tin cậy cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Chuyển hướng từ “hưởng trợ cấp” sang “tìm việc làm”

Bà Quách Thanh Thoảng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (Trung tâm) tỉnh Cà Mau cho biết: “Điểm nổi bật trong triển khai chính sách BHTN năm 2025 là việc Trung tâm thực hiện quy trình lồng ghép đồng bộ, khép kín giữa tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp với tư vấn, giới thiệu việc làm ngay từ khâu đầu tiên. Thay vì chỉ giải quyết chế độ, mỗi hồ sơ BHTN được xem là khởi điểm để tư vấn, định hướng nghề nghiệp và kết nối cơ hội việc làm phù hợp cho người lao động”.

Các phiên giao dịch việc làm đã và đang mở ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động tỉnh Cà Mau, đặc biệt tạo điều kiện để những lao động bị gián đoạn việc làm từng bước quay trở lại thị trường lao động một cách bền vững.

Các phiên giao dịch việc làm đã và đang mở ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động tỉnh Cà Mau, đặc biệt tạo điều kiện để những lao động bị gián đoạn việc làm từng bước quay trở lại thị trường lao động một cách bền vững.

Trong năm 2025, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết hơn 13.000 hồ sơ BHTN. Song song đó, công tác tư vấn việc làm được đẩy mạnh với hơn 81.500 lượt người lao động được tư vấn, trong đó người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, được cung cấp thông tin về thị trường lao động và các vị trí tuyển dụng trong và ngoài tỉnh.

Đáng chú ý, hoạt động hỗ trợ học nghề cho người lao động thất nghiệp tiếp tục được quan tâm. Bà Quách Thanh Thoảng thông tin: “Năm 2025, Trung tâm đã hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho 45 lao động với tổng kinh phí trên 170 triệu đồng, giúp người lao động trang bị thêm kỹ năng mới, mở ra cơ hội tìm việc làm phù hợp hơn trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng đòi hỏi cao về tay nghề”.

Các phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau tổ chức ngày càng được đổi mới về nội dung và phương thức, lan tỏa, thực sự trở thành ngày hội của người lao động tỉnh nhà.

Các phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau tổ chức ngày càng được đổi mới về nội dung và phương thức, lan tỏa, thực sự trở thành ngày hội của người lao động tỉnh nhà.

Các phiên giao dịch việc làm đã thực sự trở thành ngày hội của người lao động, mở ra cơ hội tái hòa nhập thị trường cho những lao động đang gián đoạn việc làm. Năm 2025, Trung tâm tổ chức 76 phiên giao dịch việc làm, gồm 69 phiên trực tiếp và 7 phiên trực tuyến. Qua đó, thu hút gần 21.500 lao động và 1.338 lượt doanh nghiệp tham gia ủy thác tuyển dụng và tuyển dụng trực tiếp. Các phiên giao dịch việc làm tiếp tục khẳng định hiệu quả và sức lan tỏa, trở thành giải pháp chủ đạo, hữu hiệu trong kết nối, điều tiết cung - cầu của thị trường lao động.

Bà Quách Thanh Thoảng nhấn mạnh: “Trung tâm đã tổ chức 33 phiên giao dịch việc làm dành riêng cho người lao động đang hưởng BHTN, thu hút hơn 1.300 lao động tham gia trực tiếp, gặp gỡ và trao đổi thông tin với doanh nghiệp tuyển dụng. Thông qua các hoạt động kết nối này, gần 600 lao động đã tìm được việc làm, từng bước ổn định cuộc sống, giảm áp lực chi trả trợ cấp thất nghiệp kéo dài”.

Bà Quách Thanh Thoảng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau, thông tin về tình hình thị trường lao động, việc làm và chính sách Bảo hiểm thất nghiệp tại phiên giao dịch việc làm tổ chức trực tiếp tại phường Hòa Thành.

Bà Quách Thanh Thoảng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau, thông tin về tình hình thị trường lao động, việc làm và chính sách Bảo hiểm thất nghiệp tại phiên giao dịch việc làm tổ chức trực tiếp tại phường Hòa Thành.

