Cầu tạm bị sập do thử tải vượt cho phép gấp nhiều lần

Thay vì dùng phương tiện khoảng 2-3 tấn chạy qua cầu tạm để thử tải thì tài xế sử dụng 2 xe, mỗi xe gần 10 tấn dẫn đến quá giới hạn thiết kế, gây ra sự cố.

Ngày 17/7, ông Lâm Phước Chung, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh), chủ đầu tư công trình cầu Long Bình 1 thông tin thêm về sự cố sập cầu tạm khi tiến hành thử tải.

Sự cố sập cầu tạm xảy ra vào sáng 16/7, khi nhà thầu kiểm tra tải trọng nội bộ. Nhà thầu cho 2 phương tiện có tải trọng, mỗi phương tiện gần 10 tấn qua cầu cùng thời điểm nên dẫn đến sự cố sập cầu tạm.

Đến trưa 17/7, đơn vị thi công đã tháo dỡ phần cầu tạm bị sập để xây dựng lại.

Đến trưa 17/7, đơn vị thi công đã tháo dỡ phần cầu tạm bị sập để xây dựng lại.

Theo ông Chung, quá trình thi công cầu tạm, nếu cho phương tiện có tải trọng từ 5 và 10 tấn qua cầu lần lượt thì sẽ không vấn đề gì. Thời điểm thử tải, cán bộ kỹ thuật yêu cầu tìm xe tải 2-3 tấn để thử tải cầu tạm (tải trọng khoảng 2-3 tấn) nhưng tài xế nghe nhầm, đã cho 2 xe tải có tổng sức nặng 10 tấn/xe cùng lúc khiến cầu tạm bị gãy, sập nhịp giữa.

Dự kiến đến ngày 15/3/2024 sẽ hoàn thành thi công cầu Long Bình 1. UBND TP Trà Vinh có thông báo đến 19/7 là xong cầu tạm nên nhà thầu đang nỗ lực thi công tăng ca ban đêm để rút ngắn tiến độ, giảm áp lực giao thông. Sau khi xảy ra sự cố, nhà thầu đã hoàn thành tháo dỡ phần nhịp cầu bị sập, trả lại hiện trạng lòng sông.

Đại diện một đơn vị từng kiểm định nhiều cầu ở miền Tây cho rằng việc sử dụng ôtô thử tải là phương pháp khá phổ biến kiểm tra kết cấu công trình trước khi đưa vào khai thác. Cầu tạm bị sự cố vẫn có thể sử dụng ôtô để thử nghiệm, nhưng trọng tải phải phù hợp thiết kế. Cầu bị sập trong quá trình kiểm tra cho thấy tổng trọng tải hai xe đã vượt quá giới hạn của công trình.

Theo đại diện đơn vị điểm định, sự cố trên là "hy hữu" bởi nếu muốn ngăn ô tô qua cầu vốn thiết kế cho người đi bộ, xe máy, đơn vị thi công có thể lắp lắp khung giới hạn chiều cao, thay cho thử tải vượt mức cho phép nhiều lần. Ngoài ra, có nhiều phương pháp để thử tải cầu như dùng các loại bao cát, thùng chứa nước để kiểm tra mức độ chịu lực cả tĩnh và động của kết cấu công trình.

Dự án cầu Long Bình 1 có tổng mức đầu tư 63 tỷ đồng, phê duyệt năm 2022, dự kiến hoàn thành tháng 5/2024. Trong thời gian thi công, người đi bộ, xe máy, xe thô sơ sẽ đi cầu tạm bên cạnh, còn ôtô, xe tải phải di chuyển ở cầu Long Bình 2 và Long Bình 3, cách đó 2-5 km.

Đơn vị thi công đang nỗ lực khắc phục sự cố để sớm cho thông xe cầu tạm, đảm bảo an toàn giao thông. Theo Công ty TNHH Tuấn Hiền (đơn vị thi công cầu Long Bình 1), cầu tạm rộng 3,5m dài 50m được làm bằng sắt bắc qua sông Long Bình, để người đi bộ và xe máy lưu thông trong thời gian xây dựng cầu mới.

Sự cố gây thiệt hại khoảng vài trăm triệu đồng, đơn vị thi công bỏ kinh phí khắc phục. Cầu tạm khi khắc phục xong sự cố sẽ được kiểm tra, thử tải để đảm bảo an toàn trước khi cho phương tiện lưu thông.

Nguồn Bảo Vệ Công Lý: https://baove.congly.vn/cau-tam-bi-sap-do-thu-tai-vuot-cho-phep-gap-nhieu-lan-386015.html