Cầu nối đưa văn hóa doanh nghiệp đi xa và bền vững

Báo chí không chỉ giúp các doanh nghiệp lan tỏa văn hóa doanh nghiệp mà còn là nguồn lực giúp hành trình ấy bền vững hơn.

Thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp

Trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước luôn chú trọng, ban hành nhiều chính sách nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ doanh nhân tài giỏi, chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, có tinh thần trách nhiệm với xã hội, giữ gìn bản sắc dân tộc gắn với tiếp thu tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới.

Trong kỷ nguyên mới, văn hóa doanh nghiệp được xem là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn, sáng tạo hơn; là đòn bẩy giúp gia tăng giá trị của sản phẩm, đưa doanh nghiệp đến với cộng đồng dễ dàng hơn.

Ở hành trình ấy, báo chí có vai trò quan trọng, giúp phát hiện, phản biện và lan tỏa những giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh tại Hội thảo “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới” được tổ chức ngày 5/6.

Ông Phong chia sẻ, báo chí không chỉ là công cụ truyền thông mà còn là kênh chiến lược để xây dựng thương hiệu, quản lý khủng hoảng và kết nối thương hiệu doanh nghiệp với cộng đồng.

Ở đó, báo chí giúp lan tỏa hình ảnh tích cực, truyền tải những giá trị cốt lõi, sứ mệnh văn hóa doanh nghiệp đến cộng đồng, kể câu chuyện của thương hiệu, của những tấm gương doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hồ An Phong phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Báo Văn hóa

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hồ An Phong phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Báo Văn hóa

“Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hai chiều, báo chí vừa truyền tải, vừa là tấm gương để phản chiếu văn hóa của một doanh nghiệp ra bên ngoài nhưng đồng thời, báo chí cũng có thể góp phần điều chỉnh, lan tỏa giá trị văn hóa đó trong nội bộ và trong công chúng. Báo chí không chỉ giúp doanh nghiệp nói với thế giới về văn hóa của mình mà còn giúp doanh nghiệp nhìn lại chính mình để điều chỉnh, củng cố và phát triển văn hóa doanh nghiệp một cách bền vững”, ông Phong nhấn mạnh.

Chia sẻ cùng quan điểm, tại sự kiện, ông Lê Quốc Vinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, cho rằng, báo chí giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hạn chế, tiếp cận tới các kiến thức từ chuyên gia, các mô hình thành công và các nghiên cứu uy tín, từ đó giúp doanh nghiệp chuẩn hóa nhận thức về văn hóa doanh nghiệp.

Các bài viết chuyên sâu, chuỗi phóng sự, hay các ấn phẩm đặc biệt về văn hóa doanh nghiệp sẽ là cẩm nang hữu ích, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong việc tìm hiểu và áp dụng.

Cùng với đó, báo chí là kênh lan tỏa giá trị văn hóa doanh nghiệp, giúp củng cố niềm tự hào và sự gắn kết trong nội bộ, tạo dựng một thương hiệu mạnh mẽ. Sự lan tỏa này từ đó sẽ góp phần xây dựng hình ảnh chung về một cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên nghiệp, có trách nhiệm.

“Sự hợp tác giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ và báo chí trong việc phát triển văn hóa doanh nghiệp là một chiến lược đôi bên cùng có lợi, mang lại hiệu quả vượt xa mong đợi. Bằng cách phát huy tối đa các ưu điểm, báo chí có thể trở thành một động lực mạnh mẽ, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ không chỉ xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững chắc mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội”, ông Vinh khẳng định.

Báo chí không chỉ giúp doanh nghiệp nói với thế giới về văn hóa của mình, mà còn giúp doanh nghiệp nhìn lại chính mình để điều chỉnh, củng cố và phát triển văn hóa doanh nghiệp một cách bền vững

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hồ An Phong

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Bùi Mạnh Toàn, Tổng giám đốc CTCP Vietnox, cho rằng, những gì một tổ chức đang xây dựng, từ chuẩn mực hành vi đến định nghĩa về “người tốt, việc đúng”, đều chịu ảnh hưởng bởi bối cảnh xã hội và truyền thông đại chúng. Và trong đó, báo chí chính là lực lượng góp phần hình thành chuẩn văn hóa thời đại.

