Xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam: Cuộc đua showroom và doanh số
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng 'xâm nhập' mạnh mẽ từ các thương hiệu xe Trung Quốc. Từ Geely, BYD, J&O, Lynk &Co đến MG, 'cơn sóng' này không chỉ thay đổi bức tranh thị trường mà còn thách thức định kiến về chất lượng xe Trung Quốc tại Việt Nam.
Không còn là những bước đi thăm dò thị trường như trước, các hãng xe đến từ quốc gia láng giềng đang đầu tư bài bản vào mạng lưới phân phối, biến cuộc đua mở showroom thành yếu tố then chốt để xây dựng chỗ đứng lâu dài.
Làn sóng mở rộng đại lý
Theo dữ liệu cập nhật từ các trang web chính thức của hãng và báo cáo ngành ô tô, các thương hiệu xe Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến lược mở rộng hệ thống đại lý 3S (bán hàng, dịch vụ, phụ tùng) trên toàn quốc. Geely hiện là "ông vua" về số lượng showroom với 47 điểm phân phối, vượt trội so với các đối thủ. Hãng này đã tăng tốc từ 28 đại lý hồi tháng 9 lên 34 vào tháng 10, và tiếp tục mở rộng nhờ sự hỗ trợ từ đối tác Tasco Auto. Chiến lược này giúp Geely phủ sóng rộng rãi từ Bắc chí Nam, tạo lợi thế tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Đại lý Geely Giải Phóng do Tasco Auto phát triển
Không kém cạnh, MG - thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam từ lâu - duy trì khoảng 41-53 đại lý, tập trung vào sự ổn định và dịch vụ hậu mãi để giữ chân khách hàng trung thành. Omoda & Jaecoo, hai "người anh em" thuộc Tập đoàn Chery, cũng nhanh chóng đạt 39-40 showroom chỉ sau hơn một năm gia nhập thị trường. Các showroom của họ được thiết kế theo mô hình tích hợp, vừa bán hàng vừa đảm nhận bảo dưỡng, giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

BYD, "ông lớn" xe điện Trung Quốc, đang sở hữu khoảng 36 đại lý và đặt mục tiêu lên con số 70 vào cuối 2025, thậm chí sẽ là 100 đại lý vào 2026. Lynk & Co theo sát với 26-40 showroom, tận dụng hệ sinh thái của Tasco để bứt phá. Ở nhóm dưới, GWM Haval và GAC mỗi hãng có 14 đại lý, trong khi Dongfeng và Wuling lần lượt đạt 12 và 11 điểm. Sự phân hóa này phản ánh chiến lược đa dạng: một bên "bứt tốc" để chiếm lĩnh, bên kia thận trọng hoàn thiện mạng lưới.
Việc đầu tư mạnh tay vào showroom không chỉ nhằm tăng độ phủ mà còn xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam. Lâu nay, xe Trung Quốc thường bị gắn mác "giá rẻ nhưng chất lượng kém". Tuy nhiên, với chất lượng xe ngày một tốt hơn cùng với hệ thống dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp, các hãng xe Trung Quốc đang dần xóa bỏ định kiến này và từng bước “thuyết phục” được các khách hàng Việt Nam. Mặc dầu vậy, việc phải cạnh tranh thị phần với các “ông lớn” đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc đã đứng chân ở đây lâu năm vẫn là thách thức không hề dễ dàng.
Thời điểm hiện tại, các hãng xe đến từ Trung Quốc dù đang có thế mạnh rất lớn ở mảng xe điện, nhưng tại Việt Nam, hãng xe nội địa VinFast với hạ tầng sạc rộng khắp và dải sản phẩm bao trùm các phân khúc khiến cho xe điện Trung Quốc rất khó để cạnh tranh trong tương lai gần.
Doanh số tăng nhưng vẫn quá khiêm tốn so với quy mô
Dù mạng lưới đại lý mở rộng, doanh số bán hàng của xe Trung Quốc tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn "khởi động". Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe Trung Quốc bán ra trong 10 tháng 2025 đạt khoảng 13.579 chiếc, chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng thị trường 289.331 xe (tăng 9,5% so với cùng kỳ). MG dẫn đầu với 7.037 xe, nhờ giá cạnh tranh và danh mục sản phẩm đa dạng. BYD theo sau với 2.907 xe, chủ yếu từ dòng xe điện - phân khúc đang "nóng" tại Việt Nam nhờ chính sách hỗ trợ năng lượng xanh. Omoda & Jaecoo đạt 1.641 xe, chứng tỏ sức hút với khách hàng trẻ tuổi nhờ thiết kế hiện đại. Các thương hiệu còn lại như Geely, Lynk & Co, Wuling hay GAC chỉ bán được vài trăm xe, trong khi Haval dừng ở 79 chiếc và Dongfeng chỉ vỏn vẹn 5 xe.

Lynk & Co với mô hình tien phong xây dựng các pop-up trưng bày và bán xe tại khu vực công cộng
Con số này cho thấy, dù độ phủ showroom rộng, việc chuyển hóa quy mô phát triển thành doanh số ổn định vẫn cần thời gian. Thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 chứng kiến nhập khẩu từ Trung Quốc tăng vọt (hơn 31.000 xe), nhưng các hãng xe Trung Quốc chỉ chiếm 5-7% thị phần tổng. Thách thức lớn nhất là cạnh tranh giá cả và chất lượng từ đối thủ, cộng với định kiến lâu năm về độ bền và an toàn.
Từ nền móng dài hạn đến tham vọng thị phần lớn hơn
Cuộc đua mở rộng thị trường ô tô Việt Nam của xe Trung Quốc đang ở giai đoạn "đặt nền móng". Các chuyên gia nhận định, với sự đầu tư bài bản, các hãng xe Trung Quốc có tiềm năng tăng thị phần lên 10-15% trong 2-3 năm tới, đặc biệt khi xe điện và hybrid trở thành xu hướng mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, thành công sẽ phụ thuộc vào việc đa dạng hóa sản phẩm, tối ưu giá bán, nâng cao dịch vụ hậu mãi và thích ứng với thị hiếu địa phương như tiết kiệm nhiên liệu, an toàn cao.

Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng thực tế hơn trong việc lựa chọn xe hơi, sự thủ cựu về thương hiệu đang dần nhường chỗ cho quan điểm chọn xe giá rẻ nhưng chất lượng. Nếu vượt qua được rào cản định kiến, xe Trung Quốc hoàn toàn có thể trở thành "ngựa ô" thực sự trên thị trường ô tô Việt Nam.














