'Cầu nối' giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân
ĐBP - Những năm qua, công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện Mường Nhé đã được thực hiện đảm bảo nguyên tắc, góp phần phát huy dân chủ của nhân dân, tăng cường sự gắn kết giữa Ðảng, Nhà nước với nhân dân. Việc tiếp xúc, đối thoại, tiếp công dân giúp cấp ủy Ðảng, chính quyền các cấp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những ý kiến tham vấn của nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm ngay từ cơ sở.
Lãnh đạo xã Mường Nhé đối thoại trực tiếp với nhân dân bản Mường Nhé.
Mường Nhé là xã điểm trong đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là triển khai thực hiện Ðề án 79 của huyện Mường Nhé. Những năm qua, nhờ làm tốt công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc về đơn thư, khiếu nại tố cáo (KNTC) mà cấp ủy, chính quyền đã tạo dựng được lòng tin, phát huy quyền làm chủ thực sự của nhân dân. Ông Vi Văn Thoa, Bí thư Ðảng ủy xã cho biết: Xã đã bố trí cán bộ, công chức, nhất là cán bộ làm công tác tham mưu giải quyết KNTC có trình độ chuyên môn vững vàng, tuân thủ các thủ tục, quy trình giải quyết KNTC theo quy định. Có thể khẳng định, thực hiện tốt công tác đối thoại trực tiếp, tiếp công dân thường xuyên đã góp phần làm giảm đơn thư, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, giảm các điểm nóng, phức tạp ở cơ sở. Từ đầu năm 2019 đến nay, xã Mường Nhé đã tiếp nhận 12 đơn thư phản ánh của nhân dân; Bí thư Ðảng ủy xã tiếp 4 lượt/4 công dân; Chủ tịch UBND xã tiếp 7 lượt/7 công dân. Nội dung tiếp công dân chủ yếu là: Bố trí đất ở theo Ðề án 79; giải quyết đất sản xuất, canh tác các bản: Tân Phong, Nậm San 2... chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).
Ông Trần Mỹ Nam, Trưởng ban Tiếp công dân (UBND huyện Mường Nhé), cho biết: Thời gian qua, công tác đối thoại trực tiếp, tiếp công dân và giải quyết KNTC của công dân trên địa bàn huyện tiếp tục được các cấp quan tâm, đề cao trách nhiệm, phối hợp đồng bộ, tập trung giải quyết cơ bản những vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định chính trị - xã hội, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể, công dân. Ðặc biệt, trên cơ sở chỉ thị của cấp trên, UBND huyện Mường Nhé đã quán triệt tới công chức, viên chức thực hiện nghiêm chỉ thị, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư”. Nhất là nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo quy định tại Luật Tiếp công dân; công khai lịch, địa điểm tiếp công dân định kỳ trên các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên để người dân biết và thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình. 9 tháng đầu năm, Ban tiếp công dân huyện tiếp, đối thoại trực tiếp 29 lượt với 159 công dân (Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện đối thoại 9 lượt, 86 công dân; công chức tiếp dân thường xuyên 20 lượt, 73 công dân). Nội dung các kiến nghị, phản ánh tập trung chủ yếu vào các vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ chính sách xóa đói giảm nghèo; chương trình Xây dựng NTM...
Ðối với công tác giải quyết đơn thư, KNTC huyện Mường Nhé đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, 11/11 xã chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, tăng cường vận động, thuyết phục kết hợp giải quyết đúng quy định của pháp luật về KNTC. Ðặc biệt, là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, thường phát sinh tình trạng khiếu kiện tập thể, tụ tập đông người về: Ðền bù đất ở, đất sản xuất; tranh chấp đất rừng, đất làm nương... Do vậy, để xử lý triệt để các vụ việc, UBND huyện đã cử các đoàn công tác về đối thoại với công dân, kiểm tra đôn đốc việc giải quyết, xác minh nội dung kiến nghị, khiếu nại nhằm sớm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội tại cơ sở. 9 tháng đầu năm 2019, Ban tiếp công dân huyện tiếp nhận 39 đơn (khiếu nại 1 đơn; tố cáo 3 đơn; kiến nghị, phản ánh, đề nghị 35 đơn); thành lập các đoàn, tổ công tác về đối thoại trực tiếp, giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở theo đúng quy định.
Cùng với đó, huyện Mường Nhé cũng đề nghị thủ trưởng các cấp, ngành phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc đối thoại trực tiếp, tiếp công dân, giải quyết KNTC; chỉ đạo sát sao và thường xuyên theo dõi, kiểm tra cấp dưới trong quá trình thực thi công vụ. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo kịp thời chỉ đạo giải quyết, kết luận rõ đúng, sai; xử lý kịp thời, dứt điểm, nghiêm minh những sai phạm về pháp luật và kinh tế. Ðặc biệt, huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về KNTC để công dân nâng cao nhận thức, hạn chế khiếu nại không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng và khiếu nại vượt cấp. Từ đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền; ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về KNTC; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nơi vùng cao Mường Nhé.