Cầu nối Hải Phòng và Quảng Ninh lỡ hẹn vì chờ đường dẫn
Cầu Lại Xuân, cây cầu thứ 4 nối Hải Phòng và Quảng Ninh chưa thể thông xe theo kế hoạch vì chờ đường dẫn.
Ngày 25/3, lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng (gọi tắt Ban quản lý) cho biết: Vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352.

Cầu Lại Xuân bắc qua sông Đá Bạch, nối Hải Phòng và Quảng Ninh. Ảnh: Ngọc Sơn.
Cầu Lại Xuân là cây cầu thứ 4 nối Hải Phòng và Quảng Ninh, cùng với cầu Đá Bạc, Bạch Đằng, Bến Rừng. Cầu dài hơn 840m (không kể đường dẫn), rộng 12m với kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu. Cây cầu được xây dựng nhằm tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn TP Thủy Nguyên (Hải Phòng) và TP Đông Triều (Quảng Ninh).
Đến nay, sau hơn hai năm thi công, cầu Lại Xuân bắc qua sông Đá Bạch, đã hợp long nhịp chính vào tháng 9/2024 và hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc. Tuy nhiên, phần đường dẫn lên cầu phía Hải Phòng bị chậm tiến độ do vướng khoảng 750m chiều dài đường ống dẫn xăng dầu của Xí nghiệp xăng dầu K131. Trước đó, phần đường dẫn lên cầu phía Hải Phòng dự kiến hoàn thiện vào tháng 1/2025.

Phần đường dẫn lên cầu phía Hải Phòng bị chậm tiến độ do vướng khoảng 750m chiều dài đường ống dẫn xăng dầu của Xí nghiệp xăng dầu K131. Ảnh: Phương Thanh.
“UBND TP Hải Phòng đã có văn bản giao UBND TP Thủy Nguyên thực hiện việc di dời hoàn trả đường ống xăng dầu từ kho K130 về kho K131 để phục vụ giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án. Tuy nhiên, phương án di chuyển đường ống xăng dầu phải xin ý kiến của Bộ Công Thương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nên chính quyền địa phương đang thực hiện thủ tục thống nhất với cơ quan chủ quản về phương án di dời, hoàn trả”, đại diện Ban quản lý cho biết.
Theo chỉ đạo của lãnh đạo TP Hải Phòng, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công để thông xe cầu Lại Xuân vào tháng 5/2025, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2025). Do đó, Ban quản lý cũng như các nhà thầu thi công mong muốn được bàn giao phần mặt bằng còn lại trong tháng 3/2025 để tập trung nhân lực, trang thiết bị hoàn thành dự án.

Cầu Lại Xuân là cây cầu thứ 4 nối Hải Phòng và Quảng Ninh, dự kiến đưa vào sử dụng nhân dịp 70 năm Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2025). Ảnh: Ngọc Sơn.
Đối với hạng mục còn lại, đường tỉnh 352 được mở rộng thành 12m, dài hơn 14 km. Các nhà thầu đang thi công các hạng mục thảm mặt đường, chiếu sáng còn lại tại đầu tuyến. Giá trị khối lượng hoàn thành khoảng 97% hợp đồng.
Dự án xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 có tổng mức đầu tư trên 1.300 tỷ đồng từ ngân sách TP Hải Phòng và Quảng Ninh. Trong đó, chi phí xây dựng cầu khoảng 520 tỷ đồng (không bao gồm chi phí dự phòng).