Cầu nối quảng bá du lịch Mộc Châu đến với du khách

Những năm gần đây, Mộc Châu đã trở thành điểm du lịch của du khách trong và ngoài nước. Hình ảnh một cao nguyên xanh, thơ mộng với những điểm trải nghiệm hấp dẫn, người dân thân thiện, giàu lòng mến khách được tuyên truyền, quảng bá rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong đó, có phần đóng góp không nhỏ của những người viết báo, làm truyền hình tại Trung tâm Truyền thông - Văn hóa (TTVH) Mộc Châu.

Phóng viên Trung tâm TTVH huyện Mộc Châu tác nghiệp tại Khu du lịch rừng thông bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu).

Phóng viên Trung tâm TTVH huyện Mộc Châu tác nghiệp tại Khu du lịch rừng thông bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu).

Để truyền tải hình ảnh của Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu đòi hỏi sự tận tâm, nhiệt huyết của những “nhà báo huyện”. Chị Phạm Thị Lợi, Giám đốc Trung tâm TTVH huyện Mộc Châu, cho biết: Để tuyên truyền quảng bá về mảnh đất, con người, văn hóa, tiềm năng và thế mạnh du lịch Mộc Châu đến nhiều hơn với du khách trong và ngoài nước, những năm gần đây, Trung tâm TTVH huyện đã phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương xây dựng các chương trình, chuyên mục quảng bá hình ảnh Mộc Châu nhiều hơn trên các kênh sóng của Quốc gia. Phối hợp với Trung tâm Điện ảnh Thể thao và Du lịch Việt Nam - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sản xuất phim tài liệu “Hoang sơ núi rừng Tây Bắc” quảng bá du lịch Mộc Châu; Ban Sản xuất các chương trình thể thao - Đài truyền hình Việt Nam quay MV “Gặp nhau giữa rừng mơ” tại huyện Mộc Châu phát sóng trong chương trình Tết “Bước nhảy mùa xuân năm 2021” trên VTV Đài Truyền hình Việt Nam. Phối hợp với tạp chí Thương gia và Thị trường xây dựng chuyên đề “Du lịch Mộc Châu và sự phát triển các mô hình nghỉ dưỡng”.

Đồng thời, phối hợp với Hội Lữ hành Hà Nội đoàn khảo sát xây dựng phát triển và khác biệt hóa sản phẩm du lịch Tây Bắc. Ký kết phối hợp tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Mộc Châu với Ban Thời sự Đài Truyền hình Việt Nam phát trên bản tin thời sự của VTV1 và Chuyên mục Dự báo thời tiết và cảnh báo thiên tai của VTV. Phối hợp với các nhóm phóng viên của VTV sản xuất tin, bài, phóng sự, phản ánh về khu du lịch quốc gia Mộc Châu, các sự kiện văn hóa, lễ hội diễn ra trên địa bàn.

Là người nắm rõ địa bàn, am hiểu phong tục tập quán và vẻ đẹp của Mộc Châu nên anh Trần Anh Đức, phóng viên Trung tâm TTVH huyện thường xuyên được giao nhiệm vụ phối hợp với các phóng viên của Trung ương và địa phương đi thực hiện các chương trình, phóng sự về du lịch Mộc Châu. Anh Đức chia sẻ: Mỗi chuyến đi với các phóng viên trung ương và địa phương thực hiện phóng sự về du lịch Mộc Châu, ngoài làm nhiệm vụ phóng viên, tôi còn “đóng thế” hướng dẫn viên du lịch để thông tin đầy đủ cho ê kíp làm chương trình để hình ảnh Mộc Châu đến khán giả một cách ấn tượng nhất.

Anh Đỗ Xuân Sơn, Ban Thời sự VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam, cho biết: Mỗi lần lên tác nghiệp tại huyện Mộc Châu, tôi được các bạn phóng viên ở Trung tâm TTVH huyện Mộc Châu nhiệt tình dẫn chúng tôi đến các địa điểm đẹp, ghi được những khung hình đẹp, phong phú, độc đáo về vùng đất, con người Mộc Châu truyền tải đến khán giả xem truyền hình.

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 tác động ảnh hưởng rất lớn đến du lịch Mộc Châu, nhưng những thông tin, hình ảnh về Mộc Châu luôn được cộng tác đăng tải trên VTV1, Đài PT-TH tỉnh, Báo Sơn La và được duy trì cập nhật thường xuyên trên Cổng Thông tin điện tử huyện Mộc Châu. Những phóng sự, chương trình được phát sóng thường xuyên trên các sóng truyền hình, có mặt trên các ấn phẩm báo chí Trung ương và địa phương đã giúp quảng bá hình ảnh của Mộc Châu đến với du khách không chỉ là thảo nguyên xanh bát ngát đồng cỏ, đồi chè, khí hậu trong lành, mát mẻ, mà còn có những sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng.

Đó là: Du lịch sinh thái, trải nghiệm; du lịch cộng đồng; du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh; du lịch nghỉ dưỡng và du lịch nông nghiệp gắn liền với những điểm đến nổi tiếng được nhiều người biết đến, như: Khu du lịch rừng thông bản Áng, thác Dải Yếm, Cầu kính tình yêu, Happy land... Hay với những sự kiện văn hóa như: Lễ hội Hết Chá - một trong 7 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia của huyện Mộc Châu; Lễ hội Cầu Mưa; Lễ hội Khinh khí cầu; Ngày hội hái quả; Hội thi “Hoa hậu bò sữa Mộc Châu”; Lễ hội trà… Dịp 2/9 hằng năm, ở Mộc Châu đều tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc với không gian văn hóa đa sắc màu và nhiều hoạt động hấp dẫn, trở thành sự kiện nổi tiếng mang thương hiệu Mộc Châu. Qua đó, tạo “sức hút” đối với du khách đến Mộc Châu.

Phát huy tiện ích thời kỳ công nghệ 4.0, Trung tâm TTVH Mộc Châu tiếp tục nỗ lực thực hiện vai trò tuyên truyền, nhất là tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí, sử dụng mạng internet để tích cực tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh mảnh đất nước, con người; những nét độc đáo, ấn tượng của Mộc Châu, góp phần thúc đẩy du lịch của huyện Mộc Châu ngày càng phát triển.

Huy Thành

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/cau-noi-quang-ba-du-lich-moc-chau-den-voi-du-khach-40503