Cầu Phong Châu xuống cấp, từng được nhân dân Phú Thọ kiến nghị sửa chữa từ năm 2022
Năm 2022, trước thực trạng xuống cấp của cầu Phong Châu, cử tri tỉnh Phú Thọ đã có đề nghị gửi tới Bộ GTVT, đề xuất nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng cây cầu mới nhằm thay thế cầu Phong Châu. Tuy nhiên, thời điểm trên, Bộ GTVT cho biết, chưa bố trí được kinh phí do nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 có hạn.
Liên quan đến vụ sập cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông của tỉnh Phú Thọ xảy ra sáng 9/9. Theo tìm hiểu của PV, trước đó, vào ngày 14/6/2022, cử tri tỉnh Phú Thọ đã đề nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí sửa chữa cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ do hư hỏng, xuống cấp nặng.
Cụ thể, trong nội dung kiến nghị, người dân cho biết, tuyến Quốc lộ 32C qua địa bàn tỉnh Phú Thọ đến các tỉnh Tây Bắc có cầu Phong Châu (thuộc địa bàn hai huyện: Tam Nông và Lâm Thao) được xây dựng từ tháng 7/1995, đã qua nhiều lần sửa chữa, đại tu; hiện nay bề rộng mặt cầu hẹp, lưu lượng người và phương tiện qua lại rất thường xuyên.
Để đáp ứng với nhu cầu phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa và đi lại của Nhân dân, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng hai cây cầu mới nhằm thay thế cầu Phong Châu.
Tuy nhiên, thời điểm đó, trả lời cử tri Phú Thọ, Bộ GTVT cho biết, tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỉ đồng thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỉ đồng.
Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí cho các nhiệm vụ chi bắt buộc; khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm.
Mặc dù trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nêu trên, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí vốn đầu tư dự án hoàn chỉnh QL32C đoạn qua thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Km11+500 - Km21+158) với tổng mức đầu tư khoảng 160 tỉ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Đối với việc đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng hai cây cầu mới nhằm thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ và sẽ quan tâm ưu tiên đầu tư khi cân đối được nguồn lực.
Trong điều kiện chưa thực hiện ngay việc đầu tư dự án, trước mắt Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, sửa chữa cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đã có báo cáo ban đầu về nguyên nhân vụ việc, theo đó, do ảnh hưởng của bão số 3 gây ra mưa lũ, khiến nước sông Hồng dâng cao. Lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình lòng sông, kéo đổ trụ T7 và làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và 7) lúc 10 giờ 02 phút ngày 9/9.
Trong báo cáo, Sở GTVT Phú Thọ khẳng định cầu Phong châu đã qua nhiều đợt sửa chữa với lần gần nhất là năm 2023. Năm 2013, cầu Phong Châu từng được thay 4 dầm bê tông thường bằng 4 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực; dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường; thay bu lông cường độ cao bị đứt gãy, thảm lại mặt cầu, thay khe co giãn...
Năm 2019, cầu Phong Châu được xử lý xói lở, gia cố trụ cầu. Năm 2023, cầu tiếp tục được sửa chữa nhỏ gồm tẩy gỉ, thay khe co giãn, sơn lại lan can và kiểm định cầu.
Riêng trụ T7 (trụ cầu vừa đổ sập trong sự cố) vào năm 2019 từng được tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép; mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép; gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ.
Sau khi vụ sập cầu Phong Châu xảy ra, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu cùng Ủy ban ATGT quốc gia đã trực tiếp đến hiện trường. Báo cáo sơ bộ thiệt hại từ vụ sập cầu cho thấy có 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người bị rơi xuống sông.
Bộ GTVT đã chỉ đạo ngay Cục đường thùy nội địa điều phối lưu thông, hướng dẫn các phương tiện thủy không đi vào khu vực cầu sập. Các đơn vị của Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng địa phương triển khai các phương án tìm kiếm các nạn nhân và xử lý sự cố.