Doanh nghiệp dù có cố gắng “gieo” bao nhiêu giá trị bên trong, nếu xã hội ngoài kia vẫn tôn vinh sự giật gân, cổ súy văn hóa “mì ăn liền”, hay ngó lơ những nỗ lực tử tế thì hạt giống tốt cũng khó nảy mầm mạnh mẽ.

“Do đó, chúng tôi tin rằng, vai trò của báo chí không chỉ là đưa tin, mà là định hình giá trị sống và lao động cho cả một thế hệ nhân sự”, ông Toàn chia sẻ với phóng viên TheLEADER bên lề hội thảo.

Từ khóa cho quan hệ hợp tác bền vững

“Tôi cho rằng có hai từ khóa để mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp bền vững hơn, đó là đồng hành và kiến tạo”, ông Toàn chia sẻ.

Ở đó, báo chí và doanh nghiệp cùng đồng hành để kiến tạo những định hướng, những giá trị về văn hóa cho doanh nghiệp và xã hội. Báo chí không chỉ là phương tiện đưa tin mà còn trở thành người bạn, giúp doanh nghiệp phát huy vai trò xây dựng kinh tế, từ đó phát triển trở thành các trụ cột của nền kinh tế.

Ông Toàn cũng khuyến nghị, bên cạnh phản ánh sự thật, báo chí cần có thêm những tấm gương điển hình, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, để truyền cảm hứng và lan tỏa thông điệp tới các doanh nghiệp khác.

Với bà Nguyễn Kim Thoa, CEO Tân Việt Books, “báo chí và doanh nghiệp hãy xích lại gần nhau, báo chí trở thành cầu nối để các doanh nghiệp có thể đưa những giá trị về thương hiệu, sản phẩm đến với cộng đồng”.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong tư vấn và kết nối cho doanh nghiệp, ông Vinh cho rằng, để tối ưu hóa hiệu quả của sự hợp tác giữa doanh nghiệp và báo chí, cần có một kế hoạch hành động cụ thể nhằm định hình cơ chế phối hợp với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển chung về kinh tế - xã hội.

Trong đó, các mục tiêu cụ thể có thể bao gồm nâng cao nhận thức và năng lực xây dựng văn hóa cho ít nhất 50% số doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia trong ba năm, tạo dựng hình ảnh tích cực về văn hóa doanh nghiệp trên truyền thông, thu hút nhân tài và đối tác, xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm về văn hóa doanh nghiệp.

Ông Vinh đề xuất, các cơ quan báo chí có thể mở chuyên mục định kỳ tập trung vào các bài viết hướng dẫn, phân tích, phỏng vấn chuyên gia về văn hóa doanh nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; các hiệp hội và doanh nghiệp là nguồn thông tin về những câu chuyện thực tế, đề xuất chủ đề cho các đơn vị báo chí.

Ngoài ra, có thể tổ chức chuỗi tọa đàm tập trung vào chủ đề thiết thực như "Xây dựng giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ", "Văn hóa gắn kết trong môi trường làm việc nhỏ", "Truyền thông nội bộ hiệu quả với ngân sách hạn chế" hay "Văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên số".

Ông Vinh nhấn mạnh, sự hợp tác chặt chẽ giữa báo chí, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiệp hội và cơ quan quản lý nhà nước thông qua các cơ chế và hoạt động cụ thể sẽ là chìa khóa để xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh về văn hóa, từ đó góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Việt Nam.

Kiều Mai

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/cau-noi-dua-van-hoa-doanh-nghiep-di-xa-va-ben-vung-d40554.html