Cầu Phước Khánh thiệt hại thế nào sau vụ tàu container đâm sập cẩu tháp?
Toàn bộ cẩu tháp phục vụ thi công trụ P16 đã đổ sập và chìm dưới sông; Kết cấu chống va xô phía hạ lưu bị vỡ lớp bê tông bảo vệ;…
Hiện trường vụ tàu chở container Phúc Khánh mất lái trôi va vào cần cẩu tháp phục vụ thi công trụ tháp P16 cầu dây văng Phước Khánh vào sáng 21/2
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa phát đi thông tin liên quan vụ việc tàu va vào cẩu tháp phục vụ thi công cầu dây văng Phước Khánh thuộc gói thầu J3, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Đại diện VEC cho biết, sáng 21/2, tại khu vực thi công gói thầu J3, dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành xảy ra việc tàu chở container Phúc Khánh mất lái trôi va vào cần cẩu tháp phục vụ thi công tại hạ lưu trụ tháp P16 cầu dây văng Phước Khánh, phía bờ xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Nguyên nhân ban đầu được xác định do tàu chở container Phúc Khánh bị sập máy, mất điều khiển. Theo đại diện VEC, vụ va chạm không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại về tài sản đối với cầu dây văng Phước Khánh.
Cụ thể, toàn bộ cẩu tháp phục vụ thi công trụ P16 (bao gồm thân cẩu tháp, hệ thanh giằng và hệ móng cọc) đổ sập và chìm dưới sông; Xe treo thi công đúc hẫng kết cấu phần trên bị hư hại nhẹ; Kết cấu chống va xô (dạng “múi khế”) phía hạ lưu tại dầm ngang dưới trụ tháp P16 bị vỡ lớp bê tông bảo vệ…
“Giá trị sơ bộ của các thiệt hại khoảng 20 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí mua, lắp dựng lại cẩu tháp”, đại diện VEC thông tin và cho biết, hiện cầu Phước Khánh đã thi công hoàn thành toàn bộ phần móng cọc SPSP và trụ tháp cầu; Phần dầm thi công xong khối đỉnh trụ K0.
Ở 2 trụ tháp (P15 và P16) có các thiết bị vận thăng và cẩu tháp. Hệ thống phao tiêu bảo đảm an toàn hàng hải được thiết lập trong suốt quá trình nhà thầu thi công và đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, đảm bảo an toàn hàng hải.
Theo đại diện VEC, trụ tháp cầu dây văng Phước Khánh được thiết kế va tàu trực tiếp vào thân trụ với tải trọng tàu thiết kế 20.000 tấn, vận tốc tàu 5m/s. Trong khi thông số tàu Phúc Khánh được cấp có tải trọng là 8.239 tấn, vận tốc hành hải qua khu vực cầu đã được hạn chế xuống khoảng 7 knot (tương đương 3,5m/s), thêm vào đó vận tốc này cũng đã bị giảm đi sau khi sập máy chính và thả neo nên theo đánh giá sơ bộ chưa phát hiện thấy hư hỏng kết cấu chính của công trình, vụ va chạm được đánh giá là tai nạn hàng hải ít nghiêm trọng.
Đại diện VEC cho biết thêm, chi phí bồi thường thiệt hại và chi phí khắc phục sự cố sẽ do tổ chức, cá nhân gây ra chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật liên quan, cụ thể ở đây trách nhiệm thuộc về chủ tàu Phúc Khánh, thông qua các tổ chức điều tra giám định, bảo hiểm phía chủ tàu.
“Tuy nhiên, ngoài các thiệt hại vật chất được đánh giá, giám định theo thực tế, do cần có thời gian thực hiện công tác điều tra giám định, kết luận, thương thảo giữa các bên và thời gian khắc phục thiệt hại, việc chuẩn bị tái khởi động gói thầu cũng sẽ bị kéo dài, dẫn đến phát sinh bổ sung chi phí dừng chờ, kéo dài. Phần chi phí này cần được xem xét, thương thảo trong quá trình xử lý, khắc phục”, đại diện VEC thông tin.
Trước đó, khoảng 6h ngày 21/02/2021, tàu Phúc Khánh (quốc tịch Việt Nam, số hiệu GT6701, tải trọng thiết kế 8.239 DWT) chở theo 357 container, xuất phát từ cảng Bến Nghé (TP. Hồ Chí Minh) đi cảng Hải Phòng qua luồng tàu sông Lòng Tàu. Khi tàu lưu thông đến khu vực thi công công trình cầu dây văng Phước Khánh (gói thầu J3) thì bị sập máy chính và mất điều khiển, trôi sang phía luồng ngược lại và va quệt vào một sà lan, sau đó quay ngang và va tiếp vào cẩu tháp phục vụ thi công trụ tháp P16 ở phía hạ lưu, bờ Đồng Nai vào lúc 8h36.
Vụ va chạm làm sập toàn bộ cẩu tháp và kéo rơi một số container xuống sông. Để đảm bảo an toàn cho tàu (do tàu nằm trên bệ cọc của cẩu tháp trong khi nước đang xuống) và không ảnh hưởng đến khai thác luồng hàng hải, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo kéo tàu ra khỏi vị trí tai nạn (vào lúc 12h30), định vị, trục vớt các container rơi và kéo tàu về cảng Bến Nghé.