Cầu Trần Hưng Đạo không sử dụng vốn đầu tư công
Cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng, khởi công ngày 9/10 vừa qua, được điều chỉnh chủ trương đầu tư sang phương thức đối tác công tư (PPP).
Chiều ngày 13/11, tại Kỳ họp chuyên đề thứ 27, HĐND thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Đây là công trình đã được thành phố Hà Nội khởi công xây dựng ngày 9/10 vừa qua, trong loạt các công trình khởi công chào mừng 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2025.
Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án gồm điều chỉnh quy mô, địa điểm đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư và điều chỉnh, bổ sung các dự án thành phần 2, thành phần 3. Theo đó, sau điều chỉnh, cầu Trần Hưng Đạo thuộc dự án thành phần 3 là dự án thành phần mới được bổ sung, trên cơ sở điều chỉnh từ hình thức sử dụng vốn đầu tư công sang phương thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BT. Nhà đầu tư sẽ được thanh toán bằng quỹ đất dự kiến khu đất tại xã Phúc Thịnh thuộc Quy hoạch phân khu đô thị N3, tỷ lệ 1/500 được phê duyệt, diện tích khoảng 86,3ha.
Công trình có tổng chiều dài khoảng 4,18km (trước đây là 5,6km), địa điểm xây dựng tại các phường: Hồng Hà, Cửa Nam, Hai Bà Trưng, Bồ Đề và Long Biên (trước đây là các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên). Điểm đầu dự án tại ngã 5 Trần Hưng Đạo – Lê Thánh Tông – Trần Thánh Tông – Hàn Thuyên thuộc phường Cửa Nam, điểm cuối tại đường Nguyễn Sơn phường Bồ Đề. Trong đó, đường dẫn hai đầu cầu đầu tư với quy mô mặt cắt ngang rộng 25 - 30m, dài khoảng 1,42km (phía trung tâm thành phố khoảng 0,30km, phía Long Biên khoảng 1,12km).
Cầu chính vượt sông Hồng được xây dựng vĩnh cửu theo tiêu chuẩn thiết kế cầu hiện hành; kết cấu dạng vòm thép, với vòm chính là hai đường cong tiếp xúc nhau lặp lại tạo hình mang biểu tượng vô cực, dài 870m, rộng 43m, đảm bảo 6 làn xe cơ giới, hai làn xe đạp, hai làn đi bộ.
Ngoài ra, còn có ba nút giao gồm nút giao khác mức với với đường Trần Khánh Dư, Nguyễn Khoái; nút giao với đường đê Tả Hồng (đường Long Biên - Xuân Quan) và đường Cổ Linh (không bao gồm xây dựng cải tạo đường Cổ Linh – Hồng Tiến thuộc nút giao đường Cổ Linh với cầu Trần Hưng Đạo và các tuyến đường kết nối đường Lâm Du và đường Bát Khối với đường Cổ Linh – Hồng Tiến); và nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn. Đồng thời, xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hè đường, chiếu sáng, tổ chức giao thông, cây xanh, chỉnh trang và di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi, cảnh quan cầu, ITS... đảm bảo tuân thủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.
Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án sau điều chỉnh khoảng 16.226 tỷ đồng, tăng khoảng 250 tỷ đồng (trước đây là 15.967 tỷ đồng).
Dự án thành phần 2 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo trước đây, được điều chỉnh, bổ sung thành dự án: Đầu tư xây dựng cải tạo, mở rộng đường Cổ Linh – Hồng Tiến thuộc nút giao đường Cổ Linh với cầu Trần Hưng Đạo. Trong đó, hạng mục cải tạo, mở rộng đường Cổ Linh - Hồng Tiến trong nút giao Cổ Linh với cầu Trần Hưng Đạo là hạng mục mới bổ sung, có chiều dài 694,84m và hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường. Chiều dài nhánh kết nối Lâm Du - Hồng Tiến khoảng 147,46m. Chiều dài nhánh kết nối Cổ Linh - Bát Khối khoảng 94,33m.
Đồng thời, đường Cổ Linh - Hồng Tiến trong phạm vi nút giao được đây dịch về phía sân bay khoảng 9,50m để bố trí các nhánh nút kết nối cầu Trần Hưng Đạo với đường Cổ Linh. Quy mô mặt cắt ngang đường đảm bảo 06 làn xe, có dải phân cách giữa, vỉa hè hai bên. Sau khi ra khỏi phạm vi nút giao, được vuốt nối về mặt cắt ngang đường hiện trạng rộng 40 m.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/cau-tran-hung-dao-khong-su-dung-von-dau-tu-cong-369959.htm