Theo bà Quách Thanh Thoảng, thực tiễn cho thấy khi được tư vấn đúng hướng và kết nối kịp thời, người lao động thất nghiệp sẵn sàng quay trở lại thị trường lao động sớm hơn, góp phần sử dụng hiệu quả Quỹ BHTN và ổn định an sinh xã hội.

Nâng tầm chính sách Bảo hiểm thất nghiệp

Năm 2025 đánh dấu bước đột phá trong chuyển đổi số đối với việc triển khai chính sách BHTN tại Cà Mau. Việc đưa vào vận hành hệ thống Tổng đài trợ lý ảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã hỗ trợ tư vấn tự động về chính sách BHTN và thông tin việc làm, giúp người lao động tiếp cận thông tin xuyên suốt 24/7.

Các phiên giao dịch việc làm đã trở thành giải pháp chủ đạo, hiệu quả trong việc kết nối và điều tiết cung - cầu thị trường lao động.

Các phiên giao dịch việc làm đã trở thành giải pháp chủ đạo, hiệu quả trong việc kết nối và điều tiết cung - cầu thị trường lao động.

Bà Quách Thanh Thoảng cho biết, trong năm Trung tâm đã tổ chức 2 lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho viên chức và người lao động về “Kỹ năng tư vấn, kỹ năng giao tiếp, văn hóa công vụ và đạo đức công vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm Dịch vụ việc làm” và “6 thủ tục hành chính về Bảo hiểm thất nghiệp triển khai thí điểm trên Cổng Dịch vụ công quốc gia”.

Cùng với đó, các kênh tương tác số như website, fanpage Facebook, Zalo được vận hành hiệu quả, với hơn 2.300 tin, bài tuyển dụng được đăng tải. Theo thống kê, website của Trung tâm ghi nhận trên 103.000 lượt truy cập, fanpage thu hút gần 77.000 lượt tiếp cận. Công tác số hóa hồ sơ BHTN cũng được đẩy mạnh, với hơn 221.000 trang hồ sơ được quét và lưu trữ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tra cứu và phục vụ người lao động.

Bà Quách Thanh Thoảng chia sẻ:

“Một trong những nội dung quan trọng của chính sách BHTN là hỗ trợ người lao động tái hòa nhập thị trường lao động một cách bền vững”. Theo đó, nhu cầu thị trường và cơ hội việc làm đang mở rộng đối với lực lượng lao động của tỉnh, cả trong nước và ngoài nước. Trong đó, đề án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thời vụ tiếp tục được xác định là lựa chọn phù hợp, mang lại thu nhập cao và ổn định.

Năm 2025, Trung tâm đã đưa 1.262 lao động xuất cảnh, vượt hơn 5% chỉ tiêu đề ra. Các thị trường trọng điểm tiếp tục được duy trì và mở rộng như Nhật Bản (620 lao động), Đài Loan (400 lao động), Hàn Quốc (217 lao động). Trung tâm đồng thời tiếp nhận 224 hồ sơ và hỗ trợ chi phí ban đầu cho 170 lao động; xác nhận hồ sơ vay vốn cho 124 trường hợp theo Đề án của tỉnh, góp phần tháo gỡ rào cản tài chính cho người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài.

Đội ngũ cán bộ chuyên trách của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau luôn đồng hành với tinh thần tâm huyết, trách nhiệm cùng người lao động tỉnh nhà.

Đội ngũ cán bộ chuyên trách của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau luôn đồng hành với tinh thần tâm huyết, trách nhiệm cùng người lao động tỉnh nhà.

Với mục tiêu năm 2026 tư vấn cho 60.000 lượt người lao động và đưa 1.200 lao động đi làm việc ở nước ngoài, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau xác định tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường cơ chế kết nối, phối hợp, đẩy mạnh chuyển đổi số và kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện chính sách BHTN. Qua đó, góp phần xây dựng thị trường lao động chất lượng, bền vững, lấy người lao động làm trung tâm, bảo đảm an sinh xã hội, đóng góp vào sự ổn định và phát triển của tỉnh nhà.

Phạm Quốc Rin

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/cau-noi-dua-nguoi-lao-dong-tro-lai-thi-truong-viec-lam-a124808.